Trang chủ » Blog » Ngành công nghệ thông tin là gì? Học khối nào để thi ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là gì? Học khối nào để thi ngành công nghệ thông tin

bởi Admin | 08/01/2024 12:06 | Blog

Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn. Nó mang đến sự phát triển vượt bậc cho khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy mà nó đã trở thành một ngành học “hot” hiện nay. Điều này thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích máy tính và đam mê công nghệ, Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn ngành công nghệ thông tin là gì? Hãy học khối nào để thi ngành công nghệ thông tin? Vậy hãy cùng tìm lời giải cho thắc mắc thông qua bài viết này nhé!

 

Ngành công nghệ thông tin thi khối gì

 

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin được gọi tắt là IT (Information Technology) là một nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành học được chú trọng đào tạo. Bởi nó được xem là ngành mũi nhọn, ảnh hưởng đến sự phát triển của lĩnh vực KH-KT của đất nước.

Công nghệ thông tin được đào tạo để sử dụng máy tính và các phần mềm máy tính, phân phối và xử lý các dữ liệu thông tin. Đồng thời dùng để trao đổi, lưu trữ và chuyển đổi các dữ liệu thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau.

Công nghệ thông tin học những gì?

Học ngành Công nghệ thông tin sinh viên có thể nghiên cứu chuyên sâu về Khoa học máy tính, Công nghệ phần mềm, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính và truyền thông, An toàn thông tin mạng. 

Sinh viên được trang bị những kiến thức liên quan đến việc nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm. Người học sẽ được học tổng quan về nhiều loại kiến thức khác nhau. Bao gồm kiến thức về thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các thành phần phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính. Đồng thời bạn cũng được học cả kiến thức về mạng máy tính và truyền thông.

Bên cạnh việc học chuyên ngành về công nghệ thông tin. Bạn còn được chú trọng phát triển các kỹ năng mềm. Ví dụ như kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,… Đây là những kỹ năng hết sức cần thiết nhằm giúp sinh viên phát huy tối đa những tố chất, khả năng mà một người Kỹ sư IT cần phải có.

Học khối nào để thi công nghệ thông tin?

Năm 2022, ngành công nghệ thông tin được xét tuyển ở một trong 5 tổ hợp môn. Đó chính là:

  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • Khối A01 (Toán, Lý, Anh)
  • Khối D01 (Toán, Văn, Anh)
  • Khối D10 (Toán, Địa, Anh)
  • Khối D07 (Toán, Hóa, Anh) 

Như vậy, chúng ta có thể thấy ngành CNTT có rất nhiều tổ hợp môn có thể xét tuyển. Việc mở rộng này tạo điều kiện rất tốt cho những thí sinh có mong ước được theo học ngành hot này. Tuy nhiên, ngành IT thi khối nào cũng tùy thuộc vào trường bạn đăng ký xét tuyển. Mỗi trường sẽ có những chỉ tiêu riêng cho từng khối thi. 

Đọc thêm: Học công nghệ thông tin ra trường làm gì?

Ngành công nghệ thông tin lấy bao nhiêu điểm

Điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin của mỗi trường đại học sẽ có những tiêu chí tuyển sinh và số lượng đăng kí khác nhau. Mức điểm chuẩn này là không cố định. Nó tuỳ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Ví dụ như đề thi khó hay dễ, số lượng thí sinh đăng kí dự thi ít hay nhiều…

Tuy nhiên đối với ngành này thì điểm chuẩn có thể sẽ tăng. Do đó bạn nên cộng thêm từ 1-3 điểm để chắc chắn có thể đậu vào trường mình mong muốn nhé. 

Dưới đây là điểm chuẩn của một số ngôi trường đào tạo CNTT uy tính, chất lượng năm 2021:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội: 28,43.
  • Đại học công nghệ- ĐHQGHN: 28,75.
  • Đại học Công  Nghiệp Hà Nội: 26,05.
  • Đại học công nghệ thông tin- ĐHQG TP HCM: 27,3.
  • Hoc viện công nghệ bưu chính viễn thông: 26,9.
  • Đại học kinh tế quốc dân: 27,3.
  • Đại học Khoa học tự nhiên- ĐH QG Hà Nội: 26,6.
  • Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM: 28,75.

Ở mức điểm dưới 23, thí sinh yêu thích ngành Công nghệ thông tin có thể tham khảo một số trường đại học khác. Như: Đại Học Mỏ Địa Chất, Đại Học Phenikaa, Đại Học Vinh, Đại Học Nha Trang, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam.

Hiện nay ngoài các trường ĐH, CĐ thì ngày càng có nhiều trung tâm đào tạo IT, lập trình. Các khoá học tại các trung tâm thì sẽ có thời gian ngắn hạn hơn nhiều. Chỉ kéo dài từ 6-12 tháng. Lộ trình và chương trình học trong những khoá này được thiết kế sát với thực tế. Vì vậy mà học viên tham gia các khoá học này thường sẽ được cam kết luôn đầu ra luôn.

Tham khảo: Khoá học lập trình ngắn hạn 6 tháng cho người mới bắt đầu có cam kết việc làm.

Tổng kết

Như vậy trong bài này, bạn đã được giải đáp thắc mắc cho câu hỏi ngành công nghệ thông tin là gì? Học khối nào để thi ngành công nghệ thông tin? Hi vọng qua bài viết này có thể giúp bạn có cái nhìn và định hướng đúng đắn dành cho mình, chúc các bạn thành công!

                                        

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM