Trang chủ » Blog » JSON là gì? Sử dụng JSON khi nào? 

JSON là gì? Sử dụng JSON khi nào? 

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

JSON là gì? Thuật ngữ này khá phổ biến trong lĩnh vực lập trình, tuy nhiên nó lại là một thuật ngữ có nhiều ý nghĩa mà chưa chắc ai cũng hiểu được. Nếu bạn là dân lập trình thì phải hiểu rõ về JSON và biết cách ứng dụng nó. Hãy cùng tìm hiểu về chi tiết về JSON qua bài viết chia sẻ của CodeGym ngay dưới đây nhé!

1. JSON là gì? 

JavaScript Object Notation được gọi tắt là JSON là một kiểu định dạng dữ liệu được trình bày theo một quy tắc nhất định. Hiện nay, trên tất cả mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể đọc được dạng dữ liệu này.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì JSON là định dạng giúp lưu trữ thông tin và để truyền tải thông tin dữ liệu. Những thông tin này sẽ được lưu trữ có cấu trúc nhất định và giúp cho các ngôn ngữ lập trình đọc hiểu dễ dàng.

JavaScript Object Notation được gọi tắt là JSON

JavaScript Object Notation được gọi tắt là JSON

Cũng chính vì vậy mà kiểu định dạng này đang được sử dụng phổ biến và được xem như tiêu chuẩn để người ta thay đổi thông tin dữ liệu giữa các website với nhau.

Cơ chế hoạt động của JSON là sử dụng cặp cú pháp key-value để định dạng và hỗ trợ cho các cấu trúc dữ liệu cho các đối tượng và mảng. Thông thường, những nhà phát triển sẽ sử dụng hình thức định dạng này để thực hiện nén những thông tin dữ liệu không có tính đồng bộ.

Cú pháp của JSON đúng chuẩn sẽ có 2 phần là key và value được đặt trong dấu nháy kép. Người ta cũng sẽ dùng dấu phẩy để ngăn cách các dữ liệu với nhau. Theo quy định key của JSON là chữ cái không dấu, số và dấu “_”. Tất cả nội dung sẽ được đặt trong dấu ngoặc nhọn {}.

File json được phép lưu với tất cả các định dạng nhưng chủ yếu vẫn là đuôi “.json” hay “.js”. Giá trị key trong 1 JSON có thể là số, chuỗi, mảng, đối tượng hay rỗng tùy ý.

=>>> Xem thêm bài viết: TOP 5 những nghề có thể học Online chủ động kiếm tiền

2. Cấu trúc của JSON 

Xét về cấu trúc của JSON là gì thì thực sự muôn hình vạn trạng. Hiện nay, chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều dạng chuỗi JSON khác nhau. Hiện tại kiểu cấu trúc điển hình được đó là kiểu Object.

Với kiểu Object người ta tại chia nhỏ ra các kiểu là Object in array hay kiểu nest Object. Thông thường kiểu này cũng có khái niệm và cấu trúc gồm key và value.  Như vậy cấu trúc của JSON là hình thức thể hiện của JSON bằng dấu ngoặc nhọn.

cấu trúc của JSON là hình thức thể hiện của JSON bằng dấu ngoặc nhọn

cấu trúc của JSON là hình thức thể hiện của JSON bằng dấu ngoặc nhọn

Khác với Object trong Javascript, Object trong Json sẽ có thay đổi về định dạng. Cụ thể key sx nằm trong dấu ngoặc kép, và không được tồn tại dưới dạng biến số. Trong quá trình sử dụng bạn sẽ nhận biết đặc điểm của chuỗi JSON này một cách rõ ràng hơn.

Tìm hiểu về cấu trúc này các bạn sẽ hiểu hơn về cách hoạt động của Json cũng như các object. Khái niệm về cũng giống tương tự với. Tuy nhiên nó sẽ được thay đổi có phần khác đi. 

Đây chính là những đặc điểm của chuỗi Json. Khi các bạn sử dụng sẽ nhận ra điều này rõ ràng hơn. Đặc điểm của Json là gì cũng giống như các hoạt động của nó là gì. Hiểu được đặc điểm, các bạn sẽ dễ dàng sử dụng nền tảng này hơn cả.

=>>> Xem thêm: Khoá học Bootcamp Javascript tại CodeGym

Như vậy để tạo ra một chuỗi JSON bạn sẽ cần tuân thủ những quy định như sau:

  • Keys: Là chuỗi ký tự luôn luôn đặt trong dấu ngoặc kép và không tồn tại dưới dạng biến số.
  • Phần Value: Có thể có những loại cơ bản như numbers, string, boolean, arrays,… Chắc chắn nó sẽ không có function, date, undefined, và sẽ không có sử dụng dấu phẩy như trong Object Javascript.

Cụ thể, những loại values như sau:

  • Array: array được bao quanh bởi dấu ngoặc vuông và được phân tách những dữ liệu bằng dấu phẩy. 
  • Object: Một Object có thể chứa cả value và key và được phân tách bằng dấu hai chấm. 
  • Chuỗi: Là tập hợp những ký tự gồm có số 0 và các ký tự Unicode được bao quanh bằng dấu ngoặc kép. 
  • Số: Số cũng được coi là value và có thể được sử dụng số nguyên hay số thực.
  • Rỗng: Rỗng có nghĩa là không có thông tin.
  • Boolean: Sẽ được dùng 2 giá trị True hay False.

3. Ưu điểm của JSON

Hiện nay, người ta thưởng mã hóa JSON dưới 2 dạng là son_encode và Json_decode. Sau khi hoàn tất quá trình mã hóa thì người ta sẽ kiểm tra lại nội dung và đưa text vào bằng trang web json.parser.ofline.fr/

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì JSON càng ngày càng được ưa chuộng. Lý do người ta thích JSOn là gì? Tất cả đều bởi những tình năng nổi bật của nó như sau:

  • Dung lượng của văn bản khi sử dụng định dạng JSON nhẹ.
  • Hiện tại JSON là ngôn ngữ độc lập những ngôn ngữ lập trình nào cũng có thể độc được.
  • JSON hoàn toàn có thể tự mô tả được, hơn nữa còn dễ hiểu, dễ nắm bắt.
Dung lượng của văn bản khi sử dụng định dạng JSON nhẹ

Dung lượng của văn bản khi sử dụng định dạng JSON nhẹ

4. Sử dụng JSON khi nào? 

Như vậy bạn đã hiểu hết khái niệm cũng như các cấu trúc của JSON là gì. Vậy thì khi nào có thể sử dụng được JSON? 

Trường hợp bạn muốn lưu trữ thông tin dữ liệu dưới dạng meta data ở server thì sẽ cần sử dụng đến JSON. Lúc này chuối JSOn sẽ được lưu vào database và sẽ được mã hóa khi cần dữ liệu.

Tóm lại, bài viết trên đây đã lý giải khá rõ về JSON là gì cũng như phân tích về cấu trúc cũng như tính ứng dụng của nó. Hy vọng anh em IT có thể dễ dàng nắm bắt và áp dụng hiệu quả. Đừng quên theo dõi những thông tin chia sẻ từ CodeGym để học thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Ngôn ngữ lập trình có mấy loại? 3 loại ngôn ngữ phổ biến - […] =>>> Xem thêm bài viết: JSON là gì? Sử dụng JSON khi nào?  […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM