Trang chủ » Blog » Lý giải câu hỏi: Học nghề có được thi đại học không?

Lý giải câu hỏi: Học nghề có được thi đại học không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Học nghề là một hướng đi được nhiều bạn học sinh lựa chọn để nhanh chóng đi làm và có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, có một số bạn và phụ huynh vẫn phân vân tìm hiểu học nghề có được thi đại học không để có những dự định cho tương lai. Để có câu trả lời chính xác, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết!

1. Giải đáp: Học nghề có được thi đại học không?

Không ít người phân vân “học nghề có được thi đại học không?” và câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo một số điều kiện nhất định như:

  • Hoàn thành đủ 7 môn học trong chương trình văn hóa tại trường nghề và được cấp bằng/giấy chứng nhận tương đương với bằng tốt nghiệp THPT. 
  • Làm các giấy tờ thủ tục đăng ký đầy đủ như học sinh trung học phổ thông để tham gia kỳ thi xét tuyển đại học. 

Tuy nhiên, thông thường các trường đào tạo nghề chỉ dạy các kiến thức cơ bản nhất định song song với kiến thức nghề. Do đó, để đạt điểm số cao trong kỳ thi đại học, bạn nên tìm hiểu thêm nhiều hơn. 

Học nghề xong bạn hoàn toàn có thể thi đại học như bình thường

Học nghề xong bạn hoàn toàn có thể thi đại học như bình thường

Mặc dù học nghề vẫn được thi đại học, song trên thực tế hầu hết những học sinh lựa chọn học nghề đều có mong muốn thực hành nghề nhiều để có kinh nghiệm đi làm. Chính vì vậy, khá ít người học nghề có mong muốn học lên đại học. 

Thêm vào đó, học nghề có thời gian đào tạo ngắn với kinh nghiệm thực hành nhiều sẽ giúp người học tự tin hơn khi ứng tuyển vào các công ty. Trong khi đó, không ít người học đại học ra khó khăn trong khi xin việc do không có kinh nghiệm thực tế và không đáp ứng được yêu cầu công việc trên thị trường.

2. TOP 8 nghề tự do lương cao, thu nhập ổn định

Việc học nghề hiện nay không đơn thuần là các nghề lao động phổ thông như: thợ mộc, sửa xe, cắt tóc,… Thay vào đó, bạn có rất nhiều lựa chọn học nghề với nhu cầu nhân lực lớn và mức lương tốt trên thị trường:

Nghề lập trình viên

Lập trình viên là nghề thuộc lĩnh vực công nghệ với nhu cầu tuyển dụng cao, thu nhập hấp dẫn. Đây là một lựa chọn học nghề được nhiều bạn trẻ hướng đến và bạn có thể lựa chọn học tại:

  • Các trường cao đẳng, đại học

Hiện nay có nhiều trường đào tạo khoa công nghệ thông tin để bạn có thể học và trở thành lập trình viên tương lai. Tuy nhiên, thời gian đào tạo bậc đại học thường kéo dài 4-5 năm, kiến thức lý thuyết nhiều hơn thực hành khiến không ít cử nhân tốt nghiệp ngành vẫn loay hoay trong công việc. 

  • Học tại các trung tâm đào tạo lập trình viên

Thay vì học cao đẳng, đại học, giờ đây bạn có thể lựa chọn các trung tâm dạy lập trình để học trực tiếp hoặc online. Học tại các trung tâm giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn so với học tại đại học. 

Khóa học lập trình tại CodeGym giúp học viên tiết kiệm thời gian từ 4-5 năm xuống còn 5-6 tháng. Học viên tại CodeGym được học và thực hành code thực tế, đảm bảo kết quả tốt nhất. Ngoài ra, trung tâm cam kết đầu ra có việc làm 100% giúp học viên an tâm khi tham gia. Trở thành lập trình viên chuyên nghiệp chưa bao giờ dễ dàng và an tâm đến thế. 

=>>> Tham khảo chi tiết lịch khai giảng các khoá học lập trình của CodeGym tại đây.

Khoá học lập trình tại CodeGym

Khoá học lập trình tại CodeGym

Nghề thiết kế nội thất

Nghề thiết kế nội thất đang nhận được sự quan tâm và là ngành có nhu cầu cao của xã hội. Vì vậy, cơ hội việc làm với mức lương cao cho nghề này luôn là điều thu hút người học. Nếu là một người yêu nghệ thuật, hội họa, thích sự hoàn mỹ và đam mê decor thì đừng chần chừ gì nữa, hãy học thiết kế nội thất thôi!

Nghề thiết kế đồ hoạ

Nếu bạn yêu thích sự sáng tạo, màu sắc và hình ảnh thì nghề thiết kế đồ họa rất phù hợp với bạn. Đây cũng là nghề có mức lương cao, xu hướng phát triển tốt. Hãy lựa chọn học nghề ngay để tham gia vào thị trường mong muốn nhân sự truyền thông, quảng cáo nhiều. 

=>>> Xem thêm bài viết: Lương lập trình Back End và Front End

Nghề cơ khí

Việt Nam đang phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng nên nghề cơ khí luôn luôn có một chỗ đứng và nhu cầu nhân lực lớn trên thị trường. Bạn có thể lựa chọn học nghề cơ khí tại các trường nghề với thời gian đào tạo 1,5 – 2 năm để tham giao làm nghề. 

Nghề pha chế

Ngành pha chế đang được quan tâm nhiều trên thị trường. Theo đuổi con đường làm bartender chuyên nghiệp giúp bạn nâng cao thu nhập với mức lương không hề thua kém ngành nghề nào. Ngoài ra, bạn có thêm kinh nghiệm để kinh doanh riêng tốt hơn. 

Nghề pha chế

Nghề pha chế

Nghề spa làm đẹp

Nghề spa đang là một nghề “hot” và dễ xin việc hiện nay. Lương của nhân viên spa cũng rất cao và có thể là tiền đề để bạn mở cửa hàng spa sau này. Do đó, nếu yêu thích về nghề làm đẹp, chăm sóc da thì spa chính là lựa chọn học nghề hàng đầu bạn nên xem xét. 

Nghề sửa chữa điện thoại, laptop

Trong thời đại 4.0, smartphone và laptop là những thiết bị không thể thiếu để con người tiếp cận với thông tin, tri thức. Vì vậy, nhu cầu sửa chữa điện thoại, laptop hỏng rất lớn. Ngày nào con người còn sử dụng các thiết bị điện tử này thì nghề sửa chữa laptop, điện thoại vẫn “còn đất sống”. 

Nghề marketing

Thị trường kinh doanh ngày càng sôi động trên thị trường với hàng loạt thương hiệu ra đời. Chính vì vậy, để khách hàng biết đến doanh nghiệp thì khâu marketing luôn rất quan trọng. Nghề marketing chính là nghề đang rất thu hút, khả năng thăng tiến tốt với mức lương hấp dẫn. 

Bài viết đã giải đáp các vấn đề về học nghề có được thi đại học không và những nghề nên lựa chọn để có được mức thu nhập tốt. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức để đưa ra quyết định về định hướng phù hợp trong tương lai.

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM