Trang chủ » Blog » Tuổi nghề lập trình viên bao nhiêu? Cách kéo dài tuổi nghề

Tuổi nghề lập trình viên bao nhiêu? Cách kéo dài tuổi nghề

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Nhiều người nghĩ lập trình viên chỉ là những người trẻ nên tuổi nghề của công việc này thường ngắn. Thực tế, tuổi nghề lập trình viên không hề ngắn. Mốc thời gian dưới đây mà CodeGym đã tổng hợp lại có thể làm bạn bất ngờ đó! 

1. Tuổi nghề lập trình viên bao nhiêu?

Theo khảo sát thống kê đầu năm 2022, tỷ lệ độ tuổi làm lập trình viên ở Việt Nam ở mức khoảng:

  • 55% lập trình viên thuộc độ tuổi từ 20 – 29 tuổi
  • 26% lập trình viên thuộc nhóm 30 – 34 tuổi
  • 10% lập trình viên thuộc nhóm 35 – 39 tuổi
  • 9% lập trình viên ở độ tuổi 40 trở lên. 

Độ tuổi này dễ lý giải bởi lập trình viên trẻ thường có nhiều lợi thế hơn so với những người từ trung tuổi trở lên. Nguyên nhân là do đặc điểm cấu trúc não bộ cũng như sức khỏe của người trẻ tuổi thường phù hợp với lĩnh vực công nghệ thông tin hơn. 

Đối tượng người trẻ tuổi dễ tiếp cận và học hỏi các kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đồng thời, những lập trình viên tuổi ngoài đôi mươi với nhiệt huyết tuổi trẻ luôn sẵn sàng và cởi mở trong việc thích ứng với những sự thay đổi. 

Tuổi nghề lập trình 55% là từ 20-29 tuổi

Tuổi nghề lập trình 55% là từ 20-29 tuổi

Có lẽ vì vậy, nhiều công ty giới hạn độ tuổi trong tuyển dụng lập trình viên. Tuy nhiên, lại không ít công ty chỉ tuyển dụng những người có kinh nghiệm với độ tuổi từ 27 trở lên để sẵn sàng tham gia vào các dự án mà không cần đào tạo. 

Hiện nay, nhiều người cho rằng 40 tuổi là con số tuổi nghề lập trình viên. Thực tế, con số này chỉ mang tính ước chừng, bởi không ít lập trình viên trên 40 tuổi vẫn “cống hiến” cho nghề. 

=>>> Trở thành lập trình viên sau 6 tháng với khoá học Bootcamp Javascprit tại CodeGym

Có thể thấy, quy luật của hầu hết ngành nghề là “tre già măng mọc” và lập trình viên cũng vậy. Tuy nhiên, dù bạn đã bước sang tuổi tứ tuần, ngũ tuần nhưng với kiến thức và năng lực bản thân, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục cống hiến cho nghề lập trình. 

Thực tế trên thế giới đã có rất nhiều người phá vỡ ranh giới tuổi tác bằng đam mê và định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Chính vì vậy, tuổi nghề lập trình viên được ví như một con số, khó có thể khẳng định chính xác. 

2. Cách kéo dài tuổi nghề lập trình viên hiệu quả

Thực tế, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tuyển những lập trình viên “nhiều tuổi”. Bởi ưu điểm dễ nhận thấy của những người này là sự chắc chắn, tính cẩn thận và đặc biệt là có kinh nghiệm. Những người làm lập trình lâu năm dễ được bổ nhiệm vào các công việc quan trọng, vai trò lãnh đạo hoặc hướng dẫn cho các thành viên trong tổ chức. 

Dưới đây là một số gợi ý để bạn kéo dài thời gian hoạt động trong nghề lập trình viên của mình:

  • Không ngừng học tập, cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất. Chú ý trau dồi và học hỏi kiến thức, kỹ năng mới để sẵn sàng ứng dụng trong công việc.
  • Học thêm và thành thạo ngoại ngữ mới.
  • Thử sức với các vị trí công việc lập trình ở cấp độ cao hơn như Tech lead, CTO.
  • Tận dụng các kỹ năng làm việc đã có khi lập trình. Học thêm các kỹ năng mới và tham gia vào các lĩnh vực khác như Technical Product Manager, Product Manager.
  • Xây dựng một chiến lược PR cho riêng mình để sẵn sàng nhận các dự án lập trình thậm chí thuê thêm người cùng hỗ trợ. 

=>>> Xem thêm bài viết: Tìm hiểu lập trình hướng đối tượng Java

Không ngừng học tập để nâng cao tuổi nghề lập trình

Không ngừng học tập để nâng cao tuổi nghề lập trình

3. Có nên học nghề lập trình viên từ sớm? 

Mặc dù tuổi nghề lập trình viên là không giới hạn, tuy nhiên việc theo nghề càng sớm sẽ càng tốt. Bởi điều này sẽ giúp não bộ con người hoạt động nhiều hơn, điều này giúp bạn được rèn luyện từ trẻ và sẵn sàng trở nên “pro” trong tương lai. 

Đặc biệt với trẻ nhỏ, cấu trúc não bộ có khả năng ghi nhớ và tiếp thu rất tốt nên việc học lập trình sẽ là nền tảng tương lai tươi sáng với trẻ. Thêm vào đó, để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp đòi hỏi thời gian rèn rũa và công sức bỏ ra nhiều. Vì vậy, tiếp xúc với lập trình càng sớm càng giúp ích hiệu quả hơn cho tương lai. Với người trẻ tuổi học lập trình còn giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, sự chú ý. Chính vì vậy, khi gặp bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống, bạn cũng sẵn sàng nhìn nhận, kiên nhẫn và đưa ra cách xử lý phù hợp nhất. 

Để bắt đầu điều này, hãy tham gia các khóa học lập trình web tại CodeGym cho người mới bắt đầu giúp cung cấp cho bạn kiến thức toàn diện và thực chiến. Do đó, bạn được cung cấp những thông tin cô đọng và cần thiết nhất, đủ để bạn đáp ứng được các yêu cầu lập trình cơ bản. 

Tham gia các khoá học lập trình tại CodeGym nâng cao chất lượng học tập

Tham gia các khoá học lập trình tại CodeGym nâng cao chất lượng học tập

Khóa học lập trình web tại CodeGym áp dụng cách dạy với: 

  • Lộ trình bài bản, rõ ràng với các phần được viết ra cho người mới. Nhờ đó, dù bạn chưa biết gì về lập trình cũng dễ dàng tiếp cận.
  • Giảng viên hỗ trợ 100% giúp bạn dễ dàng giải đáp các thắc mắc bất cứ lúc nào.
  • Kỹ năng thực chiến với mô hình đào tạo coding bootcamp giúp người học hiểu được các vấn đề cơ bản và cần thiết khi thực hành.
  • Có chứng chỉ đầu ra: Sau khi khóa học kết thúc, học viên được nhận chứng chỉ đầu ra do CodeGym cấp, giúp bạn tự tin hơn khi đi xin việc. 

Tuổi nghề lập trình viên nên bắt đầu từ khi nào và khi nào kết thúc là vấn đề được nhiều người quan tâm. Như đã trình bày, bạn hãy bắt đầu theo nghề ngay hôm nay và an tâm vì nghề này luôn cần thiết trong mọi xu thế xã hội. Tuy nhiên không phải nghề lập trình đơn giản và phù hợp với bạn. Do đó, hãy lựa chọn CodeGym để giúp bạn nhanh chóng trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. 

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 10 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM