Trang chủ » Blog » Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Để đưa ra quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn ngành nghề, bạn phải xem xét yếu tố nào là quan trọng trong một công việc. Và sau đó bạn phải đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho những yếu tố này. Bạn sẽ chỉ thực sự hài lòng với quyết định của mình nếu chúng phù hợp. Dưới đây, sẽ là các cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Phân tích công việc 

cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân đầu tiên đó là thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về công việc bạn đang cân nhắc. Khi đã lựa chọn được lĩnh vực làm việc, hãy tìm kiếm thông tin bắt đầu bằng bản mô tả công việc và các tài liệu liên quan khác

  •       Các mục tiêu chính là gì?
  •       Những kỹ năng nào được yêu cầu?
  •       Những kết quả nào sẽ được khen thưởng?
  •       Phúc lợi được đề xuất như thế nào?

Phân tích công việc là một kỹ thuật hữu ích để nắm chắc những gì thực sự quan trọng.  Điều này giúp bạn thực hiện công việc của mình một cách tốt và hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn vượt giải quyết mớ lộn xộn để tập trung vào việc chính bạn cần làm.

Tham khảo: Top 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Phân tích sự hài lòng

Lý tưởng trong công việc

Mọi người đều có một lý tưởng khác nhau về những gì tạo nên một ngành nghề cho một công việc tuyệt vời. Đó là lý do tại sao không phải ai cũng muốn trở thành bác sĩ, công an và tại sao một số người thấy rằng dọn vui vẻ, hài lòng khi phục vụ công ích xã hội. Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân thứ hai đó là sự hài lòng.

Bạn có thể cân nhắc ngành nghề qua các tiêu chí sau:

Công việc đó giúp ích gì cho bạn?

  •       Cơ hội học hỏi / phát triển.
  •       Có tiềm năng thăng tiến.
  •       Tiềm năng nghề nghiệp trong tương lai.
  •       Lãnh đạo / giám sát.
  •       Đa dạng.
  •       Quyền tự trị.
  •       Thử thách.
  •       Tự thể hiện / sáng tạo.

Cân nhắc tài chính chọn nghề lâu dài

Những gì bạn được trả là quan trọng khi đưa ra bất kỳ quyết định nghề nghiệp nào. Mức lương và tiền thưởng tiềm năng quyết định liệu bạn có thể mua nhà mới, mua xe hơi, đi nghỉ hay thậm chí lập gia đình hay không. Điều quan trọng là bạn phải có một ý tưởng tốt về những gì bạn cần để đạt được mức sống hợp lý.

  •       Tiền lương.
  •       Những phúc lợi.
  •       Các ưu đãi.
  •       Tính ổn định kinh tế.

Các mối quan hệ

Bạn sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày cho công việc. Điều quan trọng là bạn phải hòa đồng với đồng nghiệp và cảm thấy mình phù hợp. Chắc chắn sẽ có những bất đồng nhỏ trên đường đi tuy nhiên hãy chắc chắn rằng mối quan hệ đó vẫn sẽ tốt đẹp về sau.

Cân bằng cuộc sống

Làm thế nào để có cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân? Bạn cần nhìn lại cuộc sống của mình và xác định những gì bạn cần từ một công việc trong ngành nghề bạn chọn để có thể đạt được sự cân bằng và duy trì nó lâu dài.

  •       Lịch làm việc.
  •       Linh hoạt về thời gian cho gia đình
  •       Thời gian để đi làm.
  •       Yêu cầu về du lịch.

Những sai lầm cần tránh khi chọn nghề

Nghe lời của tất cả mọi người xung quanh

Thời gian đầu khi chọn nghề bạn sẽ đắn đó khá nhiều và cần những lời khuyên từ người thân, bạn bè. Tuy nhiên hãy lắng nghe có chọn lọc và đừng để ý nghĩ chủ quan của họ ảnh hưởng đến bạn.

Nhiều người nghĩ rằng họ nên có tiếng nói trong nghề nghiệp bạn chọn chẳng hạn cha mẹ, bạn bè hay người thân của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, quyết định của bạn sẽ ít ảnh hưởng đến những người khác trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn của mình trong nhiều năm tới. Hãy chắc chắn rằng nghề nghiệp bạn chọn là thứ bạn muốn dành cả ngày để làm.

Chạy theo số đống

Nếu bạn là một người hướng nội, thích văn học, thích viết lách thì những nghề như Ngoại giao, MC, Dancer,… sẽ không phù hợp với bạn. Và nếu bạn chọn nó chỉ vì có nhiều người đang học, đây là một nghề “Hot” thì rất nhanh thôi bạn sẽ phải hối hận đó!

Những nghề nghiệp được nhiều người lựa chọn theo học cũng sẽ có tính cạnh tranh rất cao trên thị trường việc làm. Bản thân bạn đã không phù hợp với nghề thì sẽ rất khó để làm tốt và phát triển trong công việc, điều này đẫn đến hệ quả là chán nản và rất nhanh bạn sẽ có ý định bỏ nghề thôi.

Nói chuyện với người trong nghề

Không có thông tin nào chính xác hơn thông tin mà người đang làm trong nghề cung cấp cho bạn. Hãy nói chuyện và xin những ý kiến, lời khuyên từ những người trong nghề mà bạn biết. Nếu không có người quen thì bạn hoàn toàn có thể lên những diễn đàn mạng, những group trên facebook để đặt câu hỏi. Mình đảm bảo bạn sẽ được tư vấn tất tần tật từ a đến z và còn được cung cấp nhiều hơn những gì bạn thắc mắc nữa, những hãy nhớ rằng phải nghe từ nhiều phía và lắng nghe có chọn lọc để tránh thành kiến cá nhân nhé.

Kết luận

Lựa chọn nghề nghiệp là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện trong cuộc đời. Nó không chỉ là quyết định bạn sẽ làm gì để kiếm sống. Mà còn quyết định đến sự hài lòng, hạnh phúc của bạn trong cuộc sống này. Để tránh những sai lầm trong cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, tốt nhất để đảm bảo điều đó không xảy ra là bạn phải đưa ra quyết định có suy nghĩ thấu đáo.

CodeGym chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 14 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM