Trang chủ » Blog » Ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân: Đâu là cách để bắt đầu?

Ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân: Đâu là cách để bắt đầu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Chọn nghề là một trong những quyết định quan trọng của mỗi người. Tuy vậy, nhiều người chưa nhận biết được hết về ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân. Thông thường, con đường sự nghiệp của mọi người dài và quanh co với nhiều điểm dừng, đường vòng và quyết định trên đường đi. Tuy nhiên, lựa chọn một con đường sự nghiệp là một cách tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp của bạn nhằm xây dựng các kỹ năng, học vấn và kinh nghiệm phù hợp để tìm được một công việc thỏa mãn và thú vị.

Tham khảo: Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

Để làm được như vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về sở thích, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn khi bạn đưa ra những lựa chọn nhất định trong cuộc sống, chẳng hạn như trường nào để theo học, công việc đầu vào nào phù hợp với bạn, hoặc có nên lấy bằng sau đại học hay chứng chỉ chuyên ngành không? Ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân mỗi người đều rất quan trọng nếu bạn muốn một cuộc sống viên mãn về sau. Và sau đây, sẽ là các bước bạn cần chuẩn bị cho một con đường sự nghiệp của mình.

1. Vạch ra mục tiêu nghề nghiệp của bạn

ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân

Nếu bạn muốn xác định được ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân, trước khi lựa chọn một nghề nghiệp, hãy bắt đầu bằng việc tự phản ánh bản thân bằng cách hỏi và trả lời một số câu hỏi nhất định. Phản ánh tích cực giúp thu hẹp lựa chọn của bạn thành một cái gì đó cụ thể hơn.

  •       Tôi muốn gì từ nghề nghiệp của mình?
  •       Giá trị cốt lõi của tôi là gì?
  •       Tôi thích hoạt động nào nhất?
  •       Sở thích của tôi là gì?
  •       Điểm mạnh và năng khiếu của tôi là gì? Các kỹ năng mềm? Kỹ năng cứng?

Khi bạn trả lời những câu hỏi như thế này và bất kỳ câu hỏi nào khác quan trọng đối với bạn, bạn có thể nghiên cứu tốt hơn các con đường nghề nghiệp tiềm năng.

2. Lập kế hoạch 5 năm và 10 năm

Một khi bạn đã thu hẹp các lựa chọn của mình, hãy xem xét việc thiết lập các cột mốc quan trọng cho sự nghiệp của bạn. Nghiên cứu vị trí của những người khác trong lĩnh vực của bạn sau 5 hoặc 10 năm trong sự nghiệp của họ và ghi lại những chức danh mà họ có. Quyết định xem bạn muốn có danh hiệu hoặc thăng tiến nào ở những thời điểm này trong tương lai. Sau đó, nghiên cứu xem bạn có thể làm gì để đạt được những mục tiêu đó. Bằng cách thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp, bạn có thể lập kế hoạch dựa trên tiến độ mà bạn nên mong đợi hàng năm. Lên lịch thường xuyên để suy ngẫm về sự nghiệp và mục tiêu của bạn. Trong quá trình tìm ra câu trả lời cho ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân, một phần nào đó bạn sẽ khám phá được ý nghĩa của chính con người bạn.

3. Khám phá kiểu tính cách của bạn

Kiểu tính cách là một tập hợp các đặc điểm tính cách có thể được nhóm lại. Có nhiều phương pháp để khám phá kiểu tính cách của bạn, nhiều phương pháp tập trung vào phản ứng của bạn với các tình huống khác nhau. Các kiểu tính cách khác nhau có thể thu hút các sở thích khác nhau một cách tự nhiên và phát triển các điểm mạnh khác nhau, bao gồm cả nghề nghiệp.

Các bài kiểm tra khác nhau liệt kê các lựa chọn nghề nghiệp phổ biến cho từng loại tính cách. Nếu bạn thực hiện nhiều bài kiểm tra khác nhau và một hoặc hai nghề nghiệp xuất hiện trên nhiều bài kiểm tra, nghề nghiệp cụ thể đó có thể đáng để nghiên cứu.

Tham khảo: Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách – Mô hình Big Five

4. So sánh yêu cầu công việc với trình độ học vấn của bạn

ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân

Nhiều công việc có yêu cầu trình độ học vấn cụ thể đối với người nộp đơn và người mới thuê, chẳng hạn như lấy bằng tốt nghiệp trung học, hoàn thành chương trình cử nhân hoặc có bằng thạc sĩ. Một số vị trí cũng yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp của họ trong một lĩnh vực cụ thể liên quan đến vị trí đó.

5. Đánh giá  kỹ năng hiện tại của bản thân

Lập danh sách các kỹ năng, chứng chỉ và lĩnh vực chuyên môn hiện tại của bạn. Bạn cũng có thể hỏi người thân, bạn bè để có phản hồi về các kỹ năng quản lý kỹ thuật, giao tiếp cá nhân và con người của bạn. Đánh giá này có thể giúp bạn tìm ra nghề nghiệp phù hợp.

6. Ghi lại sở thích của bạn

Tùy thuộc vào tính cách của bạn, bạn có thể có những sở thích phù hợp với các nghề nghiệp khác nhau. Kiểm tra sở thích, kinh nghiệm tình nguyện trước đây và sở thích của bạn để xác định các hoạt động bạn thích. Mặc dù thông tin này nằm ngoài bối cảnh nghề nghiệp, nhưng việc tạo danh sách các hoạt động có thể giúp bạn thu hẹp được con đường sự nghiệp của mình.

7. Xác định giá trị cốt lõi của bạn

Xác định các giá trị cốt lõi của bạn có thể giúp bạn tập trung vào sự nghiệp mà cá nhân bạn cảm thấy thỏa mãn, từ đó tìm ra ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân. Nó cũng có thể giúp bạn tìm các lĩnh vực hoặc lĩnh vực thích hợp mà bạn đam mê. Cân nhắc lập danh sách những phẩm chất mà bạn cho là quan trọng trong công ty hoặc nhân viên của công ty. Bạn có thể sử dụng danh sách này để tìm kiếm các công ty và mô tả công việc có chung những giá trị này.

Con đường sự nghiệp được tạo nên từ những vị trí bạn nắm giữ khi bạn phát triển trong lĩnh vực của mình. Ý nghĩa của việc chọn nghề đối với bản thân sẽ giúp bạn định hình hướng đi đúng trong sự nghiệp. Vì vậy, hãy luôn rèn luyện, phát triển bản thân và đưa ra lựa chọn kỹ lưỡng cho sự nghiệp của bạn.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM