Trang chủ » Blog » LÀM SAO ĐỂ CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN?

LÀM SAO ĐỂ CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân là câu hỏi khó và quan trọng trong cuộc đời bạn. Bài viết này dành cho bạn! Mọi giải đáp sẽ giúp bạn hiểu hơn mục đích của bản thân. Hãy luôn lạc quan tin vào chính mình. Đây là điều tiên quyết giúp bạn lựa chọn công việc lâu dài. Dưới đây là 4 điều nên làm khi chọn nghề, giúp bạn trả lời câu hỏi “Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân?”

Không phải ai cũng định hướng được tương lai của mình một cách chính xác. Nếu chắc chắn phải chọn lựa công việc lâu dài thì hãy dành chút thời gian nghiên cứu kỹ. 4 tips dưới đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn cho công việc sau này

Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân

1. Đánh giá bản thân qua tính cách

Hãy nghĩ xem bạn là ai, bạn giỏi gì, bạn thích gì và tính cách của bạn phù hợp làm những việc gì? Điều này sẽ giúp bạn chọn ý tưởng nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng và sở thích của bạn. Ngoài ra, tính cách là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi bạn đang tìm hiểu xem nghề nghiệp nào đó có thể phù hợp với bạn nhất.

Hãy thử những bài kiểm tra về tính cách nghề nghiệp. Sẽ có các bài kiểm tra đánh giá trí thông minh và năng khiếu của bạn, kiểm kê kỹ năng của bạn và đánh giá khả năng thành công trong sự nghiệp của bạn. Hãy thử chúng. Vì khi bạn thực hiện các bài đánh giá nghề nghiệp hoặc bài kiểm tra tính cách, chúng có thể có ít hoặc không có giá trị về mặt khoa học hoặc chuyên môn. Tuy nhiên, chúng cho kết quả nhanh chóng, dễ thực hiện và câu trả lời bạn chọn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về công việc nào đó có thể phù hợp với bản thân bạn.

Kiểm tra tính cách miễn phí: https://www.16personalities.com/

Bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs hay chỉ số phân loại Myers-Briggs (Myers-Briggs Type Indicator). Tên viết ngắn gọn là MBTI. Đây là hình thức sử dụng một loạt bài kiểm tra tâm lý qua các các câu hỏi. Nó  đánh giá tính cách cũng như việc con người nhận thức thế giới xung quanh.

2. Đánh giá về vị trí công việc phù hợp

Nếu bạn đã đánh giá điểm mạnh, kỹ năng và sở thích của mình, bạn nên có một danh sách các vị trí công việc phù hợp để suy nghĩ. Để có được danh sách này hãy thử làm các kiểm tra về vị trí công việc từ đó dễ dàng tìm ra được một danh sách các công việc phù hợp. Điều này giải đáp một phần thắc mắc Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân trong bạn.

Các bài kiểm tra vị trí công việc hữu ích cho những người mới bắt đầu tham gia lực lượng lao động, không chắc chắn về sở thích của họ hoặc cho những người trong quá trình chọn nghề. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về loại công việc, nghề nghiệp nào phù hợp với mình hoặc cảm thấy không có định hướng trong quá trình tìm kiếm việc làm, ngành nghề của mình, thì đây có thể là một giải pháp.

Việc phù hợp với một công việc trong bài kiểm tra trình độ không đảm bảo rằng công việc trong ngành nghề đó sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, có thể mở ra những khả năng mà bạn có thể chưa xem xét. Bạn nên cân nhắc thật kỹ mọi yếu tố trong bạn. Đó là về sở thích, năng lực bạn sở hữu để dễ dàng tìm kiếm việc làm thành công như mong đợi.

Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân?

3. Đánh giá qua tính chất nghề nghiệp

Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân? Đây là câu trả lời tiếp theo.

Năm 1927, nhà tâm lý học EK Strong đã phát triển bản kiểm kê sở thích đầu tiên. Công cụ này đo lường sở thích của các cá nhân và so sánh chúng với sở thích của những người làm việc trong các ngành nghề khác nhau. Nó được gọi là khoảng trống Sở thích nghề nghiệp mạnh mẽ.

Ví dụ công việc của bạn là kiểm kê lãi suất và lên báo cáo. Bạn phải đưa danh sách cho người quản lý vì họ sẽ giúp bạn có kết quả chính xác nhất. Bởi vì bạn không thể biết hết được mình sai ở đâu. Cũng giống như bạn phải lựa chọn một công việc duy nhất trong danh sách các nghề bạn đang phân vân yêu thích nửa vời. Chỉ duy nhất một nghề nghiệp hiển thị trong kết quả tự đánh giá của bạn. Điều đó không nhất thiết có nghĩa đó là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Trước khi lựa chọn một nghề nghiệp , điều cần thiết là phải tìm hiểu về nó. Một nghề nghiệp có thể không phù hợp vì nhiều lý do, ngay cả khi bạn chia sẻ sở thích với những người khác làm việc trong nghề đó.

4. Suy nghĩ về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

lam-gi-de-chon-nghe-phu-hop-voi-ban-than

Đây là câu trả cuối cùng mà mình muốn đề cập đến để trả lời cho câu hỏi “Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân?” Sau khi đánh giá, hình dung được cụ thể các nghề nghiệp phù hợp, bước tiếp theo hãy suy nghĩ về một số mục tiêu có thể đạt được.

Để biến lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của bạn thành hiện thực, phải định hướng  Tiếp theo, hãy liệt kê tất cả nguồn lực sẵn có của mình để làm “đòn bẩy” thực hiện mục tiêu. Đặc biệt, hãy đặt ra những deadline cụ thể cho từng việc một.

Bạn muốn tham gia khóa học bạn nghiên cứu? Bạn muốn các công việc trực tuyến? Hay là các công việc văn phòng để có nhiều trải nghiệm? Dù điểm đến của bạn lớn hay nhỏ. Nhưng hãy cố gắng đạt được tất cả những thứ mà bạn đã đề ra. Vì chúng sẽ cùng bạn bước tiếp trong những ngày không xa. Thông qua 4 bước trên chúc bạn sớm nhanh chóng tìm được mục tiêu lý tưởng của cuộc đời mình.

Chọn nghề lập trình – xu hướng trong thời đại 4.0

Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân

Đọc đến gần cuối bài viết, chắc hẳn các bạn đã hình dung ra những việc cần làm. Trách nghiệm của bản thân là tìm ra con đường phù hợp nhất trong công cuộc chọn nghề. Có rất nhiều ngành nghề cho bạn lựa chọn. Nếu bạn là người yêu thích công nghệ, lập trình máy tính thì hãy tham khảo ngay khóa đào tạo lập trình chuyên nghiệp tại CodeGym.

Tham khảo chương trình đào tạo lập trình trong 5 tháng, cam kết 100% việc làm của CodeGym tại: https://codegym.vn/khoa-hoc-lap-trinh-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau/

Kết Luận

Trên đây là một vài yếu tố giúp bạn trả lời câu hỏi: Làm sao để chọn nghề phù hợp với bản thân? Hãy cân nhắc các khía cạnh tác động trực tiếp đến nghề nghiệp của bạn: tính cách, đặc điểm nghề nghiệp, mục tiêu. Từ đó, bạn sẽ tìm được một hướng đi phù hợp.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM