Trang chủ » Blog » Tầm quan trọng của việc chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách

Tầm quan trọng của việc chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Mỗi công việc đòi hỏi sự kết hợp nhất định của các đặc điểm tính cách. Nghề nghiệp phù hợp với tính cách giúp bạn phát triển nghề nghiệp hốt hơn. Nếu bạn không chắc điều gì, mông lung không biết tính cách của mình có phù hợp với một ngành nghề nào không hãy đọc bài viết này.

Tại sao nghề nghiệp phù hợp với tính cách lại quan trọng?

Mọi người thường đưa ra lựa chọn nghề nghiệp của họ dựa trên vị trí hoặc thu nhập mà không cần suy nghĩ liệu xem công việc của mình sẽ thực phù hợp lâu dài với tính cách cá nhân như thế nào? Thực tế là, các nghiên cứu chỉ ra rằng sự phù hợp giữa công việc và tính cách của bạn đóng một phần quan trọng trong sự hài lòng và thành công trong một công việc. Khi chọn nghề nghiệp dựa trên kiểu tính cách của mình, bạn có thể định hướng sự nghiệp tương lai của mình theo một con đường đúng đắn nhất.

Mối quan hệ giữa tính cách và sự hài lòng trong công việc không phải là điều mà chỉ những người tìm việc mới có thể hiểu được. Các nhà tuyển dụng cũng hiểu được tầm quan trọng của việc kết hợp đúng người với đúng công việc. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các nghiên cứu gần đây báo cáo rằng gần 60% các công ty đã tăng cường sử dụng các đánh giá dựa trên sự phù hợp về nghề nghiệp và tính cách. Điều này cho phép họ thuê những người phù hợp hơn với công ty của mình. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

Tham khảo: Chọn ngành nghề phù hợp với tính cách – Mô hình Big Five

Các kiểu tính cách trong công việc

Việc lựa chọn một nghề nghiệp là một hành động thể hiện phản ánh động lực, kiến ​​thức, tính cách và khả năng của một người. Một người có thể giống một, hai hoặc nhiều kiểu tính cách, nhưng một kiểu thường chiếm ưu thế. Để biết bạn phù hợp với kiểu tính cách nào, hãy làm thử các bài kiểm tra về nghề nghiệp phù hợp với tính cách để khám phá chính mình.

Realistic – Nghề nghiệp phù hợp với tính cách

nghề nghiệp phù hợp với tính cách

Nghề nghiệp phù hợp với tính cách này hay là “người làm”, là những người thích tương tác vật lý với môi trường của họ hơn là với những công việc trừu tượng. Về cơ bản, họ thích sử dụng tay chân.

Những người có tính cách này thường nhưng không phải lúc nào cũng là nam giới. Khi kết hợp với các kiểu tính cách khác, người mang tính cách này có thể theo đuổi các nghề nghiệp như vũ công, đầu bếp hoặc nhà khoa học thực nghiệm.

Investigative

Yêu thích những ý tưởng trừu tượng là dấu hiệu cơ bản của một nhà tư tưởng, cho dù trong lĩnh vực nhân văn, y học hay công nghệ.

Người thuộc nhóm tính cách này thích giải quyết các nhiệm vụ lý thuyết và logic. Họ yêu thích một vấn đề tốt và thường không qua lại với người có tính cách Realistic nhưng nghề kỹ sư là một ngoại lệ đáng chú ý.

Artistic

Tất cả chúng ta đều biết ít nhất một điều. Người sáng tạo thường có xu hướng né tránh môi trường có cấu trúc, chặt chẽ. Những công việc bàn giấy thường không phù hợp với một người ghi điểm sáng tạo cao. Thay vào đó, xu hướng tính cách này vượt trội rất nhiều trong việc chấp nhận những không gian nơi mà sự độc đáo, sáng tạo và kỹ năng hình dung có thể được phép hoạt động tự do.

Nghề nghiệp phù hợp với  tính cách này thường là nhạc sĩ, vũ công, họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa, biên tập viên, đạo diễn,….

Tham khảo: 4 gợi ý cho câu hỏi nên chọn nghề như thế nào là phù hợp?

Social

Kiểu “xã hội” khuôn mẫu là một người thích làm việc theo nhóm và coi trọng các mối quan hệ.

Nhóm tính cách này xuất sắc trong các vai trò có ý thức xã hội, hợp tác cao như tư vấn và giảng dạy. Họ thường là phụ nữ hơn nam giới, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà trị liệu và khi kết hợp với các nhóm tính cách thực tế, họ xuất sắc trong quá trình đào tạo cá nhân. Kiểu tính cách này hoạt động sôi nổi với các vai trò phục vụ khách hàng, đối mặt với khách hàng.

Tham khảo: Người hướng ngoại nên chọn nghề gì phù hợp với bản thân?

Enterprising – Nghề nghiệp phù hợp với tính cách

nghề nghiệp phù hợp với tính cách

Giống như người có tính cách xã hội, những người nằm trong xu hướng tính cách này, lấy năng lượng từ tinh thần đồng đội và kết nối với các cá nhân. Nhưng trong khi những người xã hội là những người đồng cảm, những người thuộc nhóm tính cách này lại tận hưởng cảm giác quyền lực và sự ảnh hưởng đối với những người khác. Họ luôn muốn đạt được mục tiêu và chấp nhận sự rủi ro.

Nhìn chung, ai nổi bật trong nhóm tính cách này đều là những CEO hoàn hảo. Họ xuất sắc trong các vai trò quảng bá, bán hàng, phát triển và tổ chức. Các luật sư và chính trị gia cũng như những người kinh doanh thành công thường tự hào về điểm số “dám nghĩ dám làm” cao.

Conventional

Nhóm tính cách này chiếm phần lớn lực lượng lao động kỹ thuật viên, chuyên gia tính toán và các nhà phân tích. Họ có thể làm việc trong một loạt các lĩnh vực, từ quân đội đến các ngành pháp lý và y tế. Họ chuyên về các con số và hệ thống.

Trong khi bạn đang suy nghĩ về các nghề nghiệp phù hợp với tính cách, thì sẽ không có hại gì nếu bạn dành thêm thời gian để kiểm tra tính cách của mình. Sự tự phản ánh và nhận thức có thể cho bạn biết rất nhiều điều, giúp bạn quyết định nên rẽ theo hướng nào khi tìm kiếm một sự nghiệp. Giữ một danh sách các suy nghĩ của bạn. Viết ra những điều bạn thích làm để giúp định hướng cho bạn trong việc tìm kiếm sự nghiệp hoàn hảo của mình.

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 2 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM