Trang chủ » Blog » Học gì để trở thành 1 lập trình viên – CodeGym

Học gì để trở thành 1 lập trình viên – CodeGym

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Nếu như bạn đang có mong muốn theo học lập trình, hoặc là những người mới bắt đầu thì những nội dung dưới đây sẽ vô cùng hữu ích! Khi mới tìm hiểu, bạn cần biết rõ những yêu cầu, điều kiện cần và đủ khi theo học ngành này. Cùng khám phá những điều cần học để trở thành 1 lập trình viên ngay nhé!

Kiến thức chuyên môn cần học để trở thành lập 1 trình viên

Những kiến thức chuyên môn luôn là những thứ cần thiết và quan trọng. Bản chất của lập trình chính là những kiến thức thiên hướng kỹ thuật cao. Chính vì vậy, việc bạn cần trang bị những kiến thức môn học IT cơ bản là rất cần thiết. Về chuyên môn, bạn có thể lựa chọn cho mình nhiều hướng đi khác nhau dựa trên những ngôn ngữ lập trnfh phổ biến. Hãy tham khảo một số ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng và phù hợp cho người mới học dưới đây nhé!

Java

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi cần học những kiến thức gì?

Môn học về ngôn ngữ lập trình Java

Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao khá thú vị, được cộng đồng lập trình xếp hạng cao. Một ưu điểm của Java  là các ứng dụng được tạo nên bởi ngôn ngữ lập trình này chạy được trên nhiều hệ điều hành. Java có thể khởi chạy được dữ liệu trên các hệ điều hành như: Linux, Window, OSX. Cũng như những ngôn ngữ khác, Java được cho là ngôn ngữ bước đệm để phát triển thêm những ngôn ngữ ưu việt khác.

Tham khảo: Tài liệu lập trình Java cho cơ bản cho người mới

Python 

Hiện nay, Python được đánh giá là ngôn ngữ được ưa chuộng hàng đầu, được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức thu nhập hấp dẫn. Nếu theo học ngôn ngữ này, bạn cơ hội thử sức tại một số vị trí công việc như:

  • Khoa học dữ liệu (Data Science)
  • Phân tích dữ liệu (Data Analytics)
  • Trí tuệ nhân tạo, Học sâu (Artificial Intelligence, Deep Learning)
  • Xử lý ảnh, tin sinh học (Image Processing, Bioinformatics)
  • Phát triển ứng dụng Web (Web Application Development)

Tham khảo: Top 10 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất 2021

PHP

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi cần học những kiến thức gì?

Môn học về ngôn ngữ lập trình PHP

PHP là 1 ngôn ngữ lập trình phổ biến với mã nguôn mở. Tính ứng dụng và sự tiện ích của PHP được thể hiện chủ yếu ở mảng lập trình web. Khả năng nổi bật của PHP đó là nó có thể nhúng được vào file HTML. Khả năng trên cho phép developer có thể tích hợp được các tiện ích và công nghệ thông minh cho website.

Tổng hợp kiến thức PHP trên một trang giấy

Ngôn ngữ lập trình C#

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi cần học những kiến thức gì?

Môn học về ngôn ngữ lập trình C#

C# với khả năng tùy biến cao và thông dịch dữ liệu đa nền tảng cực kỳ tối ưu cho công việc lập trình. Ngôn ngữ C# có khả năng kết hợp được với những ngôn ngữ lập trình khác, ví dụ như: Java và C++.

C# được cho là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cơ bản và quan trọng. Học C#, bạn sẽ có khả năng phát triển thêm tư duy lập trình cơ bản cho mình. Đồng thời, bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cao hơn.

Những kỹ năng cần có của một lập trình viên

Ngoài kiến thức chuyên môn, để trở thành 1 lập trình viên “xịn”, bạn cần tràu dồi cho mình những kỹ năng cần thiết. Đây là những thứ mà mỗi doanh nghiệp đều ưu tiên khi lựa chọn ứng viên.

Kỹ năng mềm

Để trở thành 1 lập trình viên thì kỹ năng mềm là yếu tố không thể thiếu. Học kỹ năng mềm là việc rèn luyện khả năng tương tác & quan sát của mình trong công việc. Sử dụng những kỹ năng mềm giúp cho việc trao đổi và học tập trở nên khoa học và có cảm hứng hơn. Kỹ năng mềm trong nghề lập trình viên sẽ giúp developer có một tư duy nhạy bén ở cả việc học và thực hành.

ĐỌC THÊM: Học lập trình cần những gì? – Kinh nghiệm lập trình cho người mới bắt đầu

Kỹ năng làm việc nhóm – teamwork

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi cần học những kiến thức gì?

Kỹ năng làm việc teamwork cực kỳ quan trọng trong nghề lập trình

Làm việc nhóm là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Với bất cứ ai theo nghề lập trình, việc phải trao đổi và bàn luận là điều “bắt buộc”. Teamwork giúp cho công việc của cả nhóm được thực hiện hiệu quả hơn, năng suất hơn. Các thành viên trong nhóm có cơ hội tương tác và tìm ra hướng đi đúng đắn nhất cho công việc chung. Người làm lập trình viên có khả năng quản lý và làm việc nhóm tốt sẽ có cơ hội phát triển lên vị trí leader cao hơn.

Kỹ năng tự học

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi cần học những kiến thức gì?

Kỹ năng tự học giúp lập trình viên đào sâu hơn về kiến thức lập trình

Dù ở bất cứ ngành học nào, tự học luôn luôn là điều cần thiết để tiến thân nhanh hơn. Lập trình là một công việc đòi hỏi lượng kiến thức chuyên sâu, luôn cập nhật và đổi mới. Tự học giúp bạn nhanh chóng nâng cao tay nghề, không bị bỏ lại ở phía sau. Đặc biệt, khi đi làm tại doanh nghiệp, đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Bởi rất hiếm doanh nghiệp sẽ có người “cầm tay chỉ việc” cho bạn. Bằng khả năng tự tìm hiểu, tự học hỏi, bạn có thể làm quen với công việc nhanh và tốt hơn.

Khả năng ngoại ngữ – Tiếng Anh

Các tài liệu lập trình chất lượng hiện nay chủ yếu được viết bằng Tiếng Anh. Những cộng đồng lập trình uy tín trên thế giới cũng sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ gioa tiếp chính. Khả năng tiếng Anh tốt giúp bạn học hỏi nhanh hơn từ tài liệu và cộng đồng nước ngoài. Đặc biệt là cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp quốc tế.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng rất nhiều. Nếu bạn có tiếng Nhật, mức  lương của bạn sẽ được nâng lên gấp 2-3 lần.

Để trở thành 1 lập trình viên bạn cần bổ sung khá nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình những kiến thức và kỹ năng phù hợp với nhu cầu, với năng lực của chính bạn nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM