Trang chủ » Blog » Học lập trình cần những gì? – Kinh nghiệm lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình cần những gì? – Kinh nghiệm lập trình cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Học lập trình cần những gì? Trở thành một nhà lập trình viên là mơ ước của rất nhiều bạn. Những không phải ai cũng làm được điều đó. Bởi lập trình là một chặng đường không hề dễ đi một chút nào. Bởi vậy trước khi bước vào chặng đường này. Bản thân mỗi người đều có sự tìm hiểu trước về lập trình. Để có thể chuyển bị tốt trước khi học lập trình. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về học lập trình cần những gì? Thì trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các đôi điều lập trình. Các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!

Học lập trình cần những gì: Tố chất để trở thành một lập trình viên

Chắc hẳn các bạn cũng đã đọc rất nhiều về những tố chất để có thể trở thành một lập trình viên. Bạn đang thắc mắc điều đó. Câu trả lời bạn có thể đọc được đó chính là muốn trở thành lập trình viên bạn cần phải có tư duy logic. Muốn trở thành lập trình viên phải có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thiết kế v…v… Thậm chí bạn phải giỏi tiếng anh, giỏi toán mới học được lập trình.

Đúng, lập trình là một ngành không dễ gì để học. Nó cần một người có tư duy logic để giải quyết các chuỗi mã. Nó cũng cần một người tỉ mỉ bởi lập trình rất dễ sai. Có thể sai một dấu phẩy cũng là cả một vấn đề lớn. Nó cũng cần một người biết thiết kế. Để có thể thiết kế toàn bộ một hệ thống cho kinh doanh, bao gồm các bảng lưu trữ thông tin, các giao diện để nhập xuất thông tin hay các tài liệu kỹ thuật liên quan đến chương trình…

Lập trình cần một người…..

Hơn bất cứ điều gì, lập trình cần một người có đam mê có ý chí và cần sự chăm chỉ từ chính bản thân học. Tất cả những điều trên bạn đều có thể học được rèn luyện được trong quá trình học lập trình. Nhưng nếu bạn không có đam mê và yêu thích với lập trình thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng đi lâu được với lập trình. Thậm chí nếu có học xong bạn cũng sẽ chẳng tha thiết gì với công việc.

Nếu bạn không có ý chí và sự chăm chỉ bạn cũng sẽ không học được lập trình. Chăm chỉ thì ngành nào cũng cần. Những với ngành lập trình lại khác, ngành khác cần 1 thì lập trình cần 10. Bạn luôn luôn phải code và code. Cần một ý chí để có thể vượt lên mọi khó khăn.

Lập trình khó lắm, thất bại cũng nhiều. Vất vả cả tháng mới làm được ứng dụng nhưng nó không chạy, lỗi. Thậm chí tìm lỗi còn không thấy. Những lúc vậy chán và nản lắm. Vì vậy dân lập trình phải có một ý chí sắt đá, thất bại đứng dậy làm tiếp. Không sợ khổ cực làm hết mình vì lập trình thiết kế toàn bộ một hệ thống cho kinh doanh, bao gồm các bảng lưu trữ thông tin, các giao diện để nhập xuất thông tin hay các tài liệu kỹ thuật liên quan đến chương trình. Vậy đấy nếu bạn không có tư duy logic hay không giỏi toán hoặc anh thì cũng đừng lo. Cứ có đam mê và ý chí là bạn đã có một nửa thành công với lập trình.

Học lập trình cần những gì: Lý do bạn học lập trình

Hướng bạn đi sẽ phụ thuộc phần lớn vào lý do tại sao bạn muốn học lập trình ngay từ đầu. Và bạn phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học. Lý do bạn học lập trình chính là mục tiêu lớn nhất mà bạn phải thực hiện trong suốt quá trình học. Từ lý do bạn có thể xác định được bạn cần chọn học ngôn ngữ lập trình, học lập trình ở đâu là tốt nhất,v…v. Như vậy có thể thấy lý do rất quan trọng. Bạn đừng bao giờ đặt nhẹ việc xác định mục tiêu hay lý do.

Khi đã các định xong bạn cần lập ra cho mình một kế hoạch học lập trình. Từ mục tiêu lớn bạn hãy chia giai đoạn và đặt mục tiêu nhỏ cho từng giai đoạn đó. Ban sẽ vạch ra được một hướng đi đúng dành cho bản thân.

Việc xác định lý do còn làm cho bạn có động hơn trong việc học. Nó giống như ngọn hải đăng soi sáng suốt quá trình học của bạn. Còn nếu bạn mù quáng mà đi bạn có thể sẽ bị thất bại.

Học lập trình cần những gì: Chọn ngôn ngữ phù hợp

Không phải ngẫu nhiên mà cụm từ khóa ” học ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất” hay ” nên bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào”, để bắt đầu học lập trình chọn một ngôn ngữ phù hợp là điều rất cần thiết. Ngôn ngữ lập trình bạn chọn học đầu tiên không nhất thiết phải là tốt nhất hay thân thiện với người mới bắt đầu. Nó là tùy thuộc vào mục đích của bạn. Ví dụ bạn chọn học lập trình web thì ngôn ngữ bạn chọn phải phục vụ cho lập trình web. Hay nếu bạn muốn viết ứng dụng iOS, bạn sẽ cần học Swift.

Việc chọn ngôn  ngữ khá dễ bạn không nên quá mất thời gian ở khâu này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo các tài liệu so sánh về các ngôn ngữ phổ biến. Bởi nó có thể tạo ra nhiều cơ hội cho bạn hơn. Sau đó bạn cần phải được học bài bản về ngôn ngữ đó từ cơ bản đến nâng cao. Nếu bạn là người mới bắt đầu bạn không nên tự học mà không có sự hướng dẫn bài bản. Hãy tìm đến những nơi học uy tín và chất lượng để được đào tạo bài bản ngày từ đầu nhé.

Học lập trình cần những gì? - Kinh nghiệm lập trình cho người mới bắt đầu

Học lập trình cần những gì: Hãy bắt đầu làm một cái gì đó, nhỏ thôi!

Bạn đừng nghĩ rằng chỉ khi học xong ta mới có thể làm được một vài thứ về lập trình. Hãy bắt đầu ngay khi bạn có thể. Nhỏ và đơn giản thôi. Bạn có thể áp dụng các kiến thức đã học vào để làm. Bạn có thể tự làm hoặc làm nhóm cùng với các đồng đội. Nó sẽ rèn luyện thêm cho bạn nhiều kỹ năng. Bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng làm nhóm, kỹ năng về quản lý và lập kế hoạch. Không những vậy, có thể bạn sẽ thất bại. Nghe thật buồn và chán nản phải không. Bạn thất bại kế hoạch của bạn không thành công. Có thể bạn buồn lúc đó nhưng đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu dành cho bạn. Mỗi lần bạn đứng dậy là một lần bạn trưởng thành hơn trong lập trình.

Hãy học thêm ở những người xung quanh. Đừng ngại bạn nên tìm sự giúp đỡ từ nhiều người. Làm bạn vơi nhiều lập trình viên khác. Họ sẽ chia sẻ với bạn nhiều thứ về lập trình. Mong rằng với những chia sẻ về học lập trình cần những gì có thể giúp bạn bắt đầu thú hơn với lập trình. Chúc bạn thành công.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM