Trang chủ » Blog » Cách chọn ngành học phù hợp với bản thân

Cách chọn ngành học phù hợp với bản thân

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Chọn đúng chuyên ngành đại học, chọn ngành học phù hợp với bản thân về sở thích, khả năng và mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp bạn trang bị kiến thức và chuẩn bị cho tương lai phía trước. Tuy nhiên, nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn có thể không chắc chắn 100% về những gì muốn học, chuyên ngành muốn chọn thì dưới đây sẽ là những gợi ý dành cho bạn.

Tìm ra mục tiêu để chọn ngành học phù hợp với bản thân

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là trả lời một câu hỏi khá quan trọng: “Tôi muốn học chuyên ngành gì?” Trước tiên, bạn cần trả lời, “Tại sao tôi lại học đại học?” Đây là điều mà rất nhiều sinh viên thậm chí không nghĩ đến. Đại học chỉ là “bước tiếp theo” đối với nhiều người. Nhưng khi chọn chuyên ngành, bạn cần phải trình bày rõ mục tiêu của mình khi học đại học là gì. Nếu đó là để kiếm một công việc cụ thể hoặc chỉ để cải thiện khả năng kiếm được việc làm của bạn, thì đó là một nơi để bắt đầu. Nếu mục tiêu của bạn có nội dung là “Tìm ra những gì tôi muốn làm trong cuộc sống” thì điều đó cũng rất tuyệt.

Khi bạn đã có trong đầu một mục tiêu cụ thể, bạn hãy thực hiện từng bước để tìm ra chuyên ngành giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Tham khảo: Chọn ngành phù hợp với bản thân dựa trên yếu tố thu nhập

Đánh giá về sở thích và khả năng của bản thân

Sau hơn 12 năm đi học, nhiều bạn vẫn chưa biết được đam mê của mình là gì, mình phù hợp với lĩnh vực nào. Hãy cố gắng tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi: Bạn có xuất sắc trong việc giải quyết các vấn đề bằng logic và phân tích số hay bạn là một nhà tư tưởng sáng tạo, thích chiêm nghiệm và thảo luận? Kịch bản công việc lý tưởng của bạn có liên quan đến cấu trúc công ty, văn hóa khởi nghiệp hay nỗ lực kinh doanh không? Bạn thích cộng tác, khao khát trở thành một nhà lãnh đạo hoặc nhà giáo dục, hay bạn thấy mình làm việc một mình? 

Trả lời những câu hỏi này có thể giúp bạn bắt đầu thu hẹp lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng của mình. Từ đó, chọn ngành học phù hợp với bản thân sẽ dễ dàng hơn.

Tham khảo: Người hướng ngoại nên chọn nghề gì phù hợp với bản thân?

Chọn ngành học phù hợp với bản thân thông qua định hướng của thầy cô, chuyên gia

chọn ngành học phù hợp với bản thân

Chọn ngành học phù hợp với bản thân có thể đến từ việc tìm kiếm thông tin. Các nhà tuyển sinh có thể giúp bạn hiểu chuyên ngành sẽ đòi hỏi gì bằng cách vạch ra lộ trình học tập cho bạn. Bạn cũng nên nói chuyện với sinh viên và giáo sư trong chuyên ngành bạn đang xem xét để có thêm một số thông tin đầu vào về các khóa học như thế nào, bạn sẽ học gì và kết quả mong đợi của bạn sẽ như thế nào.

Sau khi tìm hiểu yêu cầu của từng chuyên ngành

Một chuyên ngành cụ thể nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng bạn muốn chắc chắn rằng không có rào cản bất ngờ nào trên đường đi. Một số chuyên ngành chỉ thử thách hơn những chuyên ngành khác và kết quả là có tỷ lệ bỏ học cao. Xem xét thật kỹ, tránh việc chọn ngành học không phù hợp với bản thân.

Xem xét đến kỹ năng mà bạn sẽ phát triển

Có rất nhiều người nói về chuyên ngành nào là “thực tế” về mặt chuẩn bị nghề nghiệp, nhưng điều quan trọng hơn là các kỹ năng bạn sẽ phát triển, kinh nghiệm bạn sẽ có và khả năng áp dụng những gì bạn đã học. Mặt khác, nếu bạn có ý định đi vào các lĩnh vực như kỹ thuật hoặc lập trình máy tính, bạn sẽ cần phải chọn một chuyên ngành trang bị cho bạn những kỹ năng cứng cần thiết để thực hiện công việc. Chọn ngành học phù hợp với bản thân bạn cần xem xét đến nhiều yếu tố.

Công việc mơ ước của bạn là gì?

Bạn nên cân nhắc những gì bạn muốn làm sau khi lấy được bằng cấp như một phần của quá trình quyết định này. Nếu bạn có thể hình dung công việc mơ ước của mình, hãy khám phá những yêu cầu giáo dục, kỹ năng và kiến ​​thức bạn sẽ cần và theo đuổi nó.

Quan trọng nhất, bạn không nên cảm thấy sợ hãi khi theo đuổi đam mê của mình khi chọn chuyên ngành. Xét cho cùng, nếu tất cả mọi người đều theo đuổi cùng một nghề nghiệp thì sẽ không ai có thể tìm được việc làm. Sử dụng điểm mạnh và sở thích độc đáo của bạn làm lợi thế của bạn và nổi bật giữa đám đông.

Một điều cuối cùng, lời khuyên dành cho bạn : chuyên ngành của bạn không xác định bạn là ai. Chọn ngành học phù hợp với bản thân có thể bạn cảm thấy như điều quan trọng nhất khi vừa rời ghế cấp 3 bây giờ. Nhưng một khi bạn rời trường đại học và bắt đầu đi làm hoặc theo học cao hơn , chuyên ngành của bạn bắt đầu ít quan trọng hơn nhiều. Sau khi bạn bước vào nghề được vài năm, điều đó sẽ không thành vấn đề.

Vì vậy, hãy chọn một cái gì đó mà bạn quan tâm và biết rằng mặc dù chuyên ngành của bạn có thể giúp một phần của con đường sự nghiệp dễ dàng hơn, nhưng nó không xác định đích đến của bạn.

Với CodeGym: Trái ngành cũng không còn là nỗi lo

chọn ngành học phù hợp với bản thân

Những câu hỏi mà CodeGym thường xuyên nhận được là: Em đang học ngành Quản lý nhà nước, luật, sư phạm… bây giờ muốn chuyển sang học lập trình có được không? Hay những câu hỏi như : Mình đang làm nghề sale nhưng chán nản muốn đổi sang lập trình thì có ổn định và đảm bảo thu nhập không? Tất cả những câu hỏi đó đều từ những bạn đang học và làm trái ngành muốn chuyển sang lập trình.

Có vô vàn những nỗi lo và thắc mắc đối với những người trái ngành. Hiểu được điều ấy, CodeGym luôn hỗ trợ học viên hết mình để các bạn có thể yên tâm chuyển ngành

 Ở đây, chúng tôi cam kết:

  • Môi trường đào tạo chuẩn theo mô hình Coding Bootcamp
  • Thời gian học ngắn, tối ưu chi phí
  • Được thực chiến vừa học vừa làm 
  • Cam kết có việc làm 100% cho học viên bằng hợp đồng

Tham khảo: Chương trình đào tạo lập trình viên từ con số 0, cam kết 100% việc làm

Chúc bạn luôn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM