Trang chủ » Blog » Công nghệ thông tin gồm những ngành nào? Bạn có biết?

Công nghệ thông tin gồm những ngành nào? Bạn có biết?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Công nghệ thông tin là lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm cực lớn của thị trường lao động. Đặc biệt là các bạn trẻ đang có nhu cầu học tập và làm việc ngành này. Trong CNTT có nhiều chuyên ngành khác nhau, mỗi ngành nghề có những điểm khác biệt riêng. Bài viết này, CodeGym mang đến kiến thức cụ thể công nghệ thông tin gồm những ngành nào. Cho bạn cái nhìn cụ thể nhất cho công việc tương lai của mình. Cùng tham khảo nhé!

Một số chuyên ngành Công nghệ thông tin

  • Khoa học máy tính.
  • Kỹ thuật máy tính.
  • Kỹ thuật phần mềm / Công nghệ phần mềm
  • Hệ thống thông tin.
  • Truyền thông và mạng máy tính.
  • An toàn thông tin

1/ Nên học chuyên ngành nào đầu tiên trong ngành CNTT

nganh-cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-nao-6

Công nghệ thông tin là lĩnh vực bao quát, gồm nhiều công việc, vị trí khác nhau. Có người mới ra trường đã có một vị thế vững chắc trong ngành CNTT. Cũng có những người đã đi làm mấy năm nhưng vẫn nằm ở mức trung bình. Đơn giản vì người thành công luôn biết điều gì là cần thiết. Điều gì là quan trọng đầu tiên cho công việc.

Chúng tôi khuyên bạn học lập trình đầu tiên. Bởi vì học lập trình bạn sẽ hiểu về các ngôn ngữ lập trình. Từ đó tạo ra được những ứng dụng, trang web hay phần mềm. Được sử dụng chạy trên máy tính, các thiết bị công nghệ để hỗ trợ cho cuộc sống trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian công sức hơn.

>> Xem thêm:

2/ Kĩ thuật phần mềm

nganh-cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-nao-7

Xu hướng phát triển về công nghệ cao của xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội và nhu cầu việc làm của ngành Kỹ thuật phần mềm. Do vậy thu hút đông đảo các bạn trẻ. Kỹ thuật phần mềm tập trung vào lập trình thuần túy. Sản phẩm của kỹ thuật phần mềm là những “phần mềm”, “chương trình” hoặc “ứng dụng”.

3/ Khoa học máy tính

Nếu bạn là người thích nghiên cứu về quy trình thay vì chỉ ngồi là việc với những dòng code thì ngành khoa học máy tính là lựa chọn phù hợp. Bạn sẽ được tìm hiểu, nghiên cứu sâu các cơ sở lý thuyết và quá trình thực hiện. Từ đó ứng dụng vào tính toán và thông tin trong hệ thống máy tính. Bạn sẽ am hiểu chuyên sâu về cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng. Bên cạnh đó là trí tuệ nhân tạo, bảo mật an ninh mạng,…

4/ Hệ thống thông tin quản lý

Là ngành học kết hợp nhiều yếu tố trong mối quan hệ của CNTT theo quy trình. Bao gồm: thu thập, xử lí, lưu trữ và phân phối thông tin. Người làm hệ thống thông tin có nhiệm vụ quản lý và hồi đáp thông tin theo quy trình được thiết kế sẵn. Từ đó phân tích và có những đánh giá kịp thời về các hoạt công của CNTT tại doanh nghiệp. Học HTTT giúp bạn lĩnh hội tư duy về thuật toán, hệ thống, cũng như các kỹ năng thiết kế, tối ưu hóa cơ sở dữ liệu.

5/ Mạng máy tính truyền thông

Mạng máy tính truyền thông mang đến những kiến thức tổng hợp liên quan đến mạng máy tính và truyền thông như: chuyển mạch và định tuyến các hệ điều hành, thiết kế hệ thống mạng. Đây là ngành nghiên cứu những nguyên lý của mạng. Học cách thiết kế, xây dựng một hệ thống mạng từ mạng nội bộ cho đến kết nối toàn cầu. Ngành này là cơ hội cho những bạn đam mê khám phá công nghệ.

6/ Ngành An toàn thông tin

nganh-cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-nao-1

An toàn thông tin chuyên sâu về mạng. Mục đích để bảo vệ người dùng và ứng dụng mạng. Internet càng phát triển thì an toàn thông tin mạng càng được thắt chặt. Để bảo vệ những tác động xấu của cộng đồng thông tin tới cuộc sống con người.

7/ Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính tham gia vào nhiều khía cạnh của máy tính, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản. Đến thiết kế vi xử lý công nghệ cao trên máy tính. Đặc biệt có thể kết nối hệ thống và kỹ thuật máy tính  vào các thiết bị như điện thoại di động, xe hơi, robot công nghiệp, máy móc công nghệ.

Chọn trường đại học ngành Công nghệ thông tin

Nếu bạn muốn theo học đại học chuyên ngành công nghệ thông tin thì có rất nhiều trường đào tạo. Dưới đây là một sốgợi ý những trường chất lượng:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Học viện Kỹ thuật Mật Mã
  • Đại học Bách khoa TP.HCM
  • Đại học Công nghệ Thông tin
  • Trường Đại học FPT
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật

Ngoài việc theo học đại học, bạn cũng có thể tìm hiểu một khóa học công nghệ thông tin tại các trung tâm tư nhân. CodeGym là hệ thống đào tạo lập trình hiện đại với mô hình Coding Bootcamp. Với xu hướng cập nhât công nghệ và chương trình học tập hiệu quả đã đào tạo ra nhiều lập trình viên chuyên nghiệp.

>> Tìm hiểu về chương trình đào tạo lập trình viên trong 5 tháng, cam kết việc làm

Tổng kết

Trên đây là những ngành phổ biến của CNTT. Dễ có cơ hội tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều chuyên ngành Thương mại điện tử, Khoa học dữ liệu,….cũng đang trở thành xu hướng của CNTT ngày nay. Những người làm CNTT trở thành người đón đầu công nghệ. Chúc bạn có đam mê, nhiệt huyết và gắn bó lâu dài với quyết định của mình.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM