Trang chủ » Blog » Giáo trình lập trình cơ bản nên tham khảo

Giáo trình lập trình cơ bản nên tham khảo

bởi Admin | 03:07 | Blog

Đối với những người mới bắt đầu với lập trình thì khi học không thể thiếu giáo trình lập trình cơ bản. Đây là tài liệu khởi đầu cho những người muốn học tập và phát triển thành lập trình viên. Trong vô vàn những tài liệu cung cấp kiến thức về lập trình thì những tài liệu bạn nên tham khảo là những tài liệu nào? Hãy cùng CodeGym Sài Gòn chúng tôi tìm hiểu những tài liệu học lập trình cơ bản trong bài viết dưới đây.

Lập trình là việc viết ra các chương trình cho máy tính thực thi nhiệm vụ xử lý thông tin nào đó. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ lập trình để giao tiếp và ra chỉ thị cho máy tính thực hiện bằng những câu lệnh.

Ngôn ngữ lập trình được chia làm 3 loại như sau:

  • Ngôn ngữ máy: Đây là ngôn ngữ nền tảng của bộ vi xử lý trong máy tính, các chương trình sau khi được lập trình viên viết đều được chuyển thành loại ngôn ngữ này dưới dạng mã nhị phân. Chỉ có ngôn ngữ này thì bộ vi xử lý có thể nhận biết câu lệnh và thực hiện một cách trực tiếp.
  • Hợp ngữ hay ngôn ngữ lập trình bậc thấp, thường được sử dụng để lập trình viên thực hiện việc giao tiếp với phần cứng của máy tính, xử lý các vấn đề liên quan đến tốc độ xử lý dữ liệu của máy.
  • Ngôn ngữ lập trình bậc cao: Loại ngôn ngữ lập trình này được phân thành ba loại là ngôn ngữ lập trình tuyến tính, ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc và ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Một số ngôn ngữ lập trình bậc cao được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như C++, Java, Pascal, PHP, Visual Basic,….

2. Học lập trình có thể làm gì?

Học lập trình có thể thực hiện công việc trong một số chuyên ngành quen thuộc như:

  • Hệ thống thông tin: Thực hiện công việc chủ yếu liên quan đến cách thu thập và xử lý thông tin để đưa ra phương án giải quyết vấn đề cho những người quyết định.
  • Khoa học máy tính: Đây là ngành sử dụng những kiến thức lập trình chuyên sâu để nghiên cứu, tìm hiểu về máy tính từ những điều nhỏ nhất.
  • Kỹ thuật máy tính: Ngành này chủ yếu tập trung vào việc phát triển phần cứng của máy tính.
  • Công nghệ phần mềm: Đây được xem là ngành học chuyên sâu của một lập trình viên, chủ yếu xây dựng và phát triển phần mềm cùng các công cụ liên quan đến việc phát triển và vận hành phần mềm đó.
  • Mạng máy tính và Viễn thông: Ngành học này thực hiện công việc phát triển phần mềm mạng cho các trung tâm dữ liệu, nhà cung cấp và ngân hàng.

3. Một số giáo trình lập trình cơ bản dành cho dân IT

Một số giáo trình lập trình cơ bản mà dân IT nên tham khảo có thể kể đến như:

  • Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng – Phạm Văn Ất, Lê Trường Thông: Cuốn sách này sẽ trình bày về các khái niệm của lập trình hướng đối tượng được cài đặt trong C++ như lớp, đối tượng, sự thừa kế, tính tương ứng bội, các khả năng xây dựng và sử dụng hàm.
  • Giáo Trình Lập Trình Android – Lê Hoàng Sơn, Nguyễn Thọ Thông: Đây là cuốn sách sẽ cung cấp cho người đọc, đặc biệt là người học công nghệ thông tin sử dụng kiến thức nền tảng về lập trình hướng đối tượng trong Java, các thành phần cốt yếu trong hệ điều hành android để tạo được các ứng dụng cơ bản.
  • Hành Trang Lập Trình – Những Kỹ Năng Lập Trình Viên Chuyên Nghiệp Cần Có – Vũ Công Tấn Tài: Đây là cuốn sách sẽ trang bị cho bạn một hành trang cơ bản để hành nghề lập trình viên. Cuốn sách được chắp bút bởi Vũ Công Tuấn Tài – một lập trình viên full-stack trong lĩnh vực phát triển ứng dụng Web và triển khai hệ thống CI/CD.
  • STEM – Học Viện Lập Trình Viên – Sean McManus: Cuốn sách này rất thích hợp sử dụng cho trẻ em khi học lập trình từ sớm. Với những hình ảnh minh họa sống động thì STEM sẽ giúp trẻ em có thể làm công việc của một lập trình viên.
  • Lập Trình Java Căn Bản – Nhiều tác giả: Đây là một cuốn giáo trình cung cấp những kiến thức chuyên ngành về ngôn ngữ lập trình Java, kiến thức về lập trình hướng đối tượng và các cách thức làm việc khác với ngôn ngữ lập trình Java.

4. Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu của CodeGym Sái Gòn

Đối với những người bắt đầu học lập trình thì giáo trình lập trình cơ bản, là một nền tảng để người học có thể định hướng được những kiến thức mình cần tiếp cận.

Bên cạnh những tài liệu về lập trình thì việc tham gia khóa học lập trình online của CodeGym Sài Gòn sẽ giúp bạn nhận được sự hướng dẫn và thực hành thực tế từ giảng viên của khóa học. Lộ trình học của các khóa học dành cho người mới bắt đầu, đều được xây dựng sao cho phù hợp với những người chưa có kiến thức nền tảng về lập trình.

Các khóa học này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cần có để theo học các khóa học chuyên sâu hơn. Bên cạnh đó, khóa học được thực hiện bằng phương pháp Remote Learning (Học từ xa). Đây là phương pháp học giúp học viên có thể tương tác với giảng viên qua nền tảng trực tuyến.

Để biết thêm thông tin về các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu của CodeGym Sài Gòn  thì bạn có thể liên hệ qua hotline: 083 997 3636 hoặc truy cập https://saigon.codegym.vn/lien-he-trung-tam-codegym-sai-gon/ để được hỗ trợ tốt nhất

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM