chuyển nghề lập trình
chuyển nghề lập trình

Nếu như bạn là một người hay “dạo” qua các diễn đàn, group về công nghệ thông tin, về lập trình thì chắc chắn sẽ hay bắt gặp một vài câu hỏi: “Mình gần 30 tuổi rồi bây giờ mới học lập trình thì có muộn quá không? Có gia đình và công việc ổn định rồi, nhưng đam mê lập trình thì có nên chuyển nghề không? Đứng tuổi” rồi học lập trình có khó khăn gì?” Đây là những băn khoăn chung của những “thanh niên có tuổi” muốn chuyển nghề lập trình.

Tại CodeGym có tới hơn 70% học viên như vậy. Nhưng với đam mê và sự kiên trì, họ đã thành công trên con đường theo đuổi đam mê công nghệ. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với bạn Ngô Quý Ngọc – cựu học viên lớp C0219I1 tại CodeGym Hà Nội. Từ một sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin, Ngọc ra trường và làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing. Nhưng sau đó, bạn ấy nhận ra rằng mình yêu thích công nghệ và muốn trở thành lập trình viên, lựa chọn CodeGym là nơi đồng hành và chuyển nghề lập trình thành công. Hiện tại, Ngọc đang là lập trình viên tại Edso Labs.

chuyển nghề lập trình

» Chào Ngọc, được biết trước khi theo học lập trình thì bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực khác. Bạn có thể chia sẻ một chút về lý do mà Ngọc quyết định chuyển sang nghề lập trình được không?

Trước đây mình từng học đại học về công nghệ thông tin. Sau khi ra trường, mình cùng mấy người bạn kinh doanh, lúc đó công việc chính của mình là về mảng Digital Marketing. Gắn bó với công việc trong gần 4 năm, đó cũng là một giai đoạn khá dài dành cho công việc này. Nhưng đến một khoảng thời gian sau đó, mình nhận thấy bản thân có lẽ không thực sự phù hợp với công việc hiện tại. Mình cảm thấy vẫn bị thu hút bởi công nghệ thông tin mà mình học trước đây và mong muốn theo đuổi nghề lập trình. Hơn nữa, CNTT cũng đang là một ngành hot hiện tại, cơ hội việc làm và phát triển cao.

chuyển nghề lập trình

» Được biết bạn Ngọc sinh năm 1990, 30 tuổi, đã có gia đình và công việc ổn định mà vẫn muốn chuyển nghề lập trình. Khi đó bạn có băn khoăn và lo lắng điều gì không?

Đứng trước việc từ bỏ công việc hiện tại để theo lại lập trình từ đầu, mình cũng đã suy nghĩ rất nhiều, đắn đo về nhiều vấn đề. Đầu tiên là tuổi mình cũng đã khá lớn, công việc đang ổn định. Bắt đầu lại theo lập trình là bắt đầu lại từ con số 0 giống một sinh viên mới ra trường. Ngoài ra, vấn đề khiến mình cân nhắc là về thời gian học, hiện tại mình không thể bỏ ra 4-5 năm để học đại học như các bạn trước kia. Mình cần tập trung học để làm sao có được công việc nhanh nhất có thể.

chuyển nghề lập trình

Khi đó, mình rất băn khoăn và mất gần 1 năm suy nghĩ trước khi quyết tâm bỏ lại tất cả để theo đuổi đam mê của mình. Đến ngày hôm nay, sau 1 năm rưỡi từ khi bắt đầu theo học tại CodeGym, mình hoàn toàn hài lòng với sự lựa chọn đó của bản thân. CodeGym là nơi dạy mình những thứ đầu tiên trên con đường lập trình. Mình muốn nhắn đến các bạn một câu nói rất nổi tiếng: YOLO – You only live once. Bạn chỉ có 1 cuộc đời, chỉ có 1 tuổi trẻ. Và chỉ bạn mới biết mình muốn cái gì. Hãy dũng cảm theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

chuyển nghề lập trình

» Với độ tuổi của bạn thì chắc hẳn sẽ tìm kiếm một trung tâm đào tạo lập trình. Hiện tại có khá nhiều đơn vị đào tạo, vậy không biết lý do nào mà Ngọc lại quyết định theo học tại CodeGym để bắt đầu lại sự nghiệp lập trình của mình?

Mình đã tìm hiểu rất nhiều trung tâm. Nhưng mình thấy duy nhất có CodeGym đào tạo full-time. Với quan điểm của mình, khi làm việc và học tập full-time sẽ giúp mình rút ngắn được thời gian để có thể đi làm thực tế so với part-time. Nếu bạn học part-time, để bạn đi làm được có thể cần 8-12 tháng mới có thể đi làm, nhưng trường hợp của mình thì sau 4 tháng mình đã bắt đầu đi làm ở doanh nghiệp.

Thứ 2, trước khi đăng ký học mình có đến trực tiếp để tham khảo thì mình thấy cơ sở vật chất của CodeGym khá hiện đại. Chương trình học có giảng viên là những người nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế, đang giảng dạy full time tại CodeGym. Riêng điểm này mình thấy nhiều bên giảng viên là những người đi làm ở các doanh nghiệp khác và chỉ dạy thêm ngoài giờ. Mình nghĩ như thế sẽ không hiệu quả bằng những người giảng viên làm việc full-time chỉ tập trung vào đào tạo.

Thứ 3, CodeGym có chương trình cam kết 100% đầu ra, hoàn tiền nếu không tìm được việc. Cũng là một điểm khiến mình tin tưởng, thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm.

chuyển nghề lập trình
chuyển nghề lập trình

» Sau khi kết thúc chương trình học tại CodeGym để bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp, Ngọc nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn nào đối với một newbie khi bước chân vào thị trường công nghệ?

Với những kiến thức chuyên môn đã được học tại CodeGym thì giúp mình có thể bước đầu vận dụng để giải quyết các vấn đề, làm việc tại công ty. Cũng khá quan trọng đó là những kỹ năng mềm, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, cách giải quyết vấn đề mà mình đã được hướng dẫn trong quá trình học cũng như làm dự án. Tư duy logic cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng mà các bạn cần chú tâm và rèn luyện. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều kiến thức, năng lực khác nữa mà chúng ta cần trang bị. Nên mình nghĩ để phát triển trong lĩnh vực IT cần có tinh thần học tập liên tục và học tập cả đời.

chuyển nghề lập trình

» Bạn có thể chia sẻ về những trải nghiệm của cá nhân mình khi học nghề tại CodeGym được không?

Mình rất thích tinh thần làm việc và môi trường mà anh Nhật, chị Thảo (những người thuộc đội ngũ sáng lập CodeGym) và các anh chị CodeGym cùng nhau tạo nên. Điều mình ấn tượng là văn hóa học tập tại trung tâm, mọi người luôn xây dựng cho mình tư duy học hỏi không ngừng. Với đặc điểm của nghề lập trình, nếu như không chịu tự tìm hỏi, học hỏi thì khó có thể theo kịp.

Ngoài ra, CodeGym cũng tổ chức nhiều sự kiện để học viên tiếp cận với doanh nghiệp. Điều này giúp mình không bị bỡ ngỡ khi học xong và ra đi làm. Môi trường trẻ, thân thiện, các anh chị giảng viên, tutor hướng dẫn nhiệt tình. Mình tin rằng với tinh thần như vậy, CodeGym sẽ phát triển lớn mạnh hơn nữa.

» Cảm ơn Ngọc vì đã có những chia sẻ hết sức thú vị, tạo động lực cho những bạn quyết tâm chuyển nghề và theo đuổi đam mê. Chúc bạn sẽ luôn thành công trong cuộc sống.

———-

Một số thông tin về bạn Ngô Quý Ngọc:

  • Cựu học viên lớp C0219I1 tại CodeGym Hà Nội
  • Quán quân CodeGym Leader Board tháng 3/2019
  • Sinh năm 1990
  • Hiện tại đang là lập trình viên tại Edso Labs
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM