Trang chủ » Blog » Lương lập trình back end và front end

Lương lập trình back end và front end

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Lương lập trình back end và front end có giống nhau không? và lương của hai kiểu lập trình viên này có cao không? Để trả lời được câu hỏi này thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hai loại lập trình back end và front end.

Lập trình back end và front end là gì

Lương lập trình back end và front end

Người lập trình back end và front end chịu trách nhiệm tạo ra giao diện của phần mềm và ứng dụng hoàn chỉnh. Mỗi một người đều có những kỹ năng riêng và có những vai trò riêng để tạo ra các đoạn mã phù hợp nhất.

Lập trình back end

Back End vói nhiều vụ chính là tạo và bảo đảm được hoạt động nội bộ tốt nhất của một trang web, và website này sẽ được lưu trữ trên máy chủ. Vì thế back end của một trang web đấy chính là máy chủ, các ứng dụng và hệ thống cơ sở dữ liệu.

Vậy nên những người lập trình back end sẽ tập trung vào việc tạo và duy trì cơ sở dữ liệu, những tập lệnh và cấu trúc tổng thể của một trang web. Dưới đây là những trách nhiệm của một người back end:

– Biết, hiểu và nắm được những mục tiêu chính của một website.

– Hãy đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu được lưu trữ đủ và đúng, nhằm tạo điều kiện cho người dùng truy vấn vào cơ sở dữ liệu nhanh chóng chính xác và dễ dàng nhất.

– Quản lý được các giao diện lập trình của ứng dụng và phần mềm. Đảm bảo các ứng dụng này hoạt đóng đúng trên các thiết bị.

– Cho phép người dùng thiết lập hệ thống thanh toán khi cần thiết. Có nghĩa là người dùng khi nhập dữ liệu cá nhân của họ vào ứng dụng thì phải đảm bảo được tính bảo mật và an toàn.

– Tạo được kiến trúc trang web để có thể nhanh chóng sửa lỗi, nâng cấp và thêm những tính năng khi cần thiết.

– Triển khai những thuật toán để phù hợp với hệ thống cũng như nhanh chóng giải quyết được các vấn đề liên quan.

Lập trình front end

Front end là kiểu lập trình với mục đích là tạo và duy trì hệ thống trang web mà người dùng đang trực tiếp sử dụng. Nếu như back end liên quan đến cấu trúc bên trong website thì front end lại liên quan nhiều đến giao diện trải nghiệm người dùng.

Các ngôn ngữ lập trình sử dụng trong front end là HTML, JavaScript, CSS. Chức năng của những ngôn ngữ lập trình này là để tạo ra các bố cục của website và thêm những yếu tố về đồ họa hình ảnh nhằm tạo ra một giao diện người dùng đẹp mắt nhất. Trách nhiệm của một người front end là gì:

– Trải nghiệm người dùng là trách nhiệm của một front end. Vì thế hãy tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng bằng cách thiết kế những chức năng suôn sẻ và không bị gián đoạn.

– Sử dụng trực quan để tạo và phát triển giao diện người dùng đẹp và dễ sử dụng nhất. Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng cuối để thực hiện chức năng này tốt nhất.

– Thiết kế trang web phù hợp với với cả máy tính và thiết bị di động.

– Một trang web có thể được nhiều người sử dụng cùng lúc. Hãy đảm bảo các thông số, giao diện của mỗi người dùng ở cùng thời điểm hay bất cứ thời điểm nào đều giống nhau.

– Giúp đơn vị quản lý được quy trình làm việc của ứng dụng phần mềm.

– Luôn luôn kiểm tra giao diện người dùng để xem có lỗi nào phát sinh trong quá trình người dùng sử dụng hay không.

Lập trình back end và front end khác gì nhau

Lương lập trình front end

– Nếu như back end phát triển tập trung áp dùng các logic để giải quyết các chức năng và trải nghiệm của nhiều người dùng khác nhau. Thì front end lại chỉ tập trung vào đồ họa, làm sao để giao diện trông bắt mắt và thu hút được người dùng, cung cấp cho người dùng những trải nghiệm đồ họa đẹp nhất.

– Front end quan tâm đến giao diện người dùng, bao gồm những hình ảnh bố cục, video, hình ảnh ứng dụng, mẫu và phông chữ văn bản. Còn back end lại tập trung chính đến cách thức hoạt động của website.

– Back end là xử lý các thông tin đầu vào người dùng. Front end thu thập thông tin đầu vào của người sử dụng.

– Back end xử lý các vấn đề liên quan đến khả năng lưu trữ và bảo mật của website. Front end tôi ưu hóa khả năng tìm kiếm và sử dụng của người dùng.

– Back end sử dụng các ngôn ngữ lập trình: Ruby, Python, Perl, PHP và .Net. Front end sử dụng các ngôn ngữ lập trình HTML, CSS và JavaScript.

Lương lập trình back end và front end

Lương lập trình  front end

Nghề lập trình viên tại Việt Nam đang có mức lương tương đối cao, tuy nhiên cũng tùy thuộc là lập trình viên ngành gì. Đối với lương lập trình viên back end có mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Tuy nhiên giao động chính vẫn khoảng 25 triệu đồng.

Lương lập trình front end thấp hơn một chút so với lương lập trình back end. Và mức lương giao động khoảng từ 14 đến 20 triệu đồng.

Trên đây chỉ là mức lương tham khảo mà chúng tôi đã tổng hợp được tại một số công ty chuyên về lập trình. Mức lương sẽ phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm, năng lực bản thân. Vì thế để nâng cao mức lương hãy cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để thăng tiến và có mức lương đảm bảo cho cuộc sống.

Để trở thành một chuyên gia lập trình back end và front end giỏi nhất hãy đăng ký ngay các khóa học lập trình viên tại trung tâm đào tạo CodeGym. Chúng tôi có rất nhiều các khóa học từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Gọi điện đến Hotline: 0989 534 458 để được tư vấn các khóa học phù hợp nhất.

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM