Trang chủ » Blog » Bạn có biết lập trình viên cần học những gì?

Bạn có biết lập trình viên cần học những gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:04 | Blog

Lập trình viên cần học những gì? Là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ ngành công nghệ. Từ đó lại có thêm nhiều vấn đề cần giải đáp. Lập trình viên cần học những kiến thức chuyên môn gì? Rèn luyện kỹ năng như thế nào để phát triển tốt nhất. Trong khi lập trình có vô vàn thứ để học hỏi, trải nghiệm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tiết lộ những điều cần học để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. .

Lập trình viên cần học những gì?

Hiện nay có nhiều sinh viên trong ngành công nghệ vẫn chưa biết lâp trình viên cần học những gì. Có người là sinh viên năm nhất, năm hai. Nhưng cũng có người sắp ra trường vẫn còn rất mơ hồ về vấn đề này. Thêm vào đó có nhiều ngôn ngữ lập trình cần phải học. Hàng loạt công nghệ cần nghiên cứu và update thường xuyên. Môi trường làm việc tại doanh nghiệp lại khác nhau. Càng khiến sinh viên lo sợ về việc làm trong tương lai.

lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi-6

>> Xem thêm:

Kiến thức chuyên môn của lập trình viên

Lập trình thuộc nhóm công nghệ kỹ thuật do vậy kiến thức chuyên về kỹ thuật bạn phải hiểu sâu và vận dụng tốt nếu muốn “sống sót” trong nghề này. Tuy nhiên lại có nhiều mảng nhỏ, bạn chỉ cần học một mảng thật tốt còn những mảng còn lại chỉ cần hiểu biết căn bản cũng có thể làm nghề tốt với thu nhập cao. Chọn một trong những mảng sau:

lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi-4

Embedded

Embedded hay còn gọi lập trình nhúng tức là viết các chương trình chạy trong các thiết bị điện tử. Điều khiển các thiết bị như tivi, điều hòa, máy giặt, robot,…Mảng này được đánh giá là khó nhất yêu cầu cao về trình độ. Mức lương cũng thuộc loại cao nhất và nhiều điều thú vị. Làm việc mảng này học ngôn ngữ lập trình là C, C++ hoặc Java.

Tài liệu Java >> DOWNLOAD NGAY

Mobile

Lập trình Mobile là viết các phần mềm, ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh Android và IOS. Mảng này đang phát triển nở rộ những năm gần đây vì thiết bị di dộng ngày càng hiện đại và đa dạng. Lượng người dùng Mobile là rất lớn. Giá thành sử dụng các tiện ích trên các ứng dụng Mobile miễn phí hoặc giá rẻ. Lương mảng này cũng cao và nhiều việc do vậy không sợ thiếu công việc chỉ sợ bạn không đủ sức để gánh nhiều dự án hơn. Theo mảng này học ngôn ngữ lập trình Java, Objective-C, Swift,…

lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi-8

Web

Đây là mảng lâu đời nhất trong lập trình và trên mạng internet. Bởi vì công ty nào cũng cần Website do vậy không lo thiếu công việc. Nhưng mảng này phát triển nhiều năm nay do vậy đã bão hòa và có xu hướng lương thấp hơn các mảng khác trong lập trình. Tuy nhiên theo mảng này đơn giản về kiến thức và cần chăm chỉ thì vẫn có được thu nhập cao không kém. Lập trình Web đa dạng về ngôn ngữ để lựa chọn là Php, Java, Node, Python, Ruby,…Thêm vào đó bạn cần học thêm Html, Css, Javascript,…

Decktop app

Là làm phần mềm chạy trên máy tính có thể học các ngôn ngữ là C#, Python, C, C++. Nhưng khuyên bạn nên học thêm .NET win form để có nhiều cơ hội việc làm hơn. Tại Việt Nam Window crack nhiều nên việc làm đa dạng và lương cũng khá tốt.

Tài liệu C# >> DOWNLOAD NGAY

Kỹ năng mềm mà lập trình viên cần học

Nhiều bạn lầm tưởng “lập trình chỉ viết code”, nhưng thực tế khi ra làm việc thì “lập trình là giải quyết các vấn đề bằng máy tính”. Các sản phẩm sau khi lập trình phục vụ tối ưu cho công việc, hoạt động và quản lý của nhiều ngành nghề khác nhau. Lập trình giải quyết các vấn đề thực trong đời sống. Do vậy cần nhiều kỹ năng để phân tích và giải quyết vấn đề. Sau đó mới viết code để hoàn thiện và vận hành nó.

lap-trinh-vien-can-hoc-nhung-gi-1

Bên cạnh đó lập trình viên phải có kỹ năng làm việc nhóm. Vừa để học hỏi, so sánh trình độ vừa để có đồng đội cùng hỗ trợ nhau phát triển. Kỹ năng tiếng Anh là không thể thiếu để bạn có thể tốt nghiệp tại trường đại học và dễ dàng khi tuyển dụng tại nhiều doanh nghiệp. Ngoài tiếng Anh nếu có tiếng Trung hoặc tiếng Nhật mức lương cho offer sẽ cao hơn nhiều.

Kỹ năng tự học và một sức khỏe bền bỉ là yếu tố cần thiết nếu bạn muốn đi lâu và xa trong nghề lập trình. Tự học và cập nhật kiến thức công nghệ mới mỗi ngày mở rộng tư duy toàn cầu cho bạn. Sức khỏe tốt là cần thiết vì nhiều Coder miệt mài Code sau một thời gian thức khuya thiếu ngủ sẽ gặp một số vấn đề về đau lưng, thị lực giảm.

Tổng kết

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc: lập trình viên cần học những gì? Lập trình viên cần học nhiều cả về kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống để cân bằng công việc, tình cảm và gia đình. Đừng nghĩ lập trình viên chỉ ngồi một chỗ làm việc “hái ra tiền”. Lập trình cũng rất vất vả áp lực và đánh đổi nhiều nhu cầu cá nhân. Nhưng khi đã đam mê với nghề thì những vất vả đó là niềm vui và hạnh phúc của họ vì được làm việc và cống hiến.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM