Trang chủ » Blog » Quy trình kiểm thử phần mềm và các giai đoạn kiểm thử phần mềm

Quy trình kiểm thử phần mềm và các giai đoạn kiểm thử phần mềm

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Quy trình kiểm thử phần mềm với các giai đoạn trong kiểm thử. Mỗi giai đoạn sẽ có phương pháp kiểm tra khác nhau. Sử dụng các công cụ khác nhau. Nhằm mục đích tìm kiếm và kiểm soát lỗi trong phần mềm.

Quy trình kiểm thử phần mềm là gì?

quy trình kiểm thử phần mềm

Quy trình kiểm thử phần mềm là các giai đoạn kiểm thử phần mềm. Hiện nay có 11 giai đoạn hay còn gọi là 11 bước kiểm thử phần mềm. Chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Liên quan đến nhau nhằm tìm kiếm ra những khiếm khuyết không đáng có của ứng dụng hay sản phẩm phần mềm.

Các giai đoạn kiểm thử phần mềm

Giai đoạn kiểm thử phần mềm

Dưới đây là 8 giai đoạn kiểm thử mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn cũng như quý anh chị khách hàng đang quan tâm:

Giai đoạn 1: Đánh giá sản phẩm và lên kế hoạch

Ngay sau khi nhận được phần mềm từ khách hàng. Người tiếp nhận thông tin thường sẽ là leader sẽ trao đổi với khách hàng. Ở giai đoạn đầu tiên này hai bên sẽ trao đổi về những yêu cầu của khách hàng. Đưa ra hướng để phát triển và lên kế hoạch để phổ biến với đội nhóm.

Giai đoạn 2: Phát triển kế hoạch kiểm thử phần mềm

Lên kế hoạch kiểm thử sẽ giúp cho các thành viên trong nhóm tuân theo quy trình ban đầu đã đưa ra. Cấu trúc của các kế hoạch phải tương tự như nhau, người lên kế hoạch phải đánh giá được các rủi ro có liên quan đến phần mềm.

Giai đoạn 3: Các yêu cầu kiểm tra của phần mềm

Phần mềm sẽ có những lỗi không nhất quán ảnh hưởng đến quy trình. Vì thế người kiểm thử phần mềm phải xác minh và xác định răng các yêu cầu là chính xác và đầy đủ, các yêu cầu này không mâu thuẫn với yêu cầu khác.

Giai đoạn 4: Kiểm tra thiết kế phần mềm

Thiết kế bên trong và bên ngoài của phần mềm đều phải được quan tâm. Bởi nếu ngay từ đầu trong khâu thiết kế đã có sự bất thường thì cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoàn thành sau này.

Giai đoạn 5: Xây dựng giai đoạn kiểm thử

Ở giai đoạn này sẽ xây dựng lên các giai đoạn để kiểm thử. Người kiểm thử sẽ xem xét tất cả các yếu tố liên quan đến phần mềm xem liệu phần mềm này có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không.
Đây là giai đoạn phát hiện các lỗi và khiếm khuyết có trong phần mềm. Việc phát hiện lỗi có thể bằng phương pháp thủ công hoặc là phương pháp tự động hóa.

Giai đoạn 6: Thực thi và ghi lại kết quả

Quá trình thực thi và ghi lại các báo cáo này có thể là tự động nhờ các công cụ. Hoặc là báo cáo được ghi chép lại bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên mục đích vẫn là kiểm soát lỗi và khắc phục.

Giai đoạn 7: Kiểm tra chấp nhận

Kiểm tra chấp nhận đấy chính là đánh giá được tính hữu ích của phần mềm hoặc của ứng dụng. Kiểm tra xem phần mềm đã chạy đúng và đủ như yêu cầu và mong muốn ban đầu của khách hàng hay chưa. Kiểm tra chấp nhận này thường sẽ công bố giữa hai bên với nhau.

Giai đoạn 8: Báo cáo kiểm tra

Ngay sau khi kiểm tra chấp nhận diễn ra thành công, bên kiểm thử hoàn thành đúng với yêu cầu ban đầu của khách hàng. Thì bên dịch vụ kiểm thử sẽ lên báo cáo bằng văn bản. Sau đấy sẽ bàn giao và tất toán hợp đồng với khách hàng.

Các mô hình trong quy trình kiểm thử phần mềm

quy trình kiểm thử phần mềm

Hiện tại trong vòng đời phát triển phần mềm sẽ có nhiều mô hình khác nhau như:

Mô hình thác nước

Đây là mô hình lâu đời nhất trong ngành kiểm thử phần mềm. Ở mô hình này để bắt đầu giai đoạn sau phải kết thúc các giai đoạn trước. Mỗi giai đoạn trong mô hình sẽ có kế hoạch và phát triển khác nhau. Nhược điểm của mô hình này là những chi tiết nhỏ chưa hoàn chỉnh có thể ảnh hưởng đến quy trình kiểm thử phần mềm

Mô hình Agile

Hiện tại các doanh nghiệp ở nước ngoài hay Việt Nam đều sử dụng khá phổ biến mô hình này. Với mô hình này các dự án kiểm thử tiết kiệm được khá nhiều thời gian, ít tốn nguồn nhân lực hơn. Ở mô hình này sử dụng rất nhiều các công cụ kiểm thử để hỗ trợ tìm kiếm lỗi cũng như lên báo cáo.

Mô hình lặp lại

Các nhà phát triển phần mềm sẽ sử dụng các phiên bản cũ và cải thiện thêm các chức năng. Mục đích giảm thiểu tối đa các chi phí. Vì thế mô hình này không được kiểm soát và tốn rất nhiều tài nguyên cơ sở dữ liệu.

Mô hình chữ V

Đây là mô hình tương tự như mô hình thác nước, mỗi giai đoạn phát triển đều có sự kiểm tra. Nhược điểm của mô hình chữ V cũng như mô hình thác nước là có những chi tiết nhỏ ảnh hưởng đến quá trình phát triển phần mềm

Mô hình xoắn ốc

Là một trong những mô hình linh hoạt nhất trong quy trình kiểm thử phần mềm. Chúng lặp lại ở mỗi giai đoạn, tuy nhiên mỗi giai đoạn chúng lặp lại đều có sự cải tiến khác nhau.

Các giai đoạn kiểm thử phần mềm sẽ có từng bước khác nhau. Tất cả đều phải tuân thủ trình tự và không được đảo lộn. Hy vọng những chia sẻ trên của CodeGym sẽ hữu ích đến các bạn.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM