Trang chủ » Blog » Bật mí 3 lợi ích của việc học nghề từ sớm

Bật mí 3 lợi ích của việc học nghề từ sớm

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Có rất nhiều lợi ích của việc học nghề, điển hình như giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc so với việc theo học cao đẳng, đại học. Thêm vào đó, ngay từ khi tốt nghiệp THCS, bạn đã có thể theo đuổi con đường sự nghiệp, đi làm sớm hơn. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích này, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết!

1. 3 lợi ích của việc học nghề từ sớm

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Thời gian học cao đẳng và đại học là 3-6 năm. Chính vì vậy, học phí và tiền sinh hoạt sẽ không phải là con số nhỏ. Trong khi đó, học nghề có thời gian chỉ từ vài tháng đến dưới 3 năm là bạn đã hoàn thành và có thể đi làm ngay sau khi học. 

Học nghề sớm giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

Học nghề sớm giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

Do đó, học nghề phù hợp với những bạn có không có điều kiện kinh tế tốt, muốn tiết kiệm tiền và thời gian. Thêm vào đó, sau khi học nghề bạn dễ kiếm được việc làm mức lương tốt để nhanh chóng trang trải cuộc sống hơn. 

=>>> Thành thạo ngôn ngữ lập trình Javascript nhanh chóng với khoá học Bootcamp Javascript tại CodeGym

Lối “đi tắt” cho những người “ngán” học kiến thức

Nếu như việc học cao đẳng, đại học khiến nhiều bạn sợ hãi vì nhiều môn học đại cương, lý thuyết ít giá trị thực tiễn cũng như khô cứng, khó tiếp thu. Thì lựa chọn học nghề chính là hướng “đi tắt” để bạn không cần lo lắng về khối lý thuyết khổng lồ. 

Bởi học nghề có thời gian đào tạo ngắn nên hầu hết các chương trình học đều chú trọng đến thực hành hơn lý thuyết. Vì vậy, bạn sẽ giảm nỗi lo về các môn khoa học hàn lâm khó tiếp thu. Thay vào đó, học nghề sẽ giúp bạn dễ trải nghiệm nghề nghiệp trong thực tế, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp tốt hơn. 

Thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học

Tỷ lệ cử nhân thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học luôn cao và không ngừng gia tăng qua từng năm. Tỷ lệ thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học được xác định cao hơn 3-4 lần nhóm lao động trình độ học vấn thấp hơn.

=>>> Xem thêm bài viết: Lập trình mạng là gì? Học lập trình mạng cần ngôn ngữ gì

Chính bởi thực trạng này, Thủ tướng cũng đã quyết định hành động nâng mức hỗ trợ học nghề dành cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mức hỗ trợ học nghề với khoản trợ cấp từ 1 triệu đồng/tháng lên 1,5 triệu đồng tháng. Vì vậy, những bạn dù đã từng đi theo con đường khác như cao đẳng, đại học nhưng thất nghiệp… cũng sẽ được hỗ trợ học nghề và có việc làm nhanh hơn. 

Chính vì vậy, nhiều người nhận định nếu quyết định học nghề từ sớm, cụ thể là sau khi tốt nghiệp THCS, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều. Đồng thời, học nghề sớm cũng giúp bạn có cơ hội dễ dàng chuyển sang công việc khác nếu thích.

2. Nên chọn học ngành nghề như thế nào?

Trước khi đưa ra quyết định nên học ngành nghề như thế nào, bạn nên chú ý vào các yếu tố như: 

Theo đam mê

Nghề nghiệp gắn liền với bạn cả đời, giúp bạn có được thu nhập ổn định hơn. Vì vậy, bạn nên chọn học nghề theo đúng với đam mê và sở thích của mình. Điều này sẽ giúp bạn có động lực hơn, yêu nghề và ngày càng giỏi hơn trong nghề. 

Nên chọn học nghề theo đam mê

Nên chọn học nghề theo đam mê

Hơn hết, chọn nghề theo đam mê giúp bạn kiên trì, cố gắng cũng như nhẫn nại hơn trong công việc. Học nghề cũng giúp bạn có thêm động lực vượt qua những thử thách sắp tới. Lựa chọn học nghề theo đam mê cũng giúp bạn gắn bó lâu dài hơn với nghề. 

Theo khả năng

Người xưa có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và câu này cũng hoàn toàn đúng khi bạn tìm ngành nghề để học. Bởi khả năng của bản thân sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con đường mà bạn lựa chọn. Vì vậy, bạn nên căn cứ vào ưu – khuyết điểm, tiềm năng và hạn chế của bản thân để đưa ra quyết định nghề phù hợp. 

Theo nhu cầu của xã hội 

Cơ hội phát triển là một trong những yếu tố tạo nên khả năng thành công cao nhất cho việc học nghề. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu xã hội, cụ thể là: nhu cầu nhân lực, tiềm năng thu nhập cùng với khả năng thăng tiến là những điều rất quan trọng với một nghề nghiệp nói chung, và với lợi ích của việc học nghề nói riêng.

Chọn học nghề theo nhu cầu xã hội

Chọn học nghề theo nhu cầu xã hội

Chọn nghề theo học cũng chính là chọn tương lai. Nếu định hướng và lựa chọn sai, tương lai của bạn sẽ không vững chắc và có thể mất nhiều thời gian để làm lại. Đó là lý do vì sao việc định hướng nghề nghiệp từ sớm rất quan trọng và cần thiết.

Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển trong khi nguồn nhân lực khan hiếm, nhiều công ty đã được chú trọng hơn trong tuyển dụng lao động về công nghệ thông tin. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ đã định hướng bản thân theo nghề lập trình vì những ưu điểm như:

  • Nhu cầu nhân sự ngành lập trình luôn rất lớn. 
  • Mức lương lập trình ở mức cao so với mặt bằng các ngành nghề khác.
  • Nhiều mảng, hướng đi, phù hợp với sở thích từng người. Ví dụ, lập trình web, lập trình mobile, lập trình ứng dụng…
  • Nhiều khóa học với thời gian ngắn dài khác nhau, dễ dàng lựa chọn được khóa học phù hợp.
  • Dễ dàng tìm kiếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp khóa học bởi lao động chuyên nghiệp của ngành này vẫn đang khan hiếm.

Như vậy, lợi ích của việc học nghề mang lại là rất lớn. Do đó, bạn nên lưu ý để lựa chọn được hướng đi thích hợp trong tương lai. Đừng quên tham khảo các khóa học lập trình viên online chất lượng tại CodeGym để nhận được những tư vấn phù hợp. 

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM