Trang chủ » Blog » 3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp dành cho bạn

3 cách lựa chọn ngành nghề phù hợp dành cho bạn

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Ngày nay việc chọn ngành nghề rất quan trọng đối với mỗi người. Chỉ khi chọn được một ngành nghề phù hợp, chúng ta mới có thể thành công trong tương lai. Tuy nhiên, không dễ để chọn được một ngành nghề tốt, phù hợp chính mình. Trong khi bây giờ, rất nhiều sinh viên thất nghiệp, làm trái ngành sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Điều này khiến bạn cảm thấy lo lắng, e ngại khi chọn ngành nghề. Bên cạnh đó, những áp lực từ gia đình và xã hội cũng khiến họ cảm thấy phiền lòng hơn. Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp sẽ ra sao? Làm như thế nào.

Đam mê có phải lựa chọn tốt

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp

Nghiêm túc mà nói, có rất nhiều áp lực đối với những người trẻ tuổi trong việc tìm ra con đường sự nghiệp trước khi họ tốt nghiệp . Và kỳ lạ thay, không ai thực sự cho bạn biết cách lựa chọn ngành nghề phù hợp ngay từ đầu. Nhiều lời khuyên chỉ hướng bạn “theo đuổi đam mê của mình” và đi từ đó.

 Mặc dù đam mê được tính vào quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bạn, nhưng còn rất nhiều thứ khác đi vào quá trình ra quyết định nghề nghiệp. Có đam mê là tốt nhưng một công việc, ngành nghề bất kỳ đôi khi đòi hỏi nhiều hơn những gì đam mê có thể cho bạn.

Tham khảo: Chọn nghề mình thích hay chọn nghề làm ra nhiều tiền?

Tự đánh giá bạn thân là cách lựa chọn ngành nghề phù hợp

Bạn nên tự đánh giá. Tự đánh giá có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân bằng cách khuyến khích suy nghĩ về những điều quan trọng đối với chính bạn. Thông thường, những người trẻ tuổi sẽ vô tình vấp ngã trong sự nghiệp của họ hoặc bị một người thân có ý tốt thúc đẩy, đưa ra cách lựa chọn ngành nghề phù hợp vào một lĩnh vực cụ thể, không bao giờ tính đến giá trị, động lực hoặc lợi ích của bản thân. Cái hay của việc tự đánh giá là chỉ bạn mới có thể trả lời các câu hỏi. Vì thực sự, làm gì có ai hiểu bạn hơn chính bạn đúng không?

Sở thích

Hãy bắt đầu với một câu hỏi đơn giản: Bạn thích làm gì? Liệt kê 10 điều trở lên mà bạn thích làm hoặc điều đó khiến bạn hoàn thành. Sau đó, hãy xem liệu bạn có kết nối các sở thích liên quan và biến những sở thích đó thành một nghề nghiệp tiềm năng hay không. Nếu bạn yêu thích trò chơi và công nghệ, hãy cân nhắc sự nghiệp thiết kế trò chơi điện tử. Nếu bạn thích vẽ và giúp đỡ trẻ em, hãy nghĩ đến việc trở thành một giáo viên.

Kỹ năng

Tiếp theo, hãy xem xét đến các kỹ năng của bạn. Bạn thực sự giỏi ở cái gì? Chia kỹ năng của bạn thành hai loại: kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Các kỹ năng mềm như giao tiếp và lãnh đạo là những kỹ năng có thể chuyển giao, có nghĩa là bạn có thể tận dụng chúng trong nhiều ngành nghề tiềm năng. Các kỹ năng cứng như máy tính, tiếp thị hoặc kỹ năng viết là những kỹ năng có thể dạy được có thể là duy nhất cho một nghề nghiệp cụ thể.

Các giá trị

Giá trị của bạn là những thứ mà bạn cho là quan trọng trong cuộc sống. Liên quan đến sự nghiệp của bạn, những điều này có thể bao gồm những điều như cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự đa dạng trong nhiệm vụ hàng ngày của bạn, cơ hội thăng tiến, sự độc lập,… Các giá trị có thể mang lại cho bạn động lực trong công việc và do đó rất quan trọng để xem xét.

Nhân cách

Những đặc điểm và phẩm chất cá nhân có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công trong sự nghiệp của bạn. Để đánh giá tính cách của bạn, hãy thực hiện một số bài kiểm tra tính cách trực tuyến. Những hiểu biết sâu sắc bạn có được từ những bài kiểm tra sẽ hữu ích khi bạn bắt đầu cân nhắc các lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Khám phá các lựa chọn nghề nghiệp của bạn

cách lựa chọn ngành nghề phù hợp

Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp tốt nhất là khám phá chính nghề nghiệp bạn quan tâm. Sau khi hoàn thành quá trình tự đánh giá của mình, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về cách mà sở thích, kỹ năng, giá trị và đặc điểm tính cách của bạn có thể chuyển thành một nghề nghiệp khả thi. Bạn có thể tự đánh giá một số nghề và lĩnh vực nào đó? Có một ngành hoặc công việc cụ thể nào hấp dẫn bạn không?

Ở giai đoạn này, bạn muốn tạo ra một mạng lưới rộng rãi các lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng mà không vướng bận quá nhiều. Đừng lo lắng về việc đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào ngay bây giờ. Bạn chỉ đang cố gắng cảm nhận về những lựa chọn nghề nghiệp nào có sẵn mà bạn thấy hứng thú.

Nếu bạn đang đọc bài này về cách lựa chọn ngành nghề phù hợp, bạn có thể yên tâm cho rằng đã tìm đúng thứ mình cần. Khả năng nghề nghiệp của mỗi người là vô hạn. Đôi khi, có quá nhiều lựa chọn có thể hơi quá sức. Nhưng hãy nghĩ theo cách bạn có nhiều cơ hội hơn để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình, có thể đạt đến một sự nghiệp thành công mới là điều quan trọng.

Tham khảo: Nên lựa chọn học nghề gì tốt cho tương lai sau này?

CodeGym chúc bạn sẽ sớm tìm được ngành nghề phù hợp với bản thân.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM