Trang chủ » Blog » Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách – Mô hình Big Five

Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách – Mô hình Big Five

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Mọi người hay nói rằng “hãy chọn ngành nghề phù hợp với tính cách”. Vậy thì tính cách và nghề nghiệp có liên quan gì đến nhau? Bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu thêm về mối quan hệ đó.

Tính cách và ngành nghề có liên quan gì đến nhau?

Tính cách đề cập đến những đặc điểm làm cho cá nhân trở nên độc đáo, bao gồm những suy nghĩ, cảm xúc, sở thích, thói quen và hành vi nguyên mẫu của họ. Về bản chất tâm lý, tính cách tương đối ổn định theo thời gian. Và tính cách đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách một người cư xử trong các tình huống khác nhau. Nhiều khía cạnh của tính cách có liên quan đến sự phát triển nghề nghiệp. Hầu hết mọi yếu tố trong sự nghiệp của một người đều được quyết định một phần bởi tính cách của người đó. Những quyết định cơ bản về nghề nghiệp như lựa chọn nghề nghiệp, hiệu suất công việc, sự hài lòng trong nghề nghiệp và thay đổi nghề nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi tính cách.

chọn ngành nghề phù hợp với tính cách

Tính cách có thể ảnh hưởng đến hành vi của mỗi người theo những cách khác nhau. Nhân cách con người đóng vai trò trực tiếp quyết định các hành vi của họ, thiên hướng hoặc đặc điểm tính cách của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến hành động của chúng ta. Ví dụ, những người hướng ngoại sẽ phải cư xử theo phong cách hướng ngoại và hòa đồng trong hầu hết các tình huống gặp phải trong suốt cuộc đời.

Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách dựa trên 5 yếu tố

Trong chọn ngành nghề phù hợp với tính cách thì có 5 yếu tố của tính cách được nhắc đến gọi là Big Five. Big Five là một khái niệm rộng rãi phổ biến về nhân cách. Tính cách có thể được mô tả bằng cách tập trung vào năm khía cạnh rộng: chủ nghĩa thần kinh, hướng ngoại, cởi mở, kinh nghiệm và tận tâm.

Những người thiên về chủ nghĩa thần kinh thường có những biểu hiện đặc trưng như lo lắng, dễ bị tổn thương và tự ý thức. Bên cạnh đó, những người không thiên về chủ nghĩa này thì thường có sự ổn định về mặt cảm xúc, khá bình tĩnh, thậm chí đôi khi không có cảm xúc.

Những người có tính hướng ngoại cao là những người hòa đồng, cởi mở và thường nói nhiều. Sự cởi mở để trải nghiệm liên quan đến sự tò mò và xu hướng tìm kiếm và đánh giá cao những trải nghiệm và ý tưởng mới, thể hiện ở trí tưởng tượng, sự đổi mới và khả năng mở rộng. Bên cạnh đó những người hướng nội có xu hướng dè dặt, thụ động và ít nói. Họ là những người khá giản dị và thích sống với thói quen hơn.

Tính dễ chấp nhận được xác định bởi xu hướng cộng tác với mọi người. Những người có mức độ dễ chịu cao là người có thể hợp tác, tin tưởng và thân thiện. Trong khi đó, những người có mức độ dễ chịu thấp được mô tả là khó tính, cáu kỉnh và chống đối.

Tham khảo: Người hướng ngoại nên chọn nghề gì phù hợp với bản thân?

Sự tận tâm phản ánh động cơ nội tại. Những người có tính tận tâm cao có trách nhiệm, kiên trì và hướng tới thành tích; những người kém tận tâm là những người thiếu trách nhiệm, vô tổ chức và cẩu thả. 

Tính cách, hay những đặc điểm tạo nên sự độc đáo của con người là yếu tố quan trọng quyết định đến việc lựa chọn nghề nghiệp. Tính cách con người ảnh hưởng nhiều đến việc chúng ta là ai và chúng ta làm gì, cả trực tiếp và gián tiếp, thông qua tác động của nó đến các tình huống mà chúng ta lựa chọn. Do đó, tính cách có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp mọi người xác định nghề nghiệp có thể phù hợp hoặc không phù hợp với họ. Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách cũng là một trong những yếu tố quan trọng trên con đường sự nghiệp đúng đắn.

Trên đây là một vài phần tính giúp bạn chọn ngành nghề phù hợp với tính cách. Hãy tìm hiểu xem mình thuộc nhóm nào và lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân mình để mỗi ngày làm việc đều là một ngày vui nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 14 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM