Trang chủ » Blog » Các bước chọn nghề phù hợp với bản thân

Các bước chọn nghề phù hợp với bản thân

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Có rất nhiều bạn dễ dàng nhận ra đam mê, sở thích, thế mạnh của mình ngay từ khi là học sinh. Từ đó lựa chọn ngành học, nghề nghiệp sau đó. Nhưng nhiều bạn sống trong trạng thái mông lung, không biết mình thích gì, nên học ngành gì, theo nghề nào… Nếu đang ở trong trường hợp trên, hãy giữ một tâm trí cởi mở và để xác định đúng nghề nghiệp mà mình sẽ theo đuổi qua các bước chọn nghề phù hợp với bản thân sau đây nhé!

Bước 1: Xác định điều khiến bạn quan tâm

Trong các bước chọn nghề phù hợp với bản thân, hiểu điều bạn quan tâm là thứ thiết yếu nhất . Và chính bạn là người duy nhất có thể trả lời câu hỏi này.

Có rất nhiều thông tin trên internet có thể giúp bạn sắp xếp những gì bản thân quan tâm nhất, vì vậy nếu câu trả lời không xuất hiện ngay lập tức cho bạn, điều đó không sao cả. Hãy thử tìm kiếm trên internet một cuộc khảo sát về sở thích nghề nghiệp. Ghi chép các câu trả lời của bạn và dành một hoặc hai phút để suy nghĩ về những gì quan trọng với bạn. Ngoài ra còn có rất nhiều video mà bạn có thể xem để khám phá.

Bước 2: Nghiên cứu các yêu cầu của ngành nghề

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về những gì bạn muốn làm trong “các bước chọn nghề phù hợp với bản thân” sau bước 1, hãy dành một phút để nghĩ về những gì muốn làm trong sự nghiệp. Bạn có quan tâm đến số liệu thống kê? Bạn có thích nói về các xu hướng công nghệ mới nhất không? Bạn có thích xây dựng mọi thứ bằng cách sử dụng các công cụ? Bạn có thích giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề không? Bạn có quan tâm đến chăm sóc sức khỏe?

Bây giờ bạn đã có danh sách những điều bạn quan tâm, hãy dành một phút để suy nghĩ về những gì bạn đã biết, những gì bạn phải học và những gì bạn cần làm để có được sự nghiệp như mong muốn. Dành một ít thời gian để tìm kiếm trình độ học vấn mà nghề nghiệp của bạn yêu cầu. Bạn cần bằng cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, hoặc bằng tiến sĩ?

Bước 3: Xác định mong muốn của bản thân 

các bước chọn nghề phù hợp với bản thân

Qua các bước chọn nghề phù hợp với bản thân 1 và 2, bây giờ, chúng ta hãy dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn muốn từ một nghề nghiệp. Bạn có thể mất một phút để viết danh sách “những người tạo ra thỏa thuận” và “những người phá vỡ thỏa thuận” như một cách sắp xếp ý tưởng của bạn cho những gì quan trọng với bạn. Ví dụ, bạn muốn làm việc cho một công ty nhỏ trong cộng đồng hay một tập đoàn lớn? Nó có hấp dẫn bạn làm việc cho chính quyền địa phương của bạn hoặc cho một doanh nghiệp hoàn toàn mới không? Bạn có muốn làm việc cho một nhóm gắn bó trong văn phòng hay thấy mình làm việc độc lập với một nhóm từ xa? Bạn có thấy mình đang phát triển ở vị trí lãnh đạo hay bạn muốn làm việc ở hậu trường của một tổ chức?

Đây là rất nhiều câu hỏi cần cân nhắc, vì vậy hãy dành một phút để suy nghĩ về nghề nghiệp sẽ khiến bạn hài lòng nhất và lý do tại sao. Một số người quan tâm nhất đến sự ổn định tài chính, và nếu đó là bạn, điều đó không sao cả. Những người khác muốn sự ổn định tài chính và cảm giác rằng họ đang đóng góp một điều gì đó tốt đẹp hơn. Dù động cơ của bạn là gì, sẽ rất hữu ích nếu bạn suy nghĩ về những gì bạn muốn từ sự nghiệp của mình.

Tham khảo: Chọn ngành phù hợp với bản thân dựa trên yếu tố thu nhập

Đến với CodeGym, biết đâu đam mê của bạn là lập trình?

Hiện nay, không thể phủ nhận được độ hot của ngành Công nghệ thông tin, nhất là nghề Lập trình viên. Đây được dự đoán là ngành nghề không chỉ hot ở thời điểm hiện tại mà con trong tương lai rất xa nữa. Là một người trẻ sống trong thời đại 4.0, chắc hẳn bạn cũng không muốn mình bị thụt lùi lại trong thế giới công nghệ này đúng không?

các bước chọn nghề phù hợp với bản thân

Rất nhiều bạn trẻ hiện tại đang là học viên của CodeGym đang theo học và có chút tiếc nuối khi đã không tham gia sớm hơn. Thế nhưng, nếu bạn sẵn sàng để bắt đầu thì chưa bao giờ là muộn. Khóa học của CodeGym đi theo mô hình Coding Bootcamp giúp bạn rút ngắn thời gian học cũng như tối ưu chi phí.

Tham khảo: Chương trình đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp trong 5 tháng, cam kết 100% việc làm

Nếu bạn còn đang mơ hồ không biết đó có thực sự là nghề nghiệp phù hợp với bản thân không, hãy liên hệ với trung tâm để được tư vấn miễn phí và có được định hướng tốt nhất cho bản thân nhé!

Kết luận

Cuối cùng, một ý tưởng có thể hữu ích nhất là nói chuyện với ai đó có công việc hoặc loại nghề nghiệp mà bạn muốn. Bắt đầu với bạn bè và gia đình của bạn để xem liệu ai đó có thể giới thiệu, cho lời khuyên với bạn không. Bạn cũng có thể sử dụng một mạng lưới nghề nghiệp chuyên nghiệp để tìm ai đó có thể nói chuyện với bạn về những gì họ làm. Đừng cảm thấy áp lực, hãy tập trung vào sở thích và mục tiêu của bạn lúc này.

Đây không hẳn là một quá trình dễ dàng, nhưng bạn sẽ thấy rằng các mục tiêu của mình sẽ hữu hình hơn rất nhiều khi bạn đã đặt ra mục tiêu nghề nghiệp cơ bản. Các bước chọn nghề phù hợp với bản thân ở bài viết này hi vọng sẽ giúp bạn những bước đi đầu trên con đường sự nghiệp của mình.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM