Trang chủ » Blog » Như thế nào là nghề nghiệp phù hợp với tính cách?

Như thế nào là nghề nghiệp phù hợp với tính cách?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Một tuần chỉ có 168 giờ, mà công việc chiếm hầu như gần một phần tư tuần của bạn. Công việc bạn chọn phải là phần thưởng cá nhân và nó khiến bạn cảm thấy mãn nguyện. Đó là một trong những lý do tại sao phải tìm ra nghề nghiệp phù hợp với tính cách. Chọn một công việc phù hợp tính cách giúp bạn giảm căng thẳng, làm việc hiệu quả hơn.

Tính cách trong chọn nghề nghiệp

https://codegym.vn/blog/2021/03/26/lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi/

Tính cách có thể được coi là động cơ thúc đẩy hành vi. Năm thang đo riêng biệt để mô tả tính cách:

  •       Tận tâm (mức độ mà một người đáng tin cậy và bền bỉ)
  •       Ổn định cảm xúc (mức độ bình tĩnh và tự chủ)
  •       Hướng ngoại (thước đo về sự hòa đồng, tham vọng và lòng tự ái)
  •       Dễ chịu (mức độ cái nào là hợp tác và vị tha)
  •       Sự cởi mở để trải nghiệm (thước đo của sự sáng tạo và tìm kiếm sự mới lạ)

Tất cả chúng ta đều có bản chất con người giống nhau. Chúng ta đều có cơ thể người và tâm trí con người, tất cả chúng ta có những suy nghĩ của con người và cảm xúc của con người. Tuy nhiên, theo những cách khác, tất cả chúng ta đều hoàn toàn khác biệt và độc đáo. Không có hai người thực sự giống nhau và điều đó thể hiện rõ nhất qua tính cách từng người.

Tầm quan trọng của nghề nghiệp phù hợp với tính cách

https://codegym.vn/blog/2021/03/26/lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi/

Nghề nghiệp phù hợp với tính cách có thực sự cần thiết? Tính cách có ảnh hưởng đến hiệu suất không?

Những câu hỏi như vậy luôn có liên quan. Mọi nhà tuyển dụng đều không ngừng tìm kiếm những cá nhân có năng lực tốt, năng suất và hiệu quả làm việc cao. Tại thời điểm này, tính cách có thể có ý nghĩa không chỉ ở cấp độ thành tích cá nhân mà còn ở cấp độ đồng đội. Khoảng cách cá nhân và tập thể có liên quan bởi vì hiện nay nhân viên có xu hướng kết hợp cả hai loại hình, làm việc cá nhân và làm việc nhóm trong tổ chức. Tính cách ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của hiệu suất của một người, ngay cả cách họ phản ứng với các tình huống trong công việc. Không phải mọi tính cách đều phù hợp với mọi vị trí công việc, vì vậy điều quan trọng là phải nhận ra các đặc điểm tính cách và kết hợp với các nhiệm vụ phù hợp với tính cách của họ nhất. Điều này có thể dẫn đến tăng năng suất và sự hài lòng công việc, giúp tổ chức đạt hiệu quả tốt hơn.

Các đặc điểm tính cách

Hướng ngoại hoặc hướng nội

Những người có tính cách hướng ngoại thường làm việc tốt nhất ở những vị trí mà họ có thể tương tác với những người khác. Những người này có thể cung cấp dịch vụ khách hàng thân thiện và hữu ích, đồng thời họ có thể thúc đẩy thái độ của những người lao động khác bằng cách lạc quan và vui vẻ. Tuy nhiên, những người hướng ngoại có thể không thăng hoa ở những vị trí khiến họ phải đóng kín cửa, ngăn cách với những người khác.

Tham khảo: Người hướng ngoại nên chọn nghề gì phù hợp với bản thân?

Điều này có thể bao gồm một vị trí công nghệ thông tin khiến họ phải ngồi bên máy tính cả ngày hoặc một công việc phải trả tài khoản không đòi hỏi nhiều tương tác với các nhà cung cấp hoặc các nhân viên khác. Những công việc đó có thể phù hợp hơn với những người có tính cách hướng nội.

Sự chú ý đến chi tiết

Một số người muốn nghĩ về bức tranh toàn cảnh, không chỉ để xem công ty của  mình hiện tại đang ở đâu mà còn có thể hoặc nên ở đâu trong tương lai. Họ đưa ra các kế hoạch sáng tạo, rộng lớn được thiết kế để đưa công ty tiến lên phía trước và họ nghĩ ra các sáng kiến ​​mới để giải quyết các vấn đề hiện có. Tuy nhiên, họ có thể không giỏi trong việc thực hiện các kế hoạch rộng rãi. Đó là nơi những người định hướng chi tiết đến, những người này đôi khi gặp khó khăn khi thấy một định hướng cho công ty khác với định hướng hiện có, nhưng nếu bạn giao cho họ một dự án, họ sẽ thực hiện dự án đến từng chi tiết nhỏ nhất. Nghề nghiệp phù hợp với tính cách quyết định rất lớn đến khả năng thích nghi công việc của từng người.

Tham khảo: Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách – Mô hình Big Five

Sự công nhận

Giữ cho nhân viên của bạn luôn hoạt động hiệu quả bằng cách hiểu điều gì thúc đẩy họ qua tính cách mỗi người.. Một số người chỉ được thúc đẩy bởi tiền bạc; nếu bạn treo lời hứa tăng lương hoặc thưởng, họ có thể sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Những người khác thích được đồng nghiệp công nhận hơn, vì vậy việc ăn mừng thành công của họ tại một bữa tiệc trưa dành cho nhân viên hoặc gửi email công nhận cho nhân viên có thể giúp những nhân viên đó làm việc hiệu quả. Những người khác có động lực tự thân, có thể làm việc chăm chỉ vì sự hài lòng cá nhân mà họ nhận được khi họ hoàn thành tốt các dự án đúng thời hạn.

Mỗi người sẽ có những tính cách khác nhau. Hãy khám phá tính cách của mình để lựa chọn ra nghề nghiệp phù hợp với tính cách của chính bạn. Nếu bạn là người hướng nội, bạn thích một công việc ngồi hàng giờ trước máy tính và ít phải tiếp xúc với khách hàng, bạn có thể tham khảo công việc lập trình. Dù bạn là ai, đang ở đâu và học ngành gì, bạn đều có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp khi được đào tạo ở CodeGym.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 7 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM