Trang chủ » Blog » 5 CÂU TRẢ LỜI CHO “EM CHỌN NGHỀ GÌ CHO TƯƠNG LAI VÌ SAO?”

5 CÂU TRẢ LỜI CHO “EM CHỌN NGHỀ GÌ CHO TƯƠNG LAI VÌ SAO?”

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Em chọn nghề gì cho tương lai vì sao? Em nên làm gì cho sự nghiệp? Vâng! sự nghiệp ảnh hưởng lớn đến tương lai của mỗi người. Nó có thể góp phần ảnh hưởng đến cá nhân, lối sống, thu nhập, gia đình và hưu trí của bạn. Trước khi quyết định theo đuổi nghề nghiệp nào, hãy cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn của mình và tự hỏi bản thân 5 câu hỏi sau đây.

1. Sở thích của bạn là gì?

Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Ciara Kelly và các đồng nghiệp tại Viện Tâm lý Công việc của Đại học Sheffield. Sở thích có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp của mỗi người. “Khi chúng ta cảm thấy mình có đủ tự tin để đối mặt với những thách thức trong công việc, chúng ta có nhiều khả năng xây dựng một sự nghiệp bền vững và duy trì sức khỏe, năng suất, hạnh phúc và có thể làm việc trong suốt cuộc đời. Điều quan trọng là phải xem xét các hoạt động giải trí của chúng ta có thể đóng vai trò như thế nào trong quá trình đó “

Vì vậy, những hoạt động bản thân bạn thích làm trong thời gian rảnh rỗi có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc về những nghề nghiệp sẽ khiến bạn hài lòng, mãn nguyện và vui vẻ. Hãy tự hỏi bản thân những sở thích cá nhân của mình và duy trì chúng. Và đó cũng là một câu trả lời cho “Em chọn nghề gì cho tương lai vì sao?

2. Tính cách của bạn là gì?

Chọn ngành nghề theo tính cách được không? Tất nhiên là hoàn toàn được! Vì theo nghiên cứu của  Tiến sĩ Blaine Landis, một trợ lý giáo sư của Trường Quản lý UCL. Nhân cách đóng một vai trò quan trọng trong thành công trong sự nghiệp. “Tính cách quan trọng vì nhiều lý do.Tính cách sẽ ảnh hưởng đến việc mọi người được thuê, được thăng chức, có giúp đỡ người khác, được xem như một nhà lãnh đạo hay không,…”

em chọn nghề gì cho tương lai vì sao

Hiểu biết về các đặc điểm tính cách khác nhau có thể giúp mỗi người phát triển khác nhau và các nhà quản lý tương tác hiệu quả hơn với nhân viên của họ. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu tính cách của mình qua các bài trắc nghiệm về tính cách. Thực hiện đánh giá tính cách có thể cung cấp thông tin cơ bản giúp bản thân mỗi người hiểu rõ hơn khuynh hướng của chính họ. Một cái nhìn sâu sắc sẽ giúp bản thân hiểu được cách người khác nhìn nhận bạn như thế nào? Các lĩnh vực bạn muốn tập trung vào là khi có sự khác biệt giữa cách bạn nhìn nhận về bản thân và cách người khác nhìn nhận bạn.

3. Điểm mạnh gì bạn có thể phát huy để chọn nghề?

Chúng ta có xu hướng phát hiện ra điểm yếu của mình dễ dàng hơn thế mạnh của chính mình. Đôi khi cho phép những điểm mạnh của mình không được chú ý bởi vì nó dường như dễ dàng đối với chúng ta. Và đôi khi còn có xu hướng so sánh bản thân một cách gay gắt với người khác. Tuy nhiên, mỗi người lại hiếm khi bỏ sót những điểm yếu bởi vì chúng thường được xếp vào danh mục những thứ có thể thay đổi .

Cố gắng thay đổi điểm mạnh và điểm yếu được gọi là ‘tư duy phát triển’ . Đó là một công cụ phát triển nghề nghiệp hữu ích, hiệu quả nhất khi chúng ta tập trung vào cả điểm mạnh nghề nghiệp chứ không chỉ riêng mình điểm yếu . Hãy luôn phát huy tốt điểm mạnh của bản thân và cải thiện, rèn luyện thêm về điểm yếu.

4. Nên xem xét mức thu nhập hay cơ hội phát triển lâu dài?

Người trẻ thường hài lòng về hiện tại. Chưa có định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Đây là con dao hai lưỡi giết bạn từng ngày trong cuộc sống khắc nghiệt. Hãy thử đặt vấn đề rằng liệu sau này với công việc và mức lương đó bạn có đủ để trang trải hay không. 

Khi bạn nhận ra thì hành trang của bạn cũng không phù hợp với hướng đi của công ty nữa rồi. Bạn bỏ qua điều gì rồi chăng? 

Lời khuyên đó là đừng thấy công việc có mức lương ổn là mừng.

Hãy tìm công việc có thể giúp bạn phát triển về lâu dài.

5. Gợi ý xu hướng chọn nghề hiện nay

Tương lai ra sao sẽ phụ thuộc hầu hết vào công việc hiện tại của bạn. Hầu hết các bạn trẻ ngày nay đã có những lối đi riêng cho mình. Xu hướng chọn nghề hiện nay đều bắt nguồn từ nhu cầu thời đại. Những bạn trẻ thông minh thực sự nhanh nhạy với thị trường và nắm bắt đúng cơ hội. Có thể kể đến 2 ngành nghề “Hot” hiện nay được thịnh hành đó là:

Thứ nhất: Chọn nghề về Dịch vụ sức khỏe y tế

2020, 2021 là giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid 19. Chính phủ quan tâm nhiều hơn tới dịch vụ y tế. Đó là cơ hội dành cho bạn và những người cẩn thận, tỉ mỉ. Nhưng khó khăn lớn nhất là nó có độ cạnh tranh cao thuộc top đầu. Chính vì vậy hãy cố gắng hết mình để có thể chữa bệnh cứu người giúp ích cho đất nước và xã hội

Thứ hai: Chọn nghề về Công nghệ thông tin

Chạy đua với thời đại 4.0 công nghệ hóa hiện đại hóa. Công nghệ thông tin nằm trong top đầu ngành yêu thích được săn đón. Đây chính là “chĩnh vàng” được hướng nghiệp nhiều nhất Thế giới hôm nay và mãi về sau. Bạn hãy lưu ý điểm mạnh này để có được bước đi đúng đắn cho bản thân mình nhé.

lam-gi-de-chon-nghe-phu-hop-voi-ban-than

Nếu đã có dự định về ngành công nghệ thông tin thì lập trình viên sẽ là một công việc có mức độ hấp dẫn cao với tất cả mọi người. Trên nhiều khía cạnh như: mức thu nhập, cơ hội việc làm, tiềm năng phát triển…

>> Tham khảo chương trình đào tạo lập trình chuyên nghiệp của CodeGym

Kết luận

Em chọn nghề gì cho tương lai vì sao? Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân? Hãy hiểu rõ rằng tất cả vì sự nghiệp của chính bản thân mình. Sự nghiệp là của bạn, quyết định do bạn chọn vì vậy hãy luôn tin tưởng bản thân, rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng để hoàn thiện chính mình. 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM