Trang chủ » Blog » Top 10 cuốn sách lập trình viên nhất định nên đọc

Top 10 cuốn sách lập trình viên nhất định nên đọc

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Một trong những cách để học hỏi và tiến bộ nhanh nhất là đọc sách. Dưới đây là 10 cuốn sách lập trình viên nhất định nên đọc. Với đối tượng là cả những người mới bắt đầu và những lập trình viên nhiều năm kinh nghiệm hay nhà quản lý. Cùng tham khảo nhé!

1/ The Pragmatic Programmer – Andy Hunt, Dave Thomas

Cuốn sách mở đầu bắt các lý thuyết về một người lập trình thực dụng. Tác giả đưa người đọc đến các cách tiếp cận vấn đề. Trong đó, điều ưu tiên được nhắc đến là về quá trình bảo trì ứng dụng, đó là sự tiếp diễn liên tục trong quy trình phát triển phần mềm chứ không phải bảo trì là khi ứng dụng được release…

Được đánh giá là một cuốn sách xuất sắc dành cho developer, nhưng không nói nhiều về code, mà nói về cách code, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề…

2/ Tớ Học Lập Trình – Nhiều tác giả

sách hay cho lập trình viên

Đây được đánh gái là cuốn sách lập trình cho những người “vỡ lòng”, dành cho các bạn học sinh, những người mới bắt đầu tiếp cận với lập trình. Nhưng thứ được trình bày trong cuốn sách bao gồm: khái niệm lập trình, ngôn ngữ máy tính, phương pháp để tiếp cận và học lạp trình hiệu quả…

Cẩm nang hướng dẫn hoàn chỉnh và đơn giản nhất dành cho bạn trẻ bắt đầu học lập trình. Cuốn sách sẽ giải thích cho các bạn lập trình là gì, ngôn ngữ máy tính là gì, làm thế nào để học lập trình được… Mở đầu bằng ngôn ngữ lập trình Scratch, cuốn sách giúp người mới học dễ dàng nắm bắt, vì tính tương tác trực quan, hình ảnh đồ họa sống động, ra sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo khoa học và liên thông tri thức sau này.

Tham khảo: Sách học lập trình C hay nhất cho dân lập trình

3/ Lập Trình Và Cuộc Sống – Jeff Atwood

Cuốn sách này được viết bởi Jeff Atwood. Tác giả bắt đầu viết blog Coding Horror vào năm 2004, và tin rằng nó đã làm thay đổi cuộc đời của mình. Nội dung blog không tập trung quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà thiên về khía cạnh con người trong phát triển phần mềm. Bởi vậy mình nghĩ blog Coding Horror là một trong những blog tiêu biểu để các lập trình viên trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm về những vấn đề trong phát triển phần mềm của những người đi trước. Hiện nay, có khoảng 100.000 độc giả truy cập blog mỗi ngày.

4/ Code Dạo Kí Sự – Phạm Huy Hoàng

sách hay cho lập trình viên

Nội dung cuốn sách gồm 3 phần chính:

  • Phần 1: tập trung vào những kĩ năng mềm và thái độ của lập trình viên qua từng giai đoạn “làm nghề”
  • Phần 2: đi sâu hơn về những kĩ thuật lập trình từ cơ bản đến nâng cao.
  • Phần 3: là những mẩu chuyện và trải nghiệm nho nhỏ của chính tác giả trong quãng thời gian làm lập trình viên ở trong và ngoài nước.

Đối tượng chính của sách là các em lớp 12 sắp chọn ngành IT, các bạn sinh viên IT, những bạn lập trình viên vừa ra trường mới đi làm, và những bạn trẻ muốn tìm hiểu về ngành IT. Do vậy, sách không tập trung quá nhiều vào kĩ thuật (ngoại trừ phần 2 nặng về kĩ năng lập trình).

5/ Masterminds of Programming – Conversations with the Creators of Major Programming Languages

Cuốn Masterminds of Programming bao gồm chuỗi những cuộc phỏng vấn độc quyền với những chuyên gia sáng tạo ra ngôn ngữ lập trình, người có ảnh hưởng lớn trong lịch sử “làng” lập trình. Trong đó, họ chia sẻ về nhiều thứ,những trải nghiệm khi sáng tạo và nghiên cứu, những quy trình làm việc, mục tiêu của họ, những thứ àm họ đã đánh đổi để đạt được thành công… những thứ đã tác động lớn đến sự phát triển của lập trình ngày nay.

Nếu bạn quan tâm và có hứng thú với những người có tầm nhìn đã giúp định hình ngành công nghiệp máy tính, bạn sẽ thấy Masterminds of Programming là một cuốn sách hấp dẫn.

Tham khảo: Sách học lập trình web hay nhất

6/ But How Do It Know – J. Clark Scott

Được viết bởi một kỹ sư lão làng với hơn 40 năm làm việc với máy tính, cuốn sách chứa đầy sự hài hước châm biếm ngay từ ý kiến được nêu ra ban đầu: “Thực ra máy tính cũng chả thông minh lắm đâu”, But How Do It Know sẽ giúp bạn giải đáp những bí mật “tăm tối” nhất của máy tính cũng như hiểu được chính xác máy tính là gì và không là gì.

41pfs8eIRFL

Cuốn sách trình bày một cách kỹ lưỡng từng nguyên tắc cơ bản được sử dụng trong mọi loại máy tính đã từng được tạo ra, đồng thời chỉ ra vai trò không thể thiếu được của code trong mọi thứ mà máy tính có thể tạo ra.

But How Do It Know như một vết cắt xuyên qua hết mọi thiết bị điện tử hay toán học, giúp người đọc đối mặt với các vấn đề thực tế, giải thích một cách thực tế máy tính làm việc như thế nào. “Kể từ ngày tôi học được cách máy tính hoạt động, tôi luôn cảm thấy như mình đã biết một bí mật khổng lồ nhưng lại không thể nói cho ai biết”.

7/ Code Complete: A Practical Handbook of Software Construction

Cuốn sách được xuất bản năm 1993, tác giả là Steve McConnell. “Code Complete” kêu gọi các lập trình viên lập trình và bug code theo mô hình thác nước. Cuốn sách giống một quyển giáo khoa tóm tắt các khái niệm trong kỹ thuật phần mềm. Code Complete sẽ giúp bạn cải thiện tư duy hệ thống thiết kế code phù hợp với từng dự án và hoàn cảnh cụ thể.

8/ Art of Computer Programming

Art of Computer Programming (Nghệ thuật lập trình máy tính) là một trong những bộ sách nhiều tập được chuyên gia ngành CNTT trên thế giới đánh giá rất cao. Bộ sách chứa đựng nguồn kiến thức sâu sắc nhất, triệt để nhất về khoa học máy tính. Bộ sách được viết bởi nhà khoa học máy tính nổi tiếng thế giới Donald Knuth.

Bộ sách Art of Computer Programming bao gồm 7 phần. Mỗi phần gắn với công trình cuộc đời nghiên cứu về toán học và khoa học của chính tác giả. Ông cũng gửi một lời nhắn nhủ tới những bạn độc giả của mình rằng: “Hãy đọc hết bộ sách, bạn sẽ có thể nắm được những kiến thức dành cho một lập trình viên thực sự. Đây mới là khoa học máy tính đích thực”. Trọn bộ sách Art of Computer Programming viết về những nội dung sau đây:

9/ Core HTML5 Canvas: Graphics, Animation, and Game Development (Core Series) – David Geary

Core HTML5 Canvas tập trung vào lập trình game, với rất nhiều hình ảnh cụ thể cùng bản in có màu sắc chất lượng cao, mặc dù 90% là về thiết kế game, nhưng những kiến thức trong cuốn sách này sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng và đa dạng hơn về UI/UX. Sách rất phù hợp với những Front-end Dev.

10/ PeopleWare: Productive Projects and Teams

PeopleWare được ví như vật bất ly thân của bất cứ techlead hay CTO nào trong giới công nghệ. Sách không đề cập tới những kiến thức hàn lâm chuyên ngành, mà tập trung chia sẻ cách tối ưu nguồn lực con người cũng như đặt ra những chiến thuật phù hợp với dự án mà team theo đuổi.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách không quá nặng về kiến thức kỹ thuật hàn lâm, mà xoay quanh các vấn đề như tâm lý và chiến thuật con người trong giới công nghệ, thì Peopleware chính là lựa chọn rất tốt. Đây được ví như “Đắc nhân tâm” trong ngành lập trình.

Tham khảo: Sách học lập trình Java hay nhất hiện nay

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM