Trang chủ » Blog » 4 gợi ý cho câu hỏi nên chọn nghề như thế nào là phù hợp?

4 gợi ý cho câu hỏi nên chọn nghề như thế nào là phù hợp?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Chọn nghề như thế nào là phù hợp? Đây là câu hỏi mà hầu hết mọi người dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu. Một số người dễ dàng tìm ra khi biết rõ về sở thích, đam mê, khả năng của bản thân. Tuy vậy, với những bạn học sinh, bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp thì vẫn còn loay hoay.  Dưới đây là một vài yếu tố mà bạn cần phân tích để có thể chọn được công việc phù hợp.

1. Chọn một công việc mà bạn đam mê

4-goi-y-cho-cau-hoi-nen-chon-nghe-nhu-the-nao-la-phu-hop-5

Chọn nghề như thế nào là phù hợp? Bạn có thể bị lạc vào loại công việc nào? Bạn cảm thấy mạnh mẽ về điều gì? Bạn có thể làm gì mỗi ngày và không cảm thấy mệt mỏi vì nó?

Liệt kê những hoạt động mà bạn yêu thích để dành thời gian. Ví dụ: nếu bạn thích xem phim truyền hình tội phạm hoặc bạn thích nghiên cứu các vấn đề pháp lý, bạn có thể thích làm việc như một trợ lý pháp lý hoặc luật sư. Nếu bạn yêu thích sinh học ở trường trung học, bạn có thể thỏa mãn đam mê của mình bằng cách trở thành một bác sĩ. Nếu bạn không thể tham gia đủ các môn thể thao chuyên nghiệp, bạn có thể chuyển sang quản lý thể thao. Có rất nhiều cách để khám phá ra niềm đam mê của bản thân, mỗi người sẽ có những sở thích khác nhau hãy thử nghĩ về những gì bạn thích và tìm kiếm công việc phù hợp với chúng.

2. Biết được điểm mạnh của bản thân

Mặc dù bạn có thể học cách làm điều gì đó mới, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết thế mạnh của mình là gì. Nếu bạn giỏi toán, bạn có thể chọn nghề lập trình hoặc khoa học. Nếu bạn là một người có tư duy logic và dành hàng giờ để tạo ra một phản ứng hợp lý, bạn có thể muốn xem xét các nghề nghiệp pháp lý. Nếu sở trường của bạn là có thể tạo ngân sách hoặc bạn yêu thích phân tích tài chính, bạn có thể cân nhắc một bằng kế toán hoặc một bằng tài chính khác. Hiểu được điểm mạnh của bản thân giúp bạn dễ dàng biết phải  chọn nghề như thế nào là phù hợp?

Tham khảo: Cách chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà bạn nên biết

3. Phân tích tính cách để chọn nghề phù hợp

chọn nghề

Bạn hiểu rõ bản thân mình như thế nào? Nếu bạn không chắc mình là người hướng nội hay hướng ngoại, nếu bạn sử dụng các giác quan hoặc trực giác để diễn giải các tình huống, nếu bạn đưa ra quyết định dựa trên suy nghĩ hoặc cảm giác, và nếu bạn có cởi mở với thông tin mới hay không, bạn nên  thử làm bài về tính cách của Myers-Briggs Type Indicator (MBTI).

Bài kiểm tra này sẽ giúp bạn xác định liệu bạn có phù hợp với một số ngành nghề nhất định hay không khi bạn đang nghiên cứu cách chọn nghề phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn là người hướng nội, bạn có thể không hài lòng với những công việc đòi hỏi bạn phải hướng ngoại, chẳng hạn như bán hàng hoặc nghề luật mà bạn phải thường xuyên nói chuyện trước mọi người. Và, nếu bạn là người hướng nội, bạn có thể không làm tốt một nghề nghiệp có môi trường ồn ào hoặc tiếp xúc nhiều với công chúng.

4. Chọn ngành nghề theo xu hướng

Xu hướng chọn nghề ngày nay

Ngày nay, giới trẻ đang ngày càng có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và va chạm với những ngành nghề khác nhau. Họ không ngừng học hỏi và bổ sung thêm những kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, vi tính, … để bắt kịp nhanh chóng với xu thế thời đại.

Những lớp trẻ hiện đại ngày nay đang dần xóa bỏ quan điểm “Đại học là con đường duy nhất đưa bạn đến thành công”. Thật vậy, chính vì những sự tiếp cận dễ dàng mà giới trẻ sẽ đề ra được các tiêu chí cho bản thân để có thể chọn ra ngành nghề phù hợp, mà không cần dập khuôn học đại học.

Nếu để nói về nghề nghiệp không chỉ đang “hot” nhất hiện nay mà còn mang lại thu nhập “khủng” thì không thể không nghĩ tới đó là công nghệ thông tin đúng không nào? Không chỉ ngày nay mà còn mãi về sau, đây sẽ là một ngành nghề có vai trò quan trọng và không bao giờ giảm độ “hot”

Tham khảo: Sinh viên trái ngành, học lập trình bao lâu thì có thể đi làm được?

Công nghệ thông tin – lĩnh vực “hot” trong thời đại số

chọn nghề

Trong thời đại mọi thứ đều được số hóa, công nghệ thông tin hiện đang là lĩnh vực mũi nhọn, đem tới cơ hội phát triển cho những bạn trẻ năng động. Để tiết kiệm thời gian và chi phí học tập khi theo đuổi CNTT, nhiều người đã lựa chọn theo chọ tại các trung tâm thay vì đại học.

CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại đầu tiên theo mô hình Coding Bootcamp với những đặc điểm ưu việt trong chương trình đạo tạo:

  • Quá trình học ngắn
  • Tối ưu chi phí
  • Lộ trình học tập rõ ràng cho người mới bắt đầu
  • Được trải nghiệm nghề nghiệp ngay khi còn đang trong khóa học
  • Có việc làm nhanh
  • Phát triển kỹ năng của bản thân

Tham khảo: Chương trình đào tạo lập trình viên từ con số 0 trong 5 tháng, cam kết 100% việc làm

Kết luận

Nhiều người gặp khó khăn trong việc lựa chọn con đường sự nghiệp hoặc không đủ tự tin trong lựa chọn nghề nghiệp của họ sau này. Từ những gợi ý của bài viết, chúng tôi mong rằng bạn sẽ trả lời được câu hỏi “ nên chọn nghề như thế nào là phù hợp?”.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM