Trang chủ » Blog » Công nghệ thông tin gồm những ngành gì? Học IT khó hay dễ?

Công nghệ thông tin gồm những ngành gì? Học IT khó hay dễ?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:34 | Blog

Tại Việt Nam học công nghệ thông tin đang là ngành mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Cùng với đó nhu cầu nhân lực tăng cao và thu hút nhiều người trẻ. Vậy học công nghệ thông tin gồm những ngành gì và cách thức nào học hiệu quả? Bài viết hôm nay của CodeGym sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này.

cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-gi-6

Công nghệ thông tin gồm những ngành gì?

Các ngành chính của công nghệ thông tin bao gồm:

1. Khoa học máy tính

Đây là chuyên ngành nghiên cứu về các quá trình tương tác với dữ liệu số. Được thể hiện dưới dạng dữ liệu chương trình trên máy tính. Cho phép sử dụng các thuật toán, ngôn ngữ lập trình để thao tác lưu trữ và truyền đạt thông tin kỹ thuật số. Tóm lại nhà khoa học máy tính có nhiệm vụ nghiên cứu lý thuyết tính toán và thực hành thiết kế hệ thống phần mềm trên máy tính.

 2. Kỹ thuật máy tính

Người học ngành này sẽ được đào tạo chuyên sâu và cung cấp các nền tảng tri thức về kỹ thuật máy tính. Đó là các thuật toán, cơ sở dữ liệu kỹ thuật điện tử. Để có thể thiết kế hệ thống thông tin, xây dựng hệ thống truyền thông tin, đảm bảo an toàn dữ liệu. Khi học ngành kỹ thuật máy tính bạn có thể hiểu luôn cả phần cứng lẫn phần mềm máy tính, hỗ trợ rất lớn trong công việc sau này.

3. Kỹ thuật phần mềm

Ngành kỹ thuật phần mềm là sự nghiên cứu về thiết kế và triển khai phần mềm. Bên cạnh đó là sửa đổi, bảo trì để đảm bảo phần mềm có chất lượng tối ưu. Giá cả hợp lý để khách hàng có thể nhanh chóng xây dựng phần mềm cho doanh nghệp.

4. Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin máy tính là ngành sử dụng công nghệ máy tính để thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch của doanh nghiệp. Bao gồm các thành phần cơ bản phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, màn máy tính và quy trình hoạt động thông tin.

5. Truyền thông và mạng máy tính

Khi học chuyên ngành này bạn sẽ có cơ hội được cung cấp và tiếp nhận những kiến thức về công nghệ mới hiện đại, hệ thống mạng phổ biến toàn cầu bao gồm truyền thông thông tin, thư điện tử, tính toán lưới và điện toán đám mây. Thêm vào đó là bảo mật thông tin, thiết kế và vận hành dữ liệu data.

>> Xem thêm tài liệu: Những điều cần biết về ngành công nghệ thông tin 

Công nghệ thông tin – lựa chọn hàng đầu của giới trẻ

Công nghệ thông tin được hiểu là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra các sản phẩm như website, game. Lập trình hệ thống xử lý, truyền dẫn, lưu trữ, khai thác thông tin hiệu quả cho doanh nghiệp.

cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-gi-7

Lý do công nghệ thông tin đang có sự thu hút giới trẻ rất lớn bởi sự phát triển của xã hội, công nghệ và kinh tế. Lợi thế năng động, sáng tạo, tư duy nhanh nhạy phù hợp với giới trẻ. Mang lại thu nhập cao so với nhiều ngành nghề trên thị trường. Cùng với đó là tiếp cận nhiều thay đổi, phát triển từ công nghệ thông tin trên thế giới.

>>Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin học gì? – Bạn có biết?

Học IT (Information Technology) khó hay dễ?

Xin khẳng định học IT hay bất kì một ngành học nào khác đều không hề dễ dàng. Mỗi ngành học đều có những đặc thù và yêu cầu khắt khe riêng. Tuy nhiên nếu xác định đúng hướng đi về sự nghệp, lựa chọn và dám đối mặt khó khăn thách thức thì không có gì cản bước bạn. Học IT với khối lượng kiến thức rộng và tư duy nhạy bén chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị trong cuộc sống, nghề nghệp và địa vị xã hội.

cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-gi-7-1

Tìm hiểu ngay các khóa học tại CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại. Codegym mang đến cho bạn lộ trình học lập trình ngắn hạn (từ 5-6 tháng) tiết kiệm thời gian và chi phí. Giúp bạn vững vàng trong mảng lập trình của công nghệ thông tin. Chương trình học tại CodeGym được xây dựng cô đọng, sát với thực tế yêu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, cam kết 100% việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

>> Xem thêm: Học công nghệ thông tin cần những gì để có thể học tốt?

Những vị trí công việc phổ biến trong ngành Công nghệ thông tin

Một số gợi ý vị trí nghề nghệp sau khi học công nghệ thông tin với mức lương cao và môi trường làm việc giúp phát triển bản thân bao gồm:

  • Lập trình website
  • Lập trình game và app
  • Quản lý hệ thống thông tin
  • Quản lý dữ liệu truyền thông
  • Chuyên viên phát triển công nghệ
  • Quản lý kỹ thuật máy tính

Mức lương trung bình cho những vị trí nghề nghiệp này đối với người có từ 1-2 năm kinh nghiệm đạt 15-20 triệu. Đây là một con số xứng đáng cho một người làm nghề công nghệ thông tin. Nếu năng động và linh hoạt hơn thì bạn sẽ còn nhận được mức lương cao hơn rất nhiều.

>>Xem thêm: Việc làm công nghệ thông tin gồm những nghề nào và cơ hội nghề nghiệp

cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-gi-9

Tổng kết

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc công nghệ thông tin gồm những ngành nào. Và khẳng định những ngành này có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đừng ngần ngại khi quyết định chọn học công nghệ thông tin. Đừng để tuổi trẻ hối hận khi không biết cách xác định nhu cầu của thị trường lao động. Chúc các bạn sẽ có được định hướng và con đường đi cho riêng mình với công nghệ thông tin.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM