Trang chủ » Blog » SQL là gì? Hé lộ 6 lý do lập trình viên nên học SQL

SQL là gì? Hé lộ 6 lý do lập trình viên nên học SQL

bởi CodeGym | 10/04/2024 11:37 | Blog

SQL là một loại ngôn ngữ máy tính và rất quan trọng với lập trình viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ SQL là gì và có nên học hay không? Để có câu trả lời chi tiết, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết!

1. SQL là gì?

SQL là viết tắt của từ Structured Query Language – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. Đây là ngôn ngữ tiêu chuẩn nên đòi hỏi bất cứ hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) nào cũng phải đáp ứng. Tiêu biểu có thể kể đến một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ điển hình như: Oracle, Microsoft SQL Server, Sybase, Access, Ingres,…

Hay nói cách khác, SQL là ngôn ngữ được sử dụng để tương tác với cơ sở dữ liệu. Người dùng sử dụng các câu lệnh để thực hiện các tác vụ như cập nhật dữ liệu trên cơ sở dữ liệu hoặc truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu. SQL không phải là một ngôn ngữ lập trình mà là ngôn ngữ truy vấn. Hầu hết các công cụ database đều tương thích với các mã SQL.

SQL là viết tắt của từ Structured Query Language – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

SQL là viết tắt của từ Structured Query Language – Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc

Ngôn ngữ SQL giúp ích cho các nhà phân tích dữ liệu và các chuyên gia khoa học dữ liệu. Nó đặc biệt hữu ích vì nó có thể:

  • Lấy các dữ liệu từ cơ sở dữ liệu.
  • Thực thi những truy vấn dựa trên cơ sở dữ liệu.
  • Chèn bản ghi các loại vào cơ sở dữ liệu.
  • Cập nhật bản ghi các loại trong cơ sở dữ liệu.
  • Xóa bản ghi đã lưu khỏi cơ sở dữ liệu.
  • Tạo cơ sở dữ liệu mới hoặc tạo bảng mới trong cơ sở dữ liệu.
  • Tạo các thủ tục cũng như chế độ xem được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
  • Đặt quyền trên bảng (table), thủ tục (procedure) và dạng xem (view).

=>>> Cập nhật nhanh lịch khai giảng khoá học lập trình mới nhất tại CodeGym

2. Hé lộ 6 lý do lập trình viên nên học SQL

Có nhiều lý do giúp lập trình viên nên học SQL, trong đó phải kể đến 6 lý do sau:

Khai thác dữ liệu nhanh chóng

SQL giúp hỗ trợ người dùng khai thác dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả cao hơn. Chỉ cần sử dụng các truy vấn cơ bản của SQL là bạn có thể xác định được dữ liệu cụ thể theo yêu cầu của người dùng.

Ví dụ, với các dữ liệu lớn thì các hàm thông thường của Excel sẽ xử lý chậm hơn trong khi đó SQL sẽ hỗ trợ người dùng nhanh hơn nhiều. Người dùng chỉ cần gõ câu lệnh SQL ngắn là có thể trích xuất thông tin hiệu quả. 

Cơ hội việc làm cao

Trong trường hợp bạn là lập trình viên Backend, khả năng sử dụng SQL là một yêu cầu bắt buộc. Chính vì vậy, biết sử dụng và sử dụng thành thạo SQL để tối ưu query db là một ưu điểm cực kỳ tốt.

Nhiều công ty đang áp dụng lưu trữ dữ liệu bằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Do đó, các nhà tuyển dụng cũng thường “ưu ái” những ứng viên thành thạo SQL hơn bình thường. 

=>>> Xem thêm bài viết: Ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Ưu nhược điểm của Swift

SQL mang đến nhiều cơ hội việc làm cao

SQL mang đến nhiều cơ hội việc làm cao

Sử dụng mọi lúc mọi nơi

Mọi ứng dụng trên internet đều cần lưu trữ dữ liệu. Thậm chí, việc lưu trữ dữ liệu cũng cần thiết với các ứng dụng desktop, laptop và mobile. Sử dụng thành thạo SQL giúp bạn truy vấn dữ liệu hiệu quả cơ sở dữ liệu ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, SQL trở thành một trong những ngôn ngữ quan trọng cho những người thường xuyên làm việc với dữ liệu. 

Thao tác dễ dàng

SQL giúp người dùng có thể dễ dàng thêm, sửa, đọc hay xóa dữ liệu và việc này trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ví dụ, nếu trong quá trình sử dụng, bạn muốn lấy thông tin người dùng với email chứa gmail trong đó bạn có thể chạy một câu lệnh duy nhất sau với MySQL. mysql> select * from users where email like ‘%gmail%’.

Nhờ sự nhanh chóng, thao tác dễ dàng này giúp SQL trở nên nổi bật so với nhiều loại ngôn ngữ khác. Thay vì bạn phải dùng một cách nào khác để đọc toàn bộ nội dung file và tìm dòng chữ có chứa gmail thì SQL thực hiện nó “siêu nhanh”.

SQL thao tác dễ dàng sử dụng

SQL thao tác dễ dàng sử dụng

Giúp lập trình viết code hiệu quả hơn

Nếu không dùng database để lưu trữ dữ liệu, bạn có thể lưu dữ liệu ở một file trên server. Tuy nhiên thử tưởng tượng trong ứng dụng của bạn có rất nhiều loại thông tin cần lưu trữ và bạn quyết định sử dụng nhiều file để lưu mỗi loại dữ liệu.

Việc lưu trữ này lại khiến cho việc đọc dữ liệu trở lên phân tán và quy trình maintain không dễ dàng chút nào. Thêm vào đó, nếu bạn có nhiều ứng dụng khác nhau cần lưu thông tin thì việc quản lý dữ liệu lại càng trở lên khó khăn. Vì vậy, sử dụng SQL giúp tập trung dữ liệu và hỗ trợ hiệu quả hơn cho quá trình viết code. 

Được nhiều công ty lớn hỗ trợ 

Tất cả các công ty lớn về công nghệ trên thế giới hiện nay như Oracle, Microsoft, IBM… đều hỗ trợ việc phát triển ngôn ngữ này và SQL được rất nhiều công ty lớn sử dụng.

Chính bởi 6 lý do kể trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cần thiết về việc SQL đóng vai trò quan trọng như thế nào trong công việc của lập trình viên. Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn cần chú ý đến SQL và ứng dụng nó hiệu quả trong công việc. 

3. Giáo trình học SQL

Đây là cuốn giáo trình được biên soạn bởi GV Trần Nguyên Phong, trong chương trình giảng dạy của Đại học Khoa học Huế. Cuốn giáo trình này gồm 6 chương với nội dung như sau:

  • Chương 1: Tổng quan về SQL
  • Chương 2: Ngôn ngữ thao tác dữ liệu
  • Chương 3: Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu
  • Chương 4: Bảo mật trong SQL
  • Chương 5: Thủ tục lưu trữ, Hàm và Trigger
  • Chương 6: Giao tác SQL

DOWNLOAD - GIÁO TRÌNH SQL (FREE)

10 + 1 =

Nhìn chung, bài viết đã giải quyết vấn đề về SQL là gì và các thông tin liên quan. Có thể thấy, SQL là ngôn ngữ dùng để truy vấn cơ sở dữ liệu, mô tả, xác định và xử lý dữ liệu. Để có thêm những thông tin liên quan đến lập trình, mời bạn truy cập CodeGym, hoặc liên hệ hotline 098 953 44 58, đội ngũ chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết thêm!

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM