Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Ưu nhược điểm của Swift

Ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Ưu nhược điểm của Swift

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Ngôn ngữ lập trình Swift xuất hiện năm 2014, được đánh giá là một ngôn ngữ khá mới mẻ nhưng đã có sức hút lớn khi được nhiều người lựa chọn. Nhiều lập trình viên vẫn còn câu hỏi thắc mắc ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Để có câu trả lời chi tiết, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết!

1. Ngôn ngữ lập trình Swift là gì?

Ngôn ngữ lập trình Swift được ra mắt bởi Apple vào năm 2014. Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được lấy ý tưởng từ nhiều ngôn ngữ phổ biến khác như Ruby, Python, Objective-C, Rust, Haskell, C # và CLU.

Swift là ngôn ngữ lập trình tuyệt vời để viết phần mềm, thích hợp với cả điện thoại, máy tính, máy chủ… Loại ngôn ngữ này được đánh giá cao bởi đảm bảo tính an toàn, nhanh chóng, đồng thời kết hợp những gì tốt nhất giữa tư duy ngôn ngữ hiện đại với nền tảng kỹ thuật rộng lớn của Apple.

Những lập trình viên mới dễ dàng học ngôn ngữ Swift bởi tính thân thiện, người dùng dễ dàng thử nghiệm với mã trong một playground và xem kết quả ngay lập tức. Do đó, bạn không cần tốn chi phí xây dựng hay chạy ứng dụng. 

Ngôn ngữ lập trình Swift được ra mắt bởi Apple vào năm 2014

Ngôn ngữ lập trình Swift được ra mắt bởi Apple vào năm 2014

Ngôn ngữ Swift giúp người dùng xác định và loại bỏ các lỗi lập trình phổ biến bằng cách áp dụng các mẫu lập trình hiện đại:

  • Các biến luôn được ngôn ngữ này khởi tạo trước khi sử dụng.
  • Chỉ mục mảng được Swift kiểm tra lỗi nằm ngoài giới hạn.
  • Các số nguyên được Swift kiểm tra xem có bị overflow không.
  • Các tùy chọn đảm bảo rằng các giá trị nil được xử lý rõ ràng.
  • Bộ nhớ Swift được quản lý tự động.
  • Swift có khả năng xử lý lỗi đồng thời cho phép người dùng khôi phục có kiểm soát từ các lỗi không mong muốn trong quá trình sử dụng. 

Mã Swift được biên dịch và tối ưu hóa để tận dụng tối đa phần cứng hiện đại. Cú pháp và thư viện tiêu chuẩn được thiết kế dựa trên nguyên tắc: hướng dẫn cách rõ ràng để viết mã hoạt động tốt nhất. Sự kết hợp giữa an toàn và tốc độ khiến Swift trở thành lựa chọn tuyệt vời cho mọi thứ từ “Hello, world!” cho toàn bộ hệ điều hành. Swift đã được tạo ra trong nhiều năm và nó tiếp tục phát triển với các tính năng và khả năng mới.

=>>> Xem thêm bài viết: Học lập trình nên học ngôn ngữ nào trước?

2. Ưu nhược điểm của Swift

Ưu điểm của Swift

  • Ngôn ngữ Swift có code ngắn gọn và dễ đọc

Nếu như với Objective-C cần 3-5 dòng code thì với Swift bạn chỉ cần 1 dòng code. Bởi các lớp đối tượng bên trong Swift hầu hết đều được đơn giản hóa cho các dòng mã hóa vì vậy chúng được sắp xếp logic và hợp lý. 

Ngôn ngữ Swift có code ngắn gọn và dễ đọc

Ngôn ngữ Swift có code ngắn gọn và dễ đọc

  • Swift giúp lập trình viên viết ứng dụng nhanh hơn

Swift là một ngôn ngữ lập trình hiện đại, câu lệnh đơn giản nhưng có đầy đủ những điều Objective-C. Do đó, nếu bạn đã có nền tảng về Objective-C thì rất dễ để học Swift. Do Swift sở hữu những sức mạnh do Objective-C để lại nên các nhà lập trình dễ dàng phát triển nó trong môi trường runtime quen thuộc.

Ngoài ra, các dòng code của Swift được sắp xếp hợp lý và logic nên giúp thời gian hoàn thành dự án của lập trình viên nhanh hơn, dễ fix lỗi hơn nhờ: không có các biến không xác định, không gặp lỗi về tràn số nguyên, không gặp lỗi về array-out-of-bound, hỗ trợ quản lý bộ nhớ tự động…

=>>> Xem thêm khoá học Bootcamp Javascript tại CodeGym để nhanh chóng trở thành lập trình viên sau 6 tháng

  • Swift nổi trội hơn nhiều so với Objective C

Cụ thể, Swift được đánh giá nổi bật hơn về độ an toàn, tính bảo mật, có tính tương thích tốt và ít gây hao mòn phần cứng hơn. Ngoài ra, người dùng Swift dễ dàng mở rộng tính năng hơn. Vì vậy, loại ngôn ngữ này được đánh giá có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với Objective C và nhiều ngôn ngữ lập trình khác. 

Nhược điểm của Swift

  • Swift là ngôn ngữ lập trình “non trẻ”: Ngôn ngữ này mới chỉ ra đời năm 2014 chính vì vậy nó còn non trẻ hơn nhiều so với Objective C (ra đời năm 1980). Vì vậy, cộng đồng hỗ trợ Swift chưa thực sự nhiều và cần thêm thời gian để phát triển hơn. 
  • Mối lo ngại về ứng dụng rác: Do Swift tích hợp nhiều frameworks mạnh mẽ nên khả năng phát triển ứng dụng nhanh kéo theo sẽ có nhiều ứng dụng “rác” chủ yếu của lập trình viên mới vào nghề. Tuy nhiên, đây không phải là điều khó quản lý với Apple. 
  • Hỗ trợ kém cho các phiên bản iOS cũ: Swift thích hợp tạo ra các ứng dụng chạy trên iOS 7 trở lên do đó nó hỗ trợ kém cho các phiên bản iOS cũ. 

3. Vì sao nên học ngôn ngữ lập trình Swift 

Có nhiều lý do giúp bạn nên lựa chọn học ngôn ngữ lập trình Swift, tiêu biểu như:

  • Swift dùng được cho cả iOS Apps và MacOS: Chỉ cần bạn học một ngôn ngữ, bạn đã có thể sử dụng để phát triển ứng dụng trên hai nền tảng khác nhau. Có rất nhiều công việc liên quan đến hai nền tảng này với mức lương siêu hấp dẫn. 
  • Swift giúp bạn phát triển ứng dụng nhanh chóng: Đây là ngôn ngữ lập trình hiện đại nên có nhiều tính năng hiện đại như: không có lỗi array-out-of-bound, không có các biến không xác định, không có lỗi tràn số nguyên, quản lý bộ nhớ tự động… nhờ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả để hoàn thành dự án. 
Swift giúp bạn phát triển ứng dụng nhanh chóng

Swift giúp bạn phát triển ứng dụng nhanh chóng

  • Swift có tốc độ thực thi các đoạn mã nhanh: Swift được đánh giá nhanh gần gấp 3 lần Obj-C và nhanh hơn 8 lần so với ngôn ngữ Python. Không những thế, ngôn ngữ này còn rất mạnh mẽ giúp người dùng viết được những đoạn mã nâng cao và phức tạp. 
  • Swift được sử dụng miễn phí và là mã nguồn mở: Điều này giúp phát triển cộng đồng ngôn ngữ này, cải tiến và đóng góp để phát triển tốt nhất.
  • Swift có độ bảo mật và an toàn cao: Theo đó, ngôn ngữ này được đánh giá về độ bảo mật và an toàn tốt, cao hơn nhiều so với Objective-C.
  • Nhu cầu tuyển dụng lập trình Swift ngày càng cao: Nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề này rất cao với mức lương siêu hấp dẫn, có thể lên tới gần 100.000 USD.
  • Swift là con cưng và tương lai của Apple: Chính vì vậy, Apple đã làm mọi thứ để phát triển Swift trong tương lai với những điều mới mẻ. 

Bài viết giải đáp Swift là gì và các thông tin liên quan. Có thể thấy, học ngôn ngữ lập trình Swift mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Và điều quan trọng nhất là hãy tìm hiểu xem cách làm chủ một ngôn ngữ lập trình mới, sẽ giúp bạn không nản lòng trong quá trình học hỏi. Nếu cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ CodeGym để được tư vấn chi tiết!

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM