Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình có mấy loại? 3 loại ngôn ngữ phổ biến

Ngôn ngữ lập trình có mấy loại? 3 loại ngôn ngữ phổ biến

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

“Ngôn ngữ lập trình có mấy loại” là thắc mắc của khá nhiều lập trình viên mới bước chân vào học nghề. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau nhưng theo như thống kê của CodeGym thì có 3 loại ngôn ngữ được sử dụng phổ biến. Để rõ hơn về 3 ngôn ngữ lập trình phổ biến đó chúng ta cùng tìm đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình được hiểu đơn giản là loại ngôn ngữ được sử dụng để viết các chương trình. Loại ngôn ngữ này có nghĩa và được sử dụng thay thế cho ngôn ngữ máy có tính thân thiện cao với người dùng.

Ngôn ngữ lập trình là loại ngôn ngữ được sử dụng để viết các chương trình

Ngôn ngữ lập trình là loại ngôn ngữ được sử dụng để viết các chương trình

=>>> Tìm hiểu thêm: Khoá học Bootcamp Javascript

Ngôn ngữ lập trình có rất nhiều loại và đặc điểm chúng là chúng có tính ứng dụng cao trong cả nghiên cứu khoa học và đời sống con người. Từ những ngôn ngữ này, các lập trình viên viết ra những code ứng dụng trên hệ điều hành dành cho di động.

Quá trình viết chương trình sẽ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả việc lập trình web, giao diện website. Vậy thì ngôn ngữ lập trình hiện nay có mấy loại? Cùng nhau khám phá tiếp ở phần tiếp theo dưới đây nhé!

2. Ngôn ngữ lập trình có mấy loại 

Ngôn ngữ lập trình có rất nhiều loại nhưng đều tóm gọn lại với 3 loại phổ biến nhất như sau:

Ngôn ngữ máy 

Theo định nghĩa trên Wikipedia thì khái niệm về ngôn ngữ máy được hiểu là tập hợp các lệnh được thực thi ngay trên CPU của máy tính và được xây dựng các chức năng cụ thể cho từng lệnh. 

Ví dụ như các lệnh thường gặp là tải dữ liệu trên web về máy, tính toán số nguyên trên dữ liệu của CPU,…

Loại ngôn ngữ là được xem là nền tảng của bộ vi xử lý. Khi phần mềm được hoạt động thì tất cả các chương trình sẽ được viết và chuyển thành ngôn ngữ máy. Đây là loại ngôn ngữ duy nhất được bộ vi xử lý có thể nhận biết.  Hơn nữa, chỉ những chỉ thị sẽ được định dạng dưới theo hình thức mã nhị phân, được bộ vi xử lý thực hiện trực tiếp.

=>>> Xem thêm bài viết: JSON là gì? Sử dụng JSON khi nào? 

ngôn ngữ máy

ngôn ngữ máy

Ngôn ngữ lập trình bậc cao 

Với loại ngôn ngữ lập trình bậc cao thì chúng ta có thể thấy những ngôn ngữ điển hình như ngôn ngữ C, C++, Java Pascal, PHP hay Visual Basic. Hình thức của ngôn ngữ lập trình bậc cao gần với dạng từ nhiên và được sử dụng cú pháp giống như ngôn ngữ tiếng Anh.

Chúng được coi là dạng ngôn ngữ gần gỉ và dễ hiểu nhất đối với các lập trình viên mới. Chúng có tính độc lập cao, không phải phụ thuộc nhiều vào thiết bị hay các trình dịch nào đó.

Hiện nay, người ta phân loại ngôn ngữ lập trình bậc cao theo phương pháp xây dựng chương trình. Theo cách phân loại này, người ta tính ra có 3 loại ngôn ngữ lập trình bậc cao như sau:

  • Ngôn ngữ lập trình tuyến tính: Những chương trình sẽ được thực hiện và chạy theo thứ tự, chương trình nào viết trước chạy trước, chương trình nào viết sau chạy sau.
  • Ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc: Chương trình được chia theo cấu trúc dự án với nhiều dự án con khác nhau. Mỗi dự án sẽ có một công việc được xác định rõ. 
  • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: Đây là phương pháp lấy đối tượng lập trình để làm nền tảng xây dựng giải phẫu chương trình. Những ngôn ngữ hướng đối tượng cụ thể như C#, C++, JAVA…

Hợp ngữ

Hợp ngữ là loại ngôn ngữ lập trình trung gian giữa ngôn ngữ máy và ngôn ngữ lập trình bậc cao. Với ngôn ngữ này người dùng sẽ dùng các cụm từ viết tắt của tiếng Anh để viết chương trình như: Input, add, sub,…

Loại ngôn ngữ này dễ hiểu hơn ngôn ngữ máy, tuy nhiên để có thể viết chương trình hiệu quả với hợp ngữ thì lập trình viên phải am hiểu cả kiến trúc máy và cấu thực thanh ghi.

Hiện nay, loại ngôn ngữ này không được dùng phổ biến mà chỉ dùng trong những dịch vụ giao thiệp trực tiếp với phần cứng, xử lý đến vấn đề tốc độ cao. 

3. Giải đáp: Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình?

Ngôn ngữ lập trình có mấy loại sẽ rất dễ trả lời, nhưng để trả lời cho câu hỏi “có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình” chắc chắn không hề dễ chút nào. Theo các tài liệu mới nhất thì người ta thống kê ra được có hơn 700 ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Tuy nhiên cũng có một số tài liệu lại cho rằng con số này lớn hơn rất nhiều, phải ở ngưỡng 9000 ngôn ngữ lập trình. Đâu là sự thật thì chưa ai có thể minh chứng nhưng trong quá trình lịch sử của lập trình thì con số ngôn ngữ lập trình thực sự rất lớn. 

Ngôn ngữ lập trình có hơn 700 loại khác nhau

Ngôn ngữ lập trình có hơn 700 loại khác nhau

Theo quan điểm của CodeGym, trong chiều dài lịch sử ấy, khi càng phát triển, người ta tạo ra ngôn ngữ mới sẽ thay thế cho một loại ngôn ngữ cũ. Cái mới hiện đại hơn, dễ sử dụng hơn và ưu việt hơn và sẽ phát triển hơn.

Và tất nhiên sẽ có những sự sáng tạo tiếp nói nhau khi công nghệ thông tin càng càng phát triển rực rỡ. Lời khuyến của chúng tôi dành cho những lập trình viên tương lai và ngay từ đầu hãy học những ngôn ngữ lập trình cơ bản. Sau đó, làm nền tảng để tìm hiểu thêm những ngôn ngữ cao cấp hơn, phổ biến hơn. 

Như vậy bài viết trên đã làm sáng tỏ cho nghi vấn “ngôn ngữ lập trình có mấy loại”. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của CodeGym sẽ hữu dụng với các lập trình viên tương lai. Đừng quên theo dõi những chia sẻ khác của chúng tôi để có trang bị những kiến thức bổ ích cho con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM