Trang chủ » Blog » Học lập trình có cần giỏi Toán không?

Học lập trình có cần giỏi Toán không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Đây là một câu hỏi phổ biến đối với người mới tìm hiểu về lập trình nhưng lại không tự tin về khả năng toán học của mình. Vậy thực sự, nếu không giỏi toán, bạn có thể theo đuổi việc học lập trình được hay không? Hay nói cách khác, học lập trình có cần giỏi toán không? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Điều đầu tiên mình có thể khẳng định luôn là việc học lập trình không nhất thiết yêu cầu bạn phải giỏi toán. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức tốt về toán học thì tư duy và logic cũng bạn cũng tốt hơn, từ đó việc học lập trình sẽ dễ dàng hơn. 

 “Toán học quan trọng nhưng không phải là tất cả đối với một lập trình viên”

Toán ứng dụng thế nào trong Công nghệ thông tin?

Toán học giúp ta tiết kiệm thời gian rất nhiều, cùng một kết quả, nhưng thời gian thực hiện thì chênh lệch một trời một vực, vì nếu bạn biết những máy tính ngày nay thực hiện những phép toán nhanh thần tốc đến mức nào thì giờ bạn sẽ công nhận rằng, 0.1 giây là một cách biệt rất rất lớn, chứ chưa nói đến cả 1 giây!

Javascript là gì

Tất nhiên, toán học không chỉ có ứng dụng tiết kiệm cho chúng ta hàng ngàn, hàng triệu giây trong lập trình. Nhiều phân ngành khác nhau trong Computer Science áp dụng rất nhiều ở những mảng khác nhau trong toán học thuần. Một số ví dụ tiêu biểu về những mảng toán học hữu dụng nhất trong CS có thể kể đến như:

  • Toán nhị phân: Cái này thì có lẽ mình không cần phải nói nhiều, cả thế giới lập trình có thể sẽ “tuyệt chủng” nếu thiếu mảng này!
  • Ma trận và Biến đổi Fourier: Image Processing – Xử lí hình ảnh
  • Lý thuyết đồ thị: Networking
  • Thống kê: Nền tảng của Data Science – khoa học dữ liệu
  • Suy luận Bayes, lý luận toán học: Machine Learning, AI
  • Lý thuyết trò chơi: Hữu ích trong những problem cơ bản cũng như trong thị trường chứng khoán, hoạt động tình báo

Học công nghệ thông tin có cần giỏi toán không?

 Mặc dù toán học rất quan trọng và đã được sử dụng trong thiết kế máy tính, nhưng không phải tất cả lập trình viên đều cần phải giỏi toán. Ngay cả khi bạn đang xây dựng một ứng dụng liên quan đến rất nhiều hình ảnh, video hoặc xử lý âm thanh, bạn cũng không cần quá giỏi về toán học.

Toán học rất kỳ diệu, nhưng đó không phải là một kỹ năng thiết yếu cho các lập trình viên hiện nay.

Lập trình viên thời hiện đại cần giỏi một hoặc hai ngôn ngữ lập trình, thành thạo các cấu trúc dữ liệu và giải thuật, biết cách thiết kế patterns và cơ sở dữ liệu để áp dụng vào dự án. Đây là loại kiến ​​thức điển hình mà bạn cần phải biết để trở thành một lập trình viên giỏi.

Tạm kết:

Có lẽ bạn đã có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏiDốt toán có thể học được lập trình không?” rồi chứ?

Lập trình là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo. Lập trình viên phải là người có kỷ luật, có tính học hỏi, chín chắn và kiên định. Đó chính là những điều tiên quyết. Từ toán học đến lập trình không phải một con đường dễ như ta tưởng nhưng kể cả với người không có nhiều kiến thức về toán cũng có thể đến với lập trình, chỉ cần sự nỗ lực và đam mê.

Tìm hiểu kĩ hơn về Công nghệ thông tin tại: https://codegym.vn/

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM