Trang chủ » Blog » Kiểm thử phần mềm là gì? Vai trò của kiểm thử phần mềm

Kiểm thử phần mềm là gì? Vai trò của kiểm thử phần mềm

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Kiểm thử phần mềm là kiểm tra phần mềm xem phần mềm có lỗi không. Phần mềm có hoạt động ổn định hay không. Trước khi tung sản phẩm đến tay người dùng. Bởi nếu như bạn kiểm tra lỗi trước khi đưa ra thị trường thì phần mềm sẽ bị đánh giá xấu. Kéo theo đấy ảnh hưởng rất lớn đến các phần mềm đang phát triển khác cùng hệ thống. Và hơn nữa có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty.

Kiểm thử phần mềm là gì?

kiểm thử phần mềm là gì

Khái niệm của kiểm thử phần mềm là một quá trình cần nhiều các yếu tố về: nhân lực, thời gian, công cụ hỗ trợ…Nhằm mục đích đánh giá được chức năng của một sản phẩm ứng dụng. Để xem ứng dụng hoặc phần mềm đấy có lỗ hổng, có khuyết tật gì hay không. Và đảm bảo phần mềm đến tay khách hàng không còn lỗi nữa.

Hiện nay ngành kiểm thử phần mềm có kiểm thử phần mềm thủ công và phần mềm kiểm thử tự động hóa.

Kiểm thử phần mềm thủ công là gì?

kiểm thử phần mềm thủ công là gì

Manual testing là ngôn ngữ tiếng anh chuyên ngành để gọi tên kiểm thử phần mềm thủ công. Đây là phương pháp kiểm thử được thực hiện thủ công mà không sử dụng đến công cụ nào để hỗ trợ.

Các kịch bản, trường hợp thử nghiệm đều do nhân viên tester thực hiện một cách thủ công. Phương pháp này kiểm tra liệu ứng dụng có hoạt động hay không, có đúng với yêu cầu của khách hàng hay không. Việc lên báo cáo lỗi và báo cáo hoàn thành cũng làm bằng thao tác thủ công.

Kiểm thử phần mềm thủ công là bước đệm đầu tiên của quy trình kiểm thử trước khi đi vào kiểm thử tự động. Đối với phương pháp kiểm thử này yêu cầu người thử nghiệm phải giỏi về chuyên môn.

Có khả năng lên kịch bản, rà soát các lỗi nhỏ nhất của phần mềm. Vì thế từng giai đoạn kiểm thử luôn chắc chắn. Và kết quả cuối cùng cũng sẽ tốt và không phải lên quá nhiều kịch bản kiểm thử.

Vai trò của kiểm thử phần mềm thủ công là gì?

Một phần mềm trước khi tung ra thị trường và đến tay người sử dụng bắt buộc phải không có lỗi. Và các chức năng đều phải chạy ổn định và không bị lộ thông tin cá nhân.

Để kiểm soát được những điều trên bắt buộc các sản phẩm phần mềm và ứng dụng phải được kiểm thử. Và vai trò của kiểm thử phần mềm thủ công đấy chính là kiểm soát lỗi phần mềm.

Để kiểm soát và sửa các lỗi này cần phải có những vòng lặp kiểm tra. Vòng lặp này sẽ được người kiểm thử lên kế hoạch theo phương pháp thủ công.

Kiểm thử phần mềm tự động là gì?

kiểm thử phần mềm

Automated testing là phương pháp kiểm thử phần mềm để kiểm tra xem phần mềm có hoạt động và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hay không. Mặc dù gọi là kiểm thử tự động, tuy nhiên người kiểm thử vẫn phải lên kịch bản để các công cụ hỗ trợ hoạt động đúng trình tự.

Ưu điểm của kiểm tra phần mềm tự động là gì?

Có 6 ưu điểm tuyệt vời mà kiểm thử tự động mang đến là:
– Độ chính xác cao
– Khả năng báo cáo tốt hơn
– Tăng độ phủ kiểm tra
– Nâng cao được hiệu quả của tài nguyên
– Cải thiện được khả năng phát triển lỗi
– Tăng khả năng tái sử dụng

Tự động hóa giúp cho đơn giản hóa được quá trình kiểm thử. Ngoài ra cũng sẽ giảm được lỗi do con người phát sinh ra trong quá trình kiểm thử.

Trong quá trình kiểm thử tự động, những lỗi sẽ được ghi lại trong báo cáo. Đến khi hết quá trình kiểm thử các lỗi sai sẽ được tổng hợp thành một bản báo cáo hoàn chỉnh.

Vì thế các lỗi sai sẽ vô cùng đầy đủ trong báo cáo. Lúc này người kiểm thử sẽ dựa vào báo cáo để lên lại kịch bản kiểm thử và tiếp tục vòng đời kiểm thử phần mềm.

Kiểm thử phần mềm tự đồng giúp tiết kiệm được nhân lực, ngoài ra nhờ sử dụng các công cụ hỗ trợ mà quá trình phát hiện lỗi trong phần mềm cũng sẽ nhanh hơn.

Vai trò của kiểm thử phần mềm tự động

– Kiểm thử tự động mang đến cho các doanh nghiệp và người thử nghiệm nhiều thời gian hơn. Tiết kiệm được thời gian để giải quyết các khiếm khuyết lớn trong quá trình kiểm thử.

– Đây là phương pháp giúp nâng cao khả năng giao tiếp và trao đổi giữa các thành viên trong cùng một nhóm với nhau. Mọi người sẽ cùng hỗ trợ nhau trong quá trình kiểm thử.

– Vai trò của kiểm thử tự động là giúp tiết kiệm được tối đa chi phí. Không mất quá nhiều thời gian để chạy lại các kịch bản kiểm thử và tìm ra các lỗi sai.

Kiểm thử tự động và kiểm thử thủ công ngày nay vẫn hoạt động song hành với nhau. Cả hai đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Một phần mềm có sự kết hợp giữa hai phương pháp kiểm thử sẽ tối ưu về mọi mặt hơn.

Việc phối hợp giữa con người và các công cụ luôn có một thế mạnh rất lớn. Con người luôn luôn sáng tạo và các công cụ luôn luôn hỗ trợ được con người làm việc hiệu quả hơn. Và ngành tester cũng như thế.

Để trở thành một chuyên gia kiểm thử phần mềm giỏi. Để trở thành một người quản lý trong tương lai. Bạn hãy đăng ký tham gia các khóa học tester tại CodeGym ngay hôm nay. Liên hệ Hotline: 0978 889 155 để được tư về các khóa học phù hợp nhất.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

 

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM