Trang chủ » Blog » Lập trình mạng là gì? Học lập trình mạng cần ngôn ngữ gì

Lập trình mạng là gì? Học lập trình mạng cần ngôn ngữ gì

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Lập trình mạng đang là nghề rất “hot”trong thời điểm hiện nay. Bởi các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn các ứng viên có kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực này. Vậy lập trình mạng là gì và cần ngôn ngữ gì? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu ngay nhé!

1. Mạng và lập trình mạng là gì?

Để trở thành người lập trình mạng giỏi, trước hết phải là người am hiểu kiến thức về mạng và lập trình. Một chương trình mạng viết ra là để truyền thông tin một cách hiệu quả và an toàn nhất mà không sợ bị lộ thông tin.

Mạng là gì? 

Với mục đích phân tích và nghiên cứu quá trình giao tiếp, Mạng máy tính đã được tạo ra như một bước tiến mới trong lịch sử. Bởi nó liên kết toàn bộ các hệ thống máy tính khác nhau để trao đổi thông tin cần thiết.

Do đó, việc kết nối mạng chỉ thực hiện được khi có mạng riêng của nó. Có 4 loại mạng cơ bản là: LAN, MAN, WAN và PAN. Người dùng cần chú ý cơ chế hoạt động của các mạng để lựa chọn phát triển chương trình mạng được tốt nhất. 

Có 4 loại mạng cơ bản là: LAN, MAN, WAN và PAN

Có 4 loại mạng cơ bản là: LAN, MAN, WAN và PAN

  • Mạng LAN (Local Area Network)

Mạng LAN là mạng cục bộ nên có đường truyền ngắn. Với giao thức TCP/IP, mạng LAN chủ yếu được sử dụng tại nơi diện tích nhỏ như: văn phòng, tòa nhà, trường học.

Tất cả máy tính kết nối mạng LAN đều được sử dụng để kết nối vào máy chủ sau đó chờ quyền truy cập để thực hiện lệnh in trên máy in. 

  • Mạng MAN (Metropolitan Area Network)

Khác với mạng LAN, mạng đô thị MAN có phạm vị kết nối rộng hơn, hình thành nhờ sự kết nối nhiều mạng LAN với nhau. 

Đây là mô hình rộng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng; trên một đường truyền tốc độ nhanh để kết nối và mở rộng triển khai các doanh nghiệp với nhau. 

  • Mạng WAN (Wide Area Network)

Mạng diện rộng WAN là sự kết hợp giữa mạng LAN và mạng MAN với việc sử dụng đường dây cáp quang hay thuê bao hoặc thông qua đường truyền vệ tinh. 

Phạm vi hoạt động của mạng rộng lớn hơn, bao gồm cả một quốc gia, khu vực địa lý hay thậm chí ở toàn cầu. 

  • Mạng PAN (Personal Area Network)

Mạng PAN có khả năng phát tín hiệu kết nối trong một diện tích nhỏ để truyền dữ liệu thông qua mạng trực tuyến. 

Cá nhân có thể sử dụng mạng PAN giữa các thiết bị với nhau như di động. máy tính. để liên lạc thuận lợi hơn hoặc kết nối với các mạng cao cấp hơn.

Lập trình mạng là gì?

Lập trình mạng nói một cách dễ hiểu là công việc của người sẽ phát triển ứng dụng tại hệ thống doanh nghiệp từ việc lập sổ sách nhân sự, quản lý tiền cho đến việc sáng tạo các trò chơi, điều khiển để thêm sức hấp dẫn thu hút hơn. 

Công thức để xây dựng lập trình mạng như sau: 

Lập trình mạng = Kiến thức mạng + Mô hình lập trình mạng + Ngôn ngữ lập trình mạng

Theo công thức này thì sẽ rất dễ nhận thấy ba vấn đề chính cần quan tâm là kiến thức mạng truyền thông, mô hình lập trình và ngôn ngữ lập trình. 

Về kiến thức mạng truyền thông thì đây là kiến thức chung về mạng di động: mạng Bluetooth, hệ thống GPS, mạng Sensor… mà người làm quản trị cần nắm vững cách sử dụng để khai thác. 

Mô hình lập trình là kiến thức về tất cả các cách xây dựng hệ thống mạng, kiến thức về cơ sở dữ liệu, mô hình xây dựng các chương trình ứng dụng mạng. 

2. Lập trình mạng học ngôn ngữ gì?

Thành phần không thể thiếu của lập trình hay lập trình mạng chính là ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình mạng là yếu tố quyết định then chốt xem 

chương trình mạng đang hoạt động ra sao. Tùy theo mục đích sử dụng mà sẽ 

tạo ngôn ngữ lập trình mạng tương ứng. 

Vậy thì học lập trình mạng chúng ta sẽ sử dụng ngôn ngữ nào? Có nhiều loại ngôn ngữ để lập trình mạng khác nhau, tuy nhiên tất cả đều vẫn có ưu nhược điểm riêng. Nhưng tóm gọn vẫn là hỗ trợ thư viện API với các cấp độ và mức phụ thuộc. 

Các ngôn ngữ lập trình mạng phổ biến hiện nay được sử dụng nhiều nhất là:

  • C/C++
  • Java
  • .NET
  • Delphi
  • Javascript

Trước đây Java hay NET lại được sử dụng khá rộng rãi do sự tiện ích của nó khi xây dựng một ứng dụng mạng mang lại. Hiện nay, xu hướng ngôn ngữ lập trình đã có những thay đổi, đặc biệt là làn sóng xu lập trình Fullstack với lập trình mạng từ nền Javascript nhận được sự quan tâm nhiều hơn. 

Lập trình mạng cần am hiểu nhiều ngôn ngữ khác nhau

Lập trình mạng cần am hiểu nhiều ngôn ngữ khác nhau

3. Kiến thức cơ bản về lập trình mạng 

Ngoài những hiểu biết về mạng và lập trình mạng cũng như ngôn ngữ lập trình. Hiện nay khi học lập trình, các nhà lập trình thường sử dụng ngôn ngữ lập trình NET. Ngôn ngữ lập trình của NET là tập hợp các lớp dùng để lập trình online thuộc không gian System.net và System.net Socket. Các lớp này hỗ trợ tất cả mọi thứ từ lập trình đến tạo địa chỉ TCP/IP.

Mạng cục bộ LAN được các nhà lập trình tương lai xây dựng và phát triển các máy tính để kết nối tại các khu vực nhỏ như hộ gia đình hay toà nhà. 

Ngoài ra lập trình mạng còn có dịch vụ web HTML, được thông qua từ HTTP. Hai không gian này đều có nền tảng hay networking cấp cao. Không chỉ vậy, lập trình mạng cũng cần tới nền Socket khi đây là giao diện trực tuyến, thông qua đó lập trình điều khiển 2 máy với nhau, gửi nhận dữ liệu giữa 2 máy.

4. Học lập trình mạng nhanh và chất lượng tại CodeGym

CodeGym – Hệ thống đào tạo nghề lập trình hiện đại và chuyên nghiệp. Đến với CodeGym, người học có thể thỏa thích lựa chọn bài học lập trình cũng như chuyên ngành riêng cần học.

=>>> Xem ngay lịch trình khai giảng lớp học lập trình mới nhất tại CodeGym ở đây <<<=

Hãy yên tâm khi đến với CodeGym bởi lý thuyết và thực hành ở đây đã được sàng lọc cẩn thận nên chất lượng rất được đảm bảo. CodeGym có lộ trình đào tạo ngắn hạn chỉ trong 5-6 tháng người học có thể hiểu và sử dụng được các kiến thức lập trình cho công việc thực chiến tại công ty bằng cách “cầm tay chỉ việc” với nhiều bài thực hành rõ ràng. 

Học lập trình nhanh chóng tại CodeGym

Học lập trình nhanh chóng tại CodeGym

Ngoài ra CodeGym còn triển khai áp dụng chương trình học trực tuyến với nhiều ưu đãi khuyến mại hấp dẫn. Đội ngũ giáo viên nhân viên của CodeGym tư vấn tận tâm nhiệt tình hướng dẫn cụ thể. 

Hy vọng qua bài viết trên CodeGym đã phần nào cung cấp cho quý bạn đọc hiểu được lập trình mạng là gì? Đây có thể nói là công việc tiềm năng đối với những bạn đam mê phát triển phần mềm công nghệ. Hãy không ngừng cố gắng học hỏi và nỗ lực hoàn thiện các kỹ năng để trở thành những người lập trình mạng giỏi nhất, bạn nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM