Trang chủ » Blog » HTML và HTML5 là gì? So sánh HTML và HTML5 chi tiết

HTML và HTML5 là gì? So sánh HTML và HTML5 chi tiết

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

HTML là một loại ngôn ngữ markup nổi tiếng và HTML5 là bản nâng cấp cho ngôn ngữ này. Khi so sánh HTML và HTML5, chúng ta sẽ thấy có nhiều điểm khác biệt mà lập trình viên cần đặc biệt chú ý. Để hiểu rõ hơn về hai ngôn ngữ này, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

1. HTML là gì?

HTML được viết tắt từ Hyper Text Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). Đây là ngôn ngữ chính của WordWide Web, hầu hết các trang web được host trên mạng được viết bởi các phiên bản của HTML. HTML được xem như các khối xây dựng cơ bản cho website, được tạo bởi Tim Berners-Lee (người sáng lập World Wide Web) vào năm 1991.

Ngôn ngữ này gồm các thẻ HTML để nói cho trình duyệt biết các thẻ này chứa loại nội dung gì, thuộc tính của chúng và trình tự sắp xếp. Tệp tin đa phương tiện, văn bản, hyperlink… hiển thị trên trình duyệt web là thành phần của HTML. Người dùng sẽ không thấy hiển thị thẻ HTML trên web mà chúng được dùng để quyết định nội dung hiển thị theo cách nào. 

Trong HTML, Hyper Text (siêu văn bản) là một phương pháp đặc biệt mà người dùng có thể di chuyển qua các trang trên website bằng cách nhấp vào các siêu liên kết (Hyper link) để mở trang tiếp theo.

Markup (đánh dấu) là các thẻ HTML như thẻ mở (Ví dụ: <p>) và các thẻ đóng (Ví dụ: </p>) có nội dung bên trong để người dùng có thể định dạng văn bản, đặt siêu liên kết, chèn hình ảnh, video…

HTML là ngôn ngữ chính của WordWide Web

HTML là ngôn ngữ chính của WordWide Web

2. HTML5 là gì?

HTML5 là phiên bản thứ 5 của HTML, được phát hành năm 2004. Sau nhiều lần cập nhật HTML, hiện tại HTML5 là chuẩn mới nhất của HTML. Về bản chất, HTML5 vẫn là ngôn ngữ markup chính, tuy nhiên nó có nhiều tính năng hơn HTML, xóa một số tính nghiêm ngặt trong XHTML. 

HTML5 cải tiến giúp người dùng truy cập internet dễ dàng hơn và lập trình viên thực hiện lập trình web hiệu quả hơn. Khi so sánh HTML và HTML5 sẽ thấy HTML5 có điểm nổi bật hơn vì tính năng hỗ trợ trên tất cả trình duyệt. 

HTML5 là phiên bản thứ 5 của HTML, được phát hành năm 2004

HTML5 là phiên bản thứ 5 của HTML, được phát hành năm 2004

HTML5 bao gồm các mô hình xử lý, xử lý lỗi, quy tắc phân tích chi tiết, canvas để vẽ trên trình duyệt cũng như hỗ trợ lưu trữ cục bộ. HTML5 bắt đầu hỗ trợ JavaScript API như Geolocation API để xác định vị trí, hỗ trợ ứng dụng di động đa nền tảng.

Điểm nổi bật lớn nhất của HTML5 khiến nó vượt hơn các phiên bản trước đó là nó có audio phiên bản cao và hỗ trợ video, đây vốn không phải là thành phần chính của các phiên bản HTML trước. 

=>>> Xem thêm bài viết: Học lập trình có cần giỏi Toán không?

3. So sánh HTML và HTML5 chi tiết

Đặc điểm so sánhHTMLHTML5
Định nghĩaHTML (Hyper Text Markup Language) – Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, được thiết kế để tạo nên các trang web trên World Wide Web.HTML5 là phiên bản thứ 5 (mới nhất) của HTML với nhiều tính năng mới hơn. 
Khả năng lưu trữHTML sử dụng bộ nhớ cache của trình duyệt để làm bộ nhớ tạm thời.HTML5 có nhiều tùy chọn lưu trữ như SQL data-base, application cache, web storage.
Khả năng giao tiếpGiao tiếp giữa Client và Server bằng Streaming là Long Pool-ing (không hỗ trợ Web Socket).Hỗ trợ Web Socket nên giúp giao tiếp song song giữa Client và Server. 
Khả năng tương thích trình duyệtTương thích của HTML được đánh giá phù hợp với hầu hết tất cả các trình duyệt,Được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt hiện đại hiện nay như: Firefox, Mozilla, Chrome, Safari…
Đồ họaNgười dùng muốn làm đồ họa vector phải dùng Sliver light, Adobe Flash, VML,…Đồ họa vector được hỗ trợ mặc định trong HTML5 với Canvas và SVG.
Phân luồngJavaScript và giao diện trình duyệt trong HTML sẽ chạy trong cùng một luồngChạy JavaScript ở chế độ nền trong HTML5 với sự trợ giúp của Web Worker API có thể chạy trong các luồng khác nhau.
Hỗ trợ Multi-mediaHTML không hỗ trợ đa phương tiện về video và Âm thanhHTML5 được tích hợp sẵn chức năng đa phương tiện để hỗ trợ video, âm thanh.
Geogra-phical support (tính năng xác định vị trí địa lý)HTML có tính năng hỗ trợ theo dõi vị trí người dùng tuy nhiên quá trình này rất khó khăn nếu người dùng sử dụng thiết bị di động.HTML5 sử dụng tính năng Javascript Gelocation API nhờ đó giúp theo dõi vị trí bất cứ người dùng nào đang truy cập website.
Xử lý lỗiHTML không có khả năng xử lý cú pháp không chính xác và các lỗi.HTML5 có thể xử lý lỗi về cú pháp không chính xác và các lỗi khác.

Tổng kết so sánh HTML và HTML5

Nhìn chung, khi so sánh HTML và HTML5 sẽ thấy được HTML5 có nhiều cải tiến vượt trội so với “tiền bối” HTML. Điều này được xem là hiển nhiên trong một xã hội công nghệ đang ngày càng phát triển từng ngày. Sự đổi mới của HTML5 sẽ giúp ích cho các lập trình viên phát triển website bởi ngôn ngữ này cung cấp rất nhiều khả năng như hỗ trợ video và âm thanh, các thẻ mới ngữ nghĩa tốt hơn và nhiều chức năng hơn.

Nhìn chung HTML5 có nhiều ưu điểm hơn HTML

Nhìn chung HTML5 có nhiều ưu điểm hơn HTML

W3C cũng thông báo rằng bản cập nhật HTML5 sẽ tập trung vào vấn đề bảo mật hơn trong tương lai. Dần dần tất cả các lập trình viên Web sẽ cần biết đến và chuyển sang HTML5 vì nó có nhiều thông số kỹ thuật hơn các phiên bản HTML trước đó. Việc học HTML5 là rất quan trọng trên con đường lập trình.  

Hy vọng những thông tin so sánh HTML và HTML5 trên giúp bạn có thêm kiến thức về hai ngôn ngữ này. Liên hệ CodeGym theo hotline 098 953 44 58 để được giải đáp chi tiết thêm, tham gia khóa học lập trình HTML, CSS ngắn hạn hay các khoá học lập trình từ cơ bản đến chuyên sâu để trở thành lập trình viên sau 6 tháng. 

Tags: HTML

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM