Trang chủ » Blog » Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Bạn đang băn khoăn về câu hỏi muốn làm lập trình viên thì học ngành gì? Những bước chuẩn bị cần thiết nhất để bước chân vào con đường lập trình gồm những gì? Ngay bây giờ hay đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi làm lập trình viên nên học ngành gì hiện nay. Cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây để chọn cho mình ngành học và hướng đi phù hợp nhé!

Lập trình viên là gì?

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

Lập trình viên là gì?

Định nghĩa lập trình viên (hay Programmer) được hiểu là một người phát triển lên các phần mềm CNTT. Lập trình viên sử dụng những ngôn ngữ lập trình, kết hợp với các kỹ thuật, công cụ và nền tảng công nghệ. Nhằm tạo ra những phần mềm, tiện ích cho máy tính. Hơn thế nữa, một developer còn tiếp quản nhiều công việc khác như: review đánh giá sản phẩm lập trình, lên kế hoạch cho sản phẩm lập trình.

Một lập trình viên cũng có thể được gọi với những cái tên khác như:

  • Người phát triển phần mềm
  • Lập trình viên máy tính
  • Kỹ sư phần mềm
  • Lập trình viên phần mềm.

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình được coi là khía cạnh xương sống. Những phát kiến sáng tạo mạnh mẽ đều từ lập trình mà ra. Điều này cho thấy cơ hội và khả năng trong lĩnh vực lập trình là vô hạn.

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

Nhắc đến các ngành học lập trình nhiều bạn thường lầm tưởng đơn giản lập trình chỉ là viết mã code. Nhưng thực ra viết code chỉ là một giai đoạn trong một chuỗi các giai đoạn khác nhau của ngành lập trình viên. Nếu đã là một người làm lập trình thì bạn còn phải biết nhiều các kỹ năng hơn nữa. Ví dụ như là kỹ năng phân tích dữ liệu, biết cách fix lỗi thông tin hệ thống hay khả năng tư duy lập trình.

Và dưới đây là list các danh sách ngành mà khi học xong, bạn có thể trở thành lập trình viên:

  • Khoa học máy tính (Computer Science)
  • Công nghệ phần mềm
  • Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering)
  • Hệ thống thông tin
  • Mạng máy tính & viễn thông
  • Thị giác máy tính (Computer Vision) điều khiển học(Cybernetics)

Trên đây là 6 ngành học lập trình chủ đạo và mạnh mẽ nhất hiện nay trong lĩnh vực CNTT. Mỗi ngành sẽ đều có sử dụng lập trình làm nền tảng phát triển môn học và cơ sở ngành. Và tất nhiên ở mỗi ngành sẽ có những thú vị riêng, độ khó riêng của nó.

Đọc thêm bài viết: Học công nghệ thông tin học những gì? Bạn đã biết?

Xu hướng của ngành lập trình hiện nay

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay

Xu hướng của ngành lập trình hiện nay

Theo xu hướng phát triển từ xưa đến nay. Bắt đầu là từ lập trình website, ứng dụng di động, và bây giờ là lập trình IOT. Xu hướng phát triển của lĩnh vực CNTT là như vũ bão. Bạn chỉ cần chậm một vài phút là đã có nguy cơ tụt hậu lại phía sau rồi.

Về xu hướng các ngôn ngữ lập trình thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chúng ta có thể kể tên một vài ngôn ngữ nổi bật nhất như: Java, Php, Html, Css (dùng cho lập trình web). Hay như Python – một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng đầy mạnh mẽ và tối ưu. Nếu là một newbie trong ngành lập trình. Bạn nên học bắt đầu từ những ngôn ngữ cơ bản nhất như C++, Html, Css để có thể nắm vững những kỹ thuật cơ bản nhất.

Hãy tích cực đầu tư việc học vào việc nghiên cứu và thực hành với các lý thuyết hiện đại. Đưa ra các sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao. Từ đó liên tưởng được giữa kiến thức và thực tế. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về sự phát triển và đòi hỏi từ xã hội đối với lĩnh vực CNTT.

Tổng kết

Công nghệ thông tin là một ngành vô cùng lớn mạnh và có triển vọng cao về cơ hội nghề nghiệp. Câu hỏi muốn làm lập trình viên thì học ngành gì rất cần bạn trả lời ngay khi có ý định bắt đầu con đường lập trình. Mỗi sự chuẩn bị sớm và nghiêm túc đều sẽ giúp bạn có được trạng thái tốt nhất khi bước chân vào ngành nghề lập trình viên. Hãy lựa chọn ngành nghề theo đúng sở thích của mình, đừng chạy theo thị hiếu đám đông mà quên đi năng lực thật sự của mình ở đâu.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM