Trang chủ » Blog » 30 tuổi có nên chuyển nghề lập trình không? Thách thức và cơ hội

30 tuổi có nên chuyển nghề lập trình không? Thách thức và cơ hội

bởi CodeGym | 29/11/2023 09:22 | Blog

Hiện nay, thị trường lao động toàn cầu đang trải qua giai đoạn phức tạp với những biến đổi lớn do đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam trong năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho hàng triệu lao động bị cắt giảm lương, thất nghiệp. Ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến một số ngành như dịch vụ, du lịch, khách sạn… Trái lại, lĩnh vực khoa học – công nghệ – viễn thông lại có những chuyển biến tích cực. Dường như đại dịch lại là “đòn bẩy” để công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Điều này dẫn tới nhu cầu về nguồn nhân lực “đã lớn lại càng lớn”. Nhiều người thất nghiệp, gặp khó khăn trong công việc, có mong muốn chuyển nghề lập trình nhưng còn e ngại nhiều yếu tố, nhất là vấn đề tuổi tác. Vậy từ 28 đến ngoài 30 tuổi có nên chuyển lập trình không? Thách thức và cơ hội là gì? 

“Đừng bao giờ sợ hãi khi phải bắt đầu lại từ bước đầu tiên. Đây là cơ hội để xây dựng lại cuộc sống của bạn theo cách bạn muốn”. 

Thách thức

Đầu tiên, hãy nói về vấn đề mà bạn đang gặp phải! Bạn là một nhân viên trong ngành dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh? Bạn là một kỹ sư xây dựng đi làm nhiều năm nhưng mức lương thấp, công việc thì vất vả, độc hại? Bạn là nhân viên kỹ thuật máy tính, rất thích mày mò các phần mềm và cách tạo ra chúng?

Công việc hiện tại không như mong muốn, bạn tìm kiếm một con đường mới, đó là chuyển nghề lập trình nhưng vẫn đắn đo vì sợ rằng: liệu 30 tuổi mới bắt đầu theo học lập trình thì có được hay không? Những thách thức mà bạn gặp phải có thể là những thứ sau:

Thứ nhất là về tuổi tác. Với những bạn học sinh cấp 3 hay sinh viên thì việc theo học lập trình có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Các bạn trẻ sẽ dễ tiếp thu kiến thức hơn. Còn với độ tuổi 30, lâu ngày không tiếp xúc với bài vở sẽ cần một thời gian đầu để làm quen.

Thứ hai là về gia đình: vợ con, bố mẹ! Đến độ tuổi này thì hầu hết các bạn đã lập gia đình. Lúc này, bạn cần dành thời gian của mình cho nhiều mối quan tâm hơn. Thời gian học có thể bị ảnh hưởng bởi việc chăm sóc cho người thân và gia đình.

Thứ ba là áp lực tài chính. Nếu bạn đã có nền tảng kinh tế vững rồi thì không nói. Còn nếu như tài chính của bản thân và gia đình chưa vững thì học phí, chi phí sinh hoạt cũng sẽ là một khoản lớn mà bạn cần chuẩn bị.

Cuối cùng là về kiến thức nền tảng. Đối với những người đã từng học ngành công nghệ thông tin hay làm những công việc liên quan thì đã đâu đó đã tiếp xúc với code. Nhưng nếu bạn bắt đầu từ con số 0, chắc chắn bạn sẽ cần nỗ lực rất nhiều.

30 tuổi có nên chuyển lập trình

Cơ hội

Bên cạnh những thứ tạm gọi là khó khăn, rào cản ở trên, bạn cũng là người có những ưu thế khi chuyển nghề lập trình.

Thứ nhất, bạn đã có kinh nghiệm làm việc, đây là thứ mà doanh nghiệp cần. Chính vì bạn 30 tuổi, bạn đã đi làm nhiều năm nên đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm làm việc quý báu. Kỹ năng làm việc của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn những bạn học sinh, sinh viên chưa từng đi làm tại doanh nghiệp. Đây chính là một lợi thế!

Thứ hai, bạn có thể biến áp lực thành động lực để học tập. Đối với những người theo học lập trình, động lực được xem là một yếu tố khá quan trọng. Chính những áp lực từ phía gia đình người thân sẽ là động lực để bạn cố gắng và chăm chỉ học tập hơn. Để không phụ sự kỳ vọng của mọi người. Nhanh chóng học xong ra nghề, ra đi làm để có được công việc ổn định, mức thu nhập cao.

Thứ ba, cơ hội phát triển của nghề lập trình là vô cùng rộng mở. Ngay cả Covid-19 cũng “không làm lung lay” được lĩnh vực này. Thậm chí còn là cơ hội để công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Công nghệ có mặt ở khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta. Học lập trình dần càng trở nên phổ biến và quan trọng giống như “biết một thứ ngoại ngữ”. Đặc biệt, cơ hội việc làm tại Việt Nam là vô cùng lớn bởi sự thiếu hụt lên tới 500.000 nhân lực trong năm tới. Mức lương trung bình của lập trình viên luôn được xếp vào “top 3 nghề nghiệp có mức thu nhập cao nhất” tại Việt Nam.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Mức lượng của lập trình viên tại Việt Nam

giáo trình học lập trình c

Chuyển nghề lập trình trong 5 tháng, cam kết việc làm

Với những người có mong muốn chuyển nghề lập trình, chắc chắn chương trình Coding Bootcamp là lựa chọn tối ưu nhất. Chương trình đào tạo lập trình viên Full-stack hoàn toàn phù hợp với bạn bởi những đặc điểm sau:

  • Thời gian học tập ngắn, ra nghề nhanh chỉ sau 5-6 tháng
  • Hình thức học tập trung, dồn toàn bộ thời gian để nâng cao kiến thức và kỹ năng
  • Đào tạo từ những người bắt đầu từ con số 0, chưa có kiến thức nền tảng
  • Chương trình học hiện đại, thực tế, xây dựng dụa trên yêu cầu đầu vào của doanh nghiệp
  • Cam kết 100% việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp. Hoàn lại toàn bộ học phí nếu học viên tốt nghiệp không tìm được việc làm.
  • Mức lương trung bình của những bạn mới đi làm từ 7-10 triệu.

Tại CodeGym, đã có rất nhiều bạn chuyển nghề thanh công khi đã 29, 30 tuổi. Bạn có thể tham khảo câu chuyện của các bạn ấy tại đây nhé!

>>> Tham khảo ngay chương trình học tại CodeGym

>> Vì sao nên học lập trình tại CodeGym? 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM