Trang chủ » Blog » [Học nghề] Các Công Cụ Quen Dùng

[Học nghề] Các Công Cụ Quen Dùng

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:36 | Blog | Học nghề

Vết lún là khi bạn quay bánh nhưng vẫn đứng yên; điều duy nhất bạn có thể làm được là đào nó thành một cái rãnh sâu hơn. Một vệt đường thì khác: Các bánh xe quay và bạn di chuyển về phía trước một cách dễ dàng…,vết lún là hậu quả của việc dính chặt các phương pháp thử và kiểm nghiệm mà không tính đến khía cạnh bạn hoặc thế giới đã thay đổi.

Twyla Tharp, The Creative Habit

Bối cảnh

Mỗi dự án đều chứa đựng những điều mới mẻ để học. Có các thành viên mới, vai trò mới, lĩnh vực kinh doanh mới, kỹ thuật và công nghệ mới.

Vấn đề

Giữa dòng chảy thay đổi này, có một cái gì đó phải giữ nguyên, nếu không bạn sẽ phải đắm chìm trong nghiên cứu tìm hiểu. Làm thế nào bạn có thể cung cấp bất kỳ đảm bảo nào cho khách hàng? Khi bạn nói sẽ tốn một khoảng thời gian nhất định để chuyển giao một số tính năng, khách hàng sẽ cần cơ sở cho lòng tin của họ về khả năng hoàn thành đó.

Giải pháp

Xác định và tập trung vào một bộ công cụ quen dùng. Lý tưởng nhất, đây sẽ là những công cụ mà bạn không cần đến tài liệu – hoặc bạn thuộc lòng mọi chiến lược tốt nhất, gotchas, và FAQs, hoặc bạn đã soạn chúng trên blog, wiki, hay bất kỳ chỗ nào bạn đã chọn để ghi lại những gì mình học. Khi được trang bị những kiến thức này, bạn có thể cung cấp những ước tính đáng tin cậy về một phần công việc của bạn, giới hạn được rủi ro cho những phần mới chưa được khám phá.

Việc những công cụ này quen thuộc với bạn không có nghĩa là lúc nào bạn cũng nên thường xuyên giới thiệu chúng cho người khác. Đôi khi công cụ bạn quen thuộc nhất lại không phải là thứ tốt nhất cho công việc. Khi đó, bạn cần phải quyết định liệu năng suất của bạn hay của nhóm quan trọng hơn.Việc bạn biết rõ Struts như lòng bàn tay cũng không thể đủ để khiến nó dễ sử dụng với người khác.

Tuy nhiên, đây là những công cụ mà bạn có thể mang theo bên mình qua các dự án. Chúng góp phần khiến cho bạn năng suất hơn những ứng viên tiếp theo đang được phỏng vấn. Nếu gặp phải vấn đề nào đó, bạn đã biết cách tìm ra câu trả lời. Bạn biết các công cụ này giải quyết vấn đề nào, và chúng gây ra những vấn đề gì. Do đó, quan trọng là bạn biết nơi không nên sử dụng, cũng như nơi chúng được áp dụng tốt nhất.

Theo thời gian, bạn sẽ trở nên ngày càng thoải mái hơn với bộ công cụ nhỏ này. Điều này có lợi cho bạn, ở việc tăng năng suất, nhưng nó cũng ẩn cha một vài nguy hiểm.Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ dần coi chúng là “chiếc búa vàng”, có khả năng giải quyết mọi vấn đề. Ngoài ra, còn nguy hiểm ở chỗ việc bạn trở thành chuyên gia sử dụng các công cụ này khiến bạn không thể buông bỏ chúng, kể cả khi nhận ra có các công cụ khác tốt hơn.

Thử thách thực sự xảy đến khi bạn cần phải bỏ đi một phần lớn bộ công cụ của mình. Đôi khi các công cụ của bạn sẽ trở nên lạc hậu, đôi khi bạn lại phát hiện ra còn có những công cụ tốt hơn. Trong những trường hợp hiếm hoi, quen thuộc với “kỹ nghệ đỉnh cao” sẽ dẫn bạn phát minh ra một cái gì đó lấn át đi giá trị các công cụ mà bạn đã biết.

Thời điểm chuyển giao mạnh mẽ là khi người học thừa hưởng tương lai. Người thừa kế thường nhận ra mình đã được trang bị để tồn tại trong một thế giới đã hết thời.

Eric Hoffer,Reflections on the Human Condition

Ade là người chấp nhận sớm hệ thống quản lý phiên bản gọi là Subversion. Khi nó trở nên phổ biến hơn, khách hàng tìm đến Ade cho các dự án của họ vì chuyên môn Subversion của anh ấy. Mặc dù vậy, Ade vẫn luôn để ý tới sự xuất hiện của các hệ thống quản lý phiên bản mới ngay từ khi chúng mới xuất hiện. Khi Subversion trở nên lỗi thời, vị trí của nó trong hộp công cụ của Ade ngay lập tức được chiếm bởi Git hoặc Mercurial. Từ bỏ những công cụ quen thuộc và đáng giá là một quá trình khó khăn, nhưng nó lại là một kỹ năng mà bạn cần phải có.

Chúng tôi có thể đảm bảo rằng những công cụ mà bạn sử dụng khi học nghề sẽ trở nên lỗi thời khi bạn đã trở thành Thợ Bạn. Theo thời gian, mọi công cụ yêu thích của bạn sẽ trở thành phế liệu. Để thành công trong sự nghiệp của mình, bạn phải học cách tiếp thu và dễ dàng bỏ đi các công cụ quen thuộc. Việc xây dựng một chương trình học hỗ trợ cho mục tiêu này là một trong những thử thách mà mọi thợ học việc phải đối mặt trong quá trình chuyển mình để trở thành một Thợ Bạn.

Hành động

Soạn một danh sách các công cụ quen thuộc của mình. Nếu danh sách có ít hơn 5 mục, hãy bắt đầu săn tìm các công cụ để xếp đầy hộp công cụ của bạn. Điều này có thể chỉ đơn giản là xác định một công cụ bạn đã từng dùng nhưng không biết đủ rõ, hoặc tìm kiếm một công cụ mới hoàn toàn. Dù bằng cách nào, hãy lập ra một kế hoạch cho việc học tất cả và bắt đầu thực hiện ngay từ hôm nay.

Nếu bạn đã có sẵn 5 công cụ quen thuộc, hãy cẩn thận kiểm tra lại chúng. Còn có những công cụ tốt hơn và mạnh hơn không? Bạn có bám vào những công cụ đã lạc hậu không? Có công cụ mới nào đang nhăm nhe chiếm chỗ trong hộp công cụ lỗi thời của bạn? Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi trên là có, vậy hãy bắt đầu thay đổi chúng ngay từ hôm nay.Nếu bạn cần một nơi an toàn để thử nghiệm các công cụ mới, hãy tận dụng các Sản Phẩm Để Vọc.

Đăng ký nhận bộ tài liệu học Java trên 2 trang giấy tại đây

Xem thêm: Java Coding Bootcamp là gì? Tổng quan về Java Coding Bootcamp

 

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 15 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM