Trang chủ » Blog » Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:33 | Blog

Trong giai đoạn công nghệ thông tin đang có những bước tiến vượt bậc. Lập trình viên trở thành công việc được săn đón với mức lương hấp dẫn. Vậy lập trình viên là gì? Công việc của một lập trình viên là gì? Những tố chất để trở thành một deverloper “xịn”? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa nghề lập trình? Công việc của một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì?

Nghề lập trình là gì?

Lập trình viên là công việc xây dựng nên các chương trình, phần mềm, ứng dụng máy tính và di động. Phần lớn thời gian của một người làm lập trình gắn liền với máy tính. Có thể lên tới 10-12h mỗi ngày, thâm chí hơn. Công việc của một lập trình viên xoay quanh những ngôn ngữ lập trình, công cụ và nền tảng công nghệ.

Công việc cơ bản của một lập trình viên

Như đã nói, công việc chính của một lập trình viên là tạo ra các ứng dụng và tiện ích. Những thứ mà bạn vẫn dùng hàng ngày như Facebook, Tiktok, hay các trang web abns hàng, các ứng dụng game… đều được tạo nên bằng việc lập trình. Ngoài ra còn có những công việc khác như: thiết kế, sửa đổi và nâng cấp các ứng dụng, phần mềm cho máy tính. Nhìn chung, để có thể tạo ra những phần mềm và các tiện ích cho máy tính. Người làm lập trình cần phải phác thảo ra một bản thiết kế dự trù được gọi là “framework“.

Nói thêm về Framework, đây là một khái niệm chỉ những bản thảo demo cho những thiết kế phần mềm. Để thiết kế lên một bản Framework chuẩn chỉnh cần trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Bởi vậy, ở từng giai đoạn cụ thể sẽ có những lập trình viên đảm đương khác nhau. Tất cả sẽ nối tiếp quá trình làm bản thảo framework cho tới khi có một sản phẩm hoàn thiện.

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Lập trình là một mảng bao gồm nhiều vị trí công việc khác nhau. Chúng ta có thể kể ra các công việc chính như: lập trình website, lập trình database, lập trình game, lập trình hệ thống dữ liệu.

Tham khảo thêm tại bài viết: Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Làm việc ở đâu?

Tố chất để trở thành một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Công việc của một lập trình viên là gì? Tố chất của một lập trình viên

Các tố chất để đánh giá một người có thể làm việc được trong môi trường lập trình:

Sự tỉ mỉ và cẩn thận

Công việc lập trình gắn liền với môi trường số hóa và dữ liệu. Chính vì thế sự cẩn thận và tỉ mỉ là điều không thể thiết đối với người làm lập trình. Mỗi dòng code viết ra, từng dấu chấm, dấu phẩy cũng cần phải chính xác. Bởi chỉ những chi tiết nhỏ như vậy nếu sai cũng khiến cho chương trình gặp lỗi.

Sự nhanh nhạy trong tiếp thu cái mới

Ngoài việc bao gồm lượng kiến thức rộng lớn thì công nghệ thông tin còn có tốc độ thay đổi chóng mặt. Những công nghệ mới, kiến thức mới luôn được cập nhật từng ngayfm thâm chí từng giờ. Chính vì vậy, nhanh nhạy trong việc tiếp thu cái mới là một yếu tố cần đối với người theo nghề lập trình.

Tự học và tinh thần cầu tiến

Chẳng ai có thể “cầm tay chỉ việc” cho bạn. Kể cả khi ngồi trên giảng đường đại học hay ra ngoài làm việc. Bạn cần có sự chủ động trong việc hcoj hỏi để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

Tiếp thu kiến thức mới, tư duy đổi mới và luôn luôn học hỏi từ những người đi trước kinh nghiệm. Học hỏi để giúp cho việc lập trình và khai thác công việc của bạn một cách hiệu quả hơn.

Có khả năng tư duy logic

Tư duy được xem là một yếu tố quan trọng của lập trình viên. Bạn có thể không cần phải quá thông minh nhưng cần có tư duy ở mức khá. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những hướng gaiir quyết vấn đề nhanh và chính xác hơn khi làm việc. Nếu bạn không rèn luyện cho mình khả năng tư duy thì rất khó để bạn có thể nhớ được các đoạn mã “khủng” và kết nối chúng lại với nhau.

Đọc thêm bài viết: Lập trình viên là gì? Lập trình viên làm những công việc gì?

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM