Trang chủ » Blog » DevOps Engineer Là Gì? Cần Gì Để Trở Thành DevOps Engineer

DevOps Engineer Là Gì? Cần Gì Để Trở Thành DevOps Engineer

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

DevOps engineer – Một trong những từ khóa được được tìm kiếm khá nhiều trong thời gian gần đây. Với những người đã biết về DevOps thì chắc chắn sẽ hiểu được lí do vì sao nó lại “hot” đến vậy. Trong bài viết này CodeGym sẽ tiếp tục chia sẻ những thông tin về DevOps và cụ thể là DevOps Engineer.

DevOps engineer là gì? 

Có khá nhiều người nhầm lẫn giữa DevOps Engineer với công việc của Sysadmin vì nó đều bao gồm: Deploy, optimizing, monitoring, analysis,.. Tuy nhiên DevOps sẽ đòi hỏi nhiều kĩ năng hơn ví dụ như phải có coding skill, scripting để automation hệ thống. Ngoài ra cần hiểu về tech stack mà công ty đang sử dụng và có thể cùng review bug hay viết những unit test thông thường.

Nhìn chung, DevOps engineer là người phải có kiến thức sâu rộng về cả phát triển và vận hành bao gồm mã hóa, quản lý cơ sở hạ tầng, quản trị hệ thống,… Các kỹ sư DevOps cũng cần phải có các kỹ năng giao tiếp thuyết trình và làm việc nhóm vì phương pháp DevOps cần sự hợp tác của các nhóm làm việc thay vì làm việc độc lập. 

Công việc của một kỹ sư DevOps

Các kỹ sư DevOps sẽ làm giảm độ phức tạp, thu hẹp khoảng cách giữa các hành động để nhanh chóng thay đổi ứng dụng và các tác vụ, duy trì độ tin cậy của ứng dụng.

DevOps là sự hợp nhất và tự động hóa quy trình nên kỹ sư DevOps chính là người kết hợp mã, bảo trì ứng dụng và quản lý ứng dụng. Các nhóm phát triển sẽ muốn đưa ra các tính năng mới cho ứng dụng trong khi nhóm vận hành thì muốn duy trì tính ổn định cho ứng dụng sau khi nó được phát hành. Vậy nên để dung hòa được điều này, cần nắm chắc không chỉ về quá trình phát triển sản phẩm mà còn các công cụ hỗ trợ cũng như thực tế mức độ ứng dụng của sản phẩm trên thị trường.

Trong một số doanh nghiệp, vai trò của DevOps engineer là khác nhau, tuy nhiên đều cần có sự kết hợp giữa kỹ thuật phát hành, cung cấp và quản trị hệ thống, cuối cùng là vận hành DevOps. Kỹ thuật phát hành bao gồm các công việc cần thiết để xây dựng và triển khai mã ứng dụng. Cung cấp và quản trị hệ thống bao gồm triển khai và duy trì các máy chủ, lưu trữ các ứng dụng cần thiết. Việc vận hành DevOps thường không được đánh giá quá cao tuy nhiên đây lại là vai trò quan trọng nhất trong công việc của một kỹ sư DevOps. 

Khi mới bắt đầu cộng tác, các thành viên trong nhóm thường sẽ gặp phải xung đột, các kỹ sư DevOps có kinh nghiệm chính là những người đứng ra giải quyết, điều phối đề team hoạt động hiệu quả.

DevOps engineer cần có kỹ năng gì

Các kỹ năng cần thiết của một kỹ sư DevOps sẽ khác nhau, Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp và cộng tác là điều cần thiết. Điều quan trọng nữa là kỹ sư DevOps phải có hiểu biết về tất cả các thành phần của quy trình phân phối và biết ưu và nhược điểm của các công cụ và dịch vụ có sẵn.

Giao tiếp và cộng tác

Một kỹ sư DevOps cần có kỹ năng giao tiếp và hợp tác làm việc cùng các thành viên trong bộ phận của mình lẫn đội ngũ khác. Kỹ năng mềm này thường không được chú trọng nhiều nhưng nó lại giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả hơn, từ việc thảo luận kế hoạch, xử lý rủi ro hay khắc phục lỗi. 

Quản trị hệ thống

Một kỹ sư DevOps cần có kinh nghiệm quản trị hệ thống, chẳng hạn như cung cấp và quản lý máy chủ, triển khai cơ sở dữ liệu, giám sát bảo mật, vá lỗi hệ thống và quản lý kết nối mạng nội bộ và bên ngoài.

Có kinh nghiệm với các công cụ DevOps

Vì việc sử dụng các công cụ phù hợp là điều cần thiết khi thực hành DevOps, kỹ sư DevOps phải hiểu và có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Một chuỗi các công cụ DevOps sẽ được đưa ra để đáp ứng phù hợp với đa dạng nhu cầu như: quản lý cấu hình, cung cấp máy chủ, triển khai code… 

Kỹ năng nghiên cứu

Một lập trình viên mới chưa thể hiểu sâu về hệ thống cơ sở hạ tầng và sẽ gặp khó khăn ở phần này. Đây cũng là đặc trưng của DevOps vì nó bao gồm nhiều bộ phần với các chuyên môn khác nhau. Bạn sẽ không thể nào tự mình nắm hết tất cả dữ liệu hay thông tin liên quan tới vận hành DevOps. Do đó, kỹ năng nghiên cứu tốt để nhanh chóng tìm ra giải pháp chính là tố chất mà bạn cần quan tâm.

Nắm rõ cấu tạo hệ thống

Một kỹ sư DevOps cần phải có khả năng thiết kế, cung cấp và quản lý hệ sinh thái trên máy tính. Bên cạnh đó là hiểu cấu tạo dưới dạng mã (laC), một quy trình quản lý áp dụng các phương pháp từ phát triển phần mềm, quản lý cơ sở dữ liệu trong cloud,,… Một kỹ sư DevOps nên hiểu cách tạp lập mô hình cơ sở dữ liệu hệ thống trên đám mây với Amazon Web Services (AWS), AWS CloudFormation hoặc Terraform.

Lời khuyên khi trở thành DevOps engineer

Để tiến sâu hơn trong lĩnh vực này, các lập trình viên và chuyên viên hệ thống cần có thêm kỹ năng – kinh nghiệm về mã hóa, các nền tảng cloud như AWS, các công cụ kiểm tra (unit test), phân phối ci/cd, giám sát tự động (monitoring)…

Học thêm về ngôn ngữ lập trình. Biết một số ngôn ngữ của hệ thống như bashscript, java, javascript, python, Php…

Có kiến thức cơ bản về: Process Management, Threads and Concurrency, Sockets, I/O Management, Virtualization, Memory storage and File systems. Nên có kiến thức cơ bản về: DNS, HTTP, HTTPS, FTP, SSL.Tìm hiểu về các lỗ hổng bảo mật thường gặp.

Sử dụng thành thạo linux, window, macOS. Biết dùng lệnh Terminal trong linux, CMD và POWERSHELL trong window và lệnh trong Linux hoặc Macos.

Tổng Kết

Qua những thông tin CodeGym đã cung cấp, hy vọng sẽ giúp ích được cho những ai đang tìm hiểu về DevOps cũng như có ý định theo đuổi con đường này. Cùng đón chờ những bài viết bổ ích khác trên trang Web của CodeGym trong thời gian tới nhé. Chúc bạn thành công!

>> Xem ngay Devworld – Cẩm nang giúp lập trình viên phát triển bền vững với nghề lập trình

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM