Trang chủ » Blog » “Đã biết hết rồi” hay biểu hiện của “căn bệnh” mang tên “Không học được gì”

“Đã biết hết rồi” hay biểu hiện của “căn bệnh” mang tên “Không học được gì”

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:35 | Blog

Có học được gì không?

Tháng trước, mình tham dự một phiên seminar thuộc dạng “vỡ lòng” về chuyên môn. Kết thúc, nhiều người tỏ vẻ thất vọng, vì không học được thêm gì mới, vì hầu hết các thứ được nhắc đến trong phiên seminar đều là “đã biết hết rồi”.
Cũng tháng trước, CodeGym mời được một lập trình viên xịn chia sẻ với các bạn học viên. Kết thúc buổi giao lưu, mình thử hỏi nhỏ học viên xem có học được gì không? Rất nhiều bạn phản hồi là diễn giả nói khó hiểu quá, em không hiểu gì.
Hằng tuần, các phiên Coding Dojo vẫn được tổ chức đều đặn ở CodeGym để giúp các lập trình viên luyện tập kỹ năng lập trình. Thông thường, có khoảng hơn chục người tham dự, trong đó khoảng 70% là những thành viên thường trực của Câu Lạc Bộ. Và phiên nào cũng vậy, có một số người đến một vài buổi rồi thôi, bởi vì “không thấy học thêm được tí gì, hoặc tiến bộ thêm được cái gì”.
Mình quan sát thấy những tình huống như thế này xảy ra rất phổ biến. Đọc sách nhưng không hiểu, xong để đó. Học online nhưng không hiểu, hoàn thành xong để đó. Thi chứng chỉ xong để đó. Đi tham dự sự kiện để tự an ủi mình rằng mình có cố gắng học hỏi, xong để đó.
Nếu quan niệm rằng “có còn hơn không” thì như vậy là đã tốt rồi. Có đọc là tốt rồi, có học là tốt rồi, có thi chứng chỉ là tốt rồi, có đi sự kiện là tốt rồi. Nhưng về lâu dài, nếu cứ như thế mãi thì e sẽ trở thành “anh chàng cái gì cũng biết” nhưng thực ra thì chỉ để đó cho có.
Mình rất dị ứng với kiểu “em đã biết rồi”, “em đã làm rồi”… cho nên không cần phải nói thêm nữa, không cần phải thử thêm nữa, mà hãy đi tìm thứ gì đó khác cao siêu hơn đi.

Suy cho cùng, theo mình đấy là những biểu hiện của tình trạng “không học được gì”.

Để học được gì đấy, không cần phải có thầy giáo giỏi, không cần diễn giả thuyết trình đi vào lòng người, không cần sự kiện hoành tráng, không cần phải là sách “best seller”, không cần là những chứng chỉ hàng đầu thế giới.
Người học phải biết cách học được cái gì đó, dù ở trong tình huống nào. Thầy giáo, diễn giả, tác giả, các nhà quản lí sẽ cố hết sức mình để làm thế nào đó mang lại giá trị cao nhất cho người khác. Nhưng không bao giờ có thể hoàn hảo được, thế giới này đâu phải toàn là siêu nhân? Mà hơn nữa, nếu có siêu nhân thì cũng đâu dễ dàng đến lượt mình tiếp cận. Cho nên, chúng ta nên thôi phàn nàn về họ, mà hãy học cái gì đó thực sự đi.
Khi bạn thôi phàn nàn, bạn sẽ học được gì đó.
Khi bạn cầu thị một chút, bạn sẽ học được cái gì đó.
Khi bạn đừng nhìn vào cái tôi nhiều quá, mà nhìn thêm ra bên ngoài, bạn sẽ học được cái gì đó.
Chia sẻ từ anh Nguyễn Khắc Nhật – Tổng giám đốc CodeGym Việt Nam.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM