Trang chủ » Blog » 11 tài liệu tự học lập trình Java hay nhất cho người mới bắt đầu

11 tài liệu tự học lập trình Java hay nhất cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:34 | Blog

Chắc hẳn dân lập trình ai cũng biết về tầm quan trọng của ngôn ngữ lập trình Java, ứng với độ nổi tiếng của nó thì cũng có rất nhiều tài liệu. Việc này khiến người mới bắt đầu học khá hoang mang không biết nên chọn tài liệu nào. Đặc biệt với những bạn tự học lập trình Java mà không có ai định hướng cũng như trợ giúp thì sẽ rất khó để tiếp cận ngôn ngữ này. Nếu bạn là người mới, có thể bắt đầu với 11 tài liệu mà CodeGym đã tuyển chọn này nhé.

Trước khi đến với bộ tài liệu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lập trình Java là gì và 5 cách tự học lập trình hiệu quả CodeGym gợi ý cho bạn.

Lập trình Java là gì?

Năm 1995, ngôn ngữ lập trình Java được James Gosling khởi xướng và phát hành. Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, hiện đại, bậc cao và bảo mật. Java thường được sử dụng trong phát triển phần mềm, trang web hay ứng dụng trên các thiết bị di động. Các trương trình viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng khác nhau với điều kiện có môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.

5 Cách tự học lập trình hiệu quả

1. Nắm chắc kiến thức cơ bản

Một ngôi nhà muốn xây thật lớn, thật cao thì phần móng chính là một trong những yếu tố quyết định. Cũng giống như chúng ta khi muốn học một cái gì đó mới và muốn nó được lâu bền thì cần phải đặt cho nó một nền tảng tốt và chắc chắn. Hãy đi từ những thứ cơ bản nhất vì đây chính là phần nền móng để bạn chinh phục một ngôn ngữ và lấy đó làm bước đà để học nâng cao sau này. Các nguyên tắc cơ bản này có thể kể đến cấu trúc dữ liệu, biến, cấu trúc điều khiển, cú pháp, công cụ hoặc trình soạn thảo văn bản.

2. Học đi đôi với hành

Đừng chỉ đọc sách và xem các đoạn lập trình mẫu, hãy thực hành ngay trên máy khi bạn bắt đầu học một đoạn code mới, lặp đi lặp lại chúng cho đến khi bạn không cần không cần tham khảo từ sách vở. Học cách thay đổi và tối ưu hóa code qua việc thử các giải pháp khác nhau, từ đó khả năng tư duy logic và kỹ năng lập trình của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

3. Lựa chọn một ngôn ngữ lập trình phù hợp

Không có ngôn ngữ nào là tốt nhất, chỉ có ngôn ngữ phù hợp nhất với bạn. Hãy tìm hiểu thật kĩ về các ngôn ngữ lập trình và tính ứng dụng của nó để xem có phù hợp với bản thân hay không. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên học Python, C# hoặc JavaScript, vì chúng cung cấp tiện ích rộng nhất và tính linh hoạt nghề nghiệp. Khi đã có một khởi đầu thích hợp thì việc mở rộng với những ngôn ngữ khác sau này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

4. Học và nghỉ ngơi hợp lí

Thay vì ngồi hàng giờ liền trước máy tính sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy nhàm chán, mất kiên nhẫn và rất dễ bỏ cuộc. Hãy tự đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và phù hợp với khả năng của bản thân, cần lên danh sách cụ thể các việc cần làm trước khi thực hiệp sắp xếp thời gian học. Một thời gian biểu hợp lí sẽ giúp bạn không chỉ tiếp thu nhanh, học hiệu quả mà còn giúp bạn có thêm sự hứng khởi với việc học tập.

5. Tận dụng những gì có sẵn trên mạng

Hiện nay có rất nhiều các tài liệu, khóa học online hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tìm thấy trên mạng. Đây chính là một nguồn kiến thức khổng lồ và cực kì hữu ích nếu bạn biết cách vận dụng nó.

Tham khải thêm về các khóa học online miễn phí Tại Đây 

11 tài liệu tự học lập trình Java

1. Think Java

Nếu bạn đang muốn tìm tài liệu tự học lập trình Java thì đây là cuốn sách đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua. Vì trong đây chứa những thứ căn bản nhất về Java. Sách được viết tập trung vào một phần nhỏ của Java nên cũng được biên soạn rất chi tiết và tỉ mỉ. Cung cấp kiến thức từ cơ bản giúp làm quen với lập trình dành cho bất cứ ai muốn học Java.

>> DOWNLOAD NGAY

Tài liệu tự học lập trình Java - Think Java

Think Java – tài liệu tự học lập trình Java

2. Tài liệu tự học lập trình Java trong 1 trang giấy

Tất cả các kiến thức bạn cần biết về Java được CodeGym hệ thống hóa theo sơ đồ tư duy chỉ trong 1 trang A4. Trình bày theo cách thông minh, dễ hiểu giúp bạn nắm được các kiến thức cốt lõi của Java. Cũng là nền tảng để bạn có thể đi tới các kiến thức chuyên sâu hơn.

>> DOWNLOAD NGAY 

3. Java Core

Java core là cuốn sách được đề xuất nhiều nhất cho người mới bắt đầu. Sách được biên soạn chi tiết, chia làm 10 chương. Đồng thời có cách diễn giảng dễ hiểu kèm theo ví dụ sau mỗi phần giúp bạn tìm hiểu Java cách hiệu quả nhất.

>> DOWNLOAD NGAY

4. Head First Java

Head First Java được đánh giá là một trong những cuốn sách kinh điển về Java. Được coi là một trong những tài liệu tự học lập trình Java đắt giá nhất. Thông tin được truyền tải chủ yếu qua hình ảnh để tăng khả năng truyền tải nội dung đến não độc giả. Ngoài ra Head First Java còn sử dụng nhiều câu đố, hình ảnh trực quan để thúc đẩy sự hoạt động của não bộ. Chắc chắn bạn sẽ tiếp cận với Java một cách nhanh nhất thông qua cách trình bày thông minh và độc đáo trong cuốn sách này.

tai-lieu-tu-hoc-lap-trinh-java

Tài liệu tự học lập trình Java

5. Optimizing Java

Đúng với tên gọi của cuốn sách Optimizing Java dịch ra là “tối ưu Java”. Chỉ ra các cách để tăng hiệu suất Java bằng cách sử dụng nhiều phương pháp định lượng và định tính khác nhau. Giúp người sử dụng có  thể kiểm chứng được kết quả đưa ra.

Xem thêm thông tin chi tiết về Java tại: hocjava.com

6. Java Performance

James Gosling (cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Java) từng chia sẻ về cuốn sách Java Performance

“Nếu bạn yêu thích từng chi tiết nhỏ nhất về performance của các ứng dụng Java thì đây là quyển sách dành cho bạn.”

Sau khi đọc hết những cuốn sách thì đây sẽ là cuốn sách giúp bạn đạt hiệu quả trọn vẹn, mở ra một chân trời mới về Java. Tuy nhiên, cuốn sách có mức độ học thuật cao. Nên bạn cần nắm chắc kiến thức căn bản về Java trước khi tìm hiểu về nó.

tai-lieu-tu-hoc-lap-trinh-java

Tài liệu tự học lập trình Java

7. Java Puzzlers: Traps, Pitfalls, And Corner Cases

Cuốn sách đưa bạn trải qua nhiều tầng cảm xúc nhất trong tài liệu tự học lập trình Java. Nó giúp bạn làm sáng tỏ nhiều thứ mà bạn không ngờ tới. Đưa bạn trải qua sự kinh ngạc hết lần này đến lần khác.

Những thử thách trong sách thú vị đến nối đến cả một lập trình viên lâu năm cũng bị lôi cuốn và thích thú. Nếu bạn làm không đúng hãy tiếp tục đọc lại và suy nghĩ. Vì đáp án luôn nằm trong những vấn đề dễ dàng nhất.

8. Java Concurrency in Practice

Để có cuốn sách thứ 2 có thể bao quát toàn diện vấn đề, đi từ cơ bản đến chuyên sâu thế này là không thể. Từng trang sách đều bao gồm vấn đề kèm theo giải pháp mà bạn gặp phải hằng ngày. Nội dung được viết mạch lạc, súc tính, áp sát với thực tế. Thay vì lý thuyết hàn lâm sách đưa ra các mô hình triển khai phần mềm hiệu quả. Và kèm theo các nghuyên tắc thiết kế, mẫu thiết kế.

tai-lieu-tu-hoc-lap-trinh-java

Tài liệu tự học Java

9. Java in a Nutshell – tài liệu tự học lập trình Java

Nội dung bao gồm những kiến thức về Java 8. Bên cạnh đó là những kiến thức mới về APIs kèm theo những bài thực hành. Giúp bạn loại bỏ những rào cản ở ngôn ngữ lập trình Java, có những thay đổi đặc biệt ở Java 8. Mổ xẻ được các vấn đề chuyên sâu và làm quen với các công cụ mới.

10. Effective Java

Lại là một trong những cuốn sách được đề suất từ James Gosling:

“Tôi ước mình có cuốn sách này 10 năm trước. Đó giờ tôi vẫn nghĩ mình không cần một cuốn sách dạy Java nào, cho đến khi tôi biết cuốn này.”

Với thành công và những cống hiến cho nền công nghệ của ông mà còn ca ngợi về cuốn sách này đến như thế. Nên bạn hãy thử đọc để biết nó tuyệt đến thế nào nhé.

tai-lieu-tu-hoc-lap-trinh-java

Tự học lập trình Java

11. The Java Programming Language

Được viết từ 3 người công lớn trong sự thay đổi của ngành công nghệ. Trong đó có James Arthur Gosling đồng sáng lập 2 tác giả khác. Đóng vai trò người sáng tạo ngôn ngữ lập trình Java tất cả những tác phẩm của ông đều mang tính sâu sắc, có tính hiệu quả cao trong sử dụng.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 13 =

Tags: JAVA

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM