Trang chủ » Blog » Phân biệt 3 điểm khác nhau giữa lập trình viên và kỹ sư phần mềm

Phân biệt 3 điểm khác nhau giữa lập trình viên và kỹ sư phần mềm

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nhiều sinh viên công nghệ thông tin vẫn còn nhầm lẫn về công việc và chức năng của hai nghề là Lập trình viên và Kỹ sư phần mềm. Trong khi đó nhà tuyển dụng đang dành sự ưu ái đặc biệt cho hai vị trí công việc này. Vậy cùng CodeGym đi tìm hiểu những điểm khác nhau giữa hai nghề này. Để bạn định hướng học tập cụ thể hoặc ứng tuyển tại các vị trí công việc phù hợp nhé!

Vai trò của Lập trình viên và Kỹ sư phần mềm

Vai trò Lập trình viên

Là người chuyên viết, đánh giá và chỉnh sửa các dòng code cho một sản phẩm là phần mềm, chương trình hay trang web trên máy tính. Lập trình viên tham gia vào một giai đoạn xây dựng nền móng của quá trình phát triển sản phẩm phần mềm tới người dùng. Do vậy lập trình viên thường sẽ chuyên sâu vào một vài ngôn ngữ lập trình theo mảng mình lựa chọn.

lap-trinh-vien-va-ky-su-phan-mem-1

Vai trò Kỹ sư phần mềm

Là người hướng dẫn Lập trình viên vận hành các phương pháp khoa học và toán học. Để hoàn thiện một quá trình phát triển của sản phẩm công nghệ được lập trình. Họ có thể đánh giá nhu cầu của công ty và kết hợp chúng với nhu cầu của người dùng để tạo ra sản phẩm. Do đó một kỹ sư phần mềm giỏi cần có một nền tảng vững chắc về nền tảng lập trình. Để hướng dẫn các lập trình viên đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

>> Xem thêm: Học công nghệ phần mềm ra làm gì? Bạn đã biết chưa?

Lập trình viên và Kỹ sư phần mềm có gì khác nhau

Sau khi hiểu về vai trò của hai nghề này bạn đã có những định hình cụ thể hơn về các công việc mà họ đang làm. Và phân biệt sự khác nhau của hai nghề này dựa vào những yếu tố sau:

1/ Kỹ năng

Kỹ sư phần mềm có kiến ​​thức chuyên môn sâu về quy trình phát triển hệ thống, kỹ thuật chuyên môn sâu và rộng. Cách họ nhìn nhận vấn đề và phát triển lĩnh vực kỹ thuật được nghiên cứu chi tiết nhiều khía cạnh. Mặt khác, Lập trình viên có kiến ​​thức chuyên sâu về các ngôn ngữ lập trình. Lập trình viên cũng sở hữu kỹ năng viết và đọc các thuật toán nhanh nhạy.

2/ Trình độ

Kỹ sư phần mềm và lập trình viên đều là những người có chuyên môn về lập trình. Nhưng kỹ sư phần mềm được đánh giá với trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng quản lý, khả năng thực hiện công việc tốt hơn.

lap-trinh-vien-va-ky-su-phan-mem-4

Hiện nay nhiều lập trình viên không có bằng đại học nhưng vẫn được ưa chuộng khi tuyển dụng. Nếu được đào tạo tại các trung tâm lập trình có chất lượng và làm được việc cho doanh nghiệp sau thời gian thử việc. Có chứng nhận đào tạo từ trung tâm và năng lực làm việc sẽ quyết định rất lớn vị trí của bạn trong doanh nghiệp. Đôi khi dù đã có kinh nghiệm lập trình nhưng khi bắt đầu tại một doanh nghiệp mới cũng cần mất một thời gian để làm quen và sắp xếp công việc phù hợp.

>> Xem thêm: Ngành công nghệ phần mềm học những gì? Cơ hội việc làm?

3/ Trách nhiệm

Kỹ sư phần mềm bao quát các nhu cầu của công ty và khách hàng để thiết kế, lên kế hoạch phát triển sản phẩm phần mềm, ứng dụng công nghệ. Chịu trách nhiệm toàn bộ về mặt hiệu quả và tính chính xác trong các kế hoạch đó. Bao gồm cả việc quản lý và hướng dẫn lập trình viên thực hiện các nhiệm vụ được giao.

lap-trinh-vien-va-ky-su-phan-mem-3

Trong khi đó lập trình viên nhận nhiệm vụ từ kỹ sư phần mềm. Để giải quyết các bài toán tối ưu người dùng. Sửa đổi những mã code để phù hợp giao diện và thu hút hơn. Do vậy một lập trình viên có thể đảm nhận một vài dự án khác nhau. Sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác. Hoặc cũng có thể có nhiều lập trình viên được hướng dẫn bởi một kỹ sư phần mềm để triển khai công việc hiệu quả.

Học lập trình tại CodeGym

Điểm chung của lập trình viên và kỹ sư phần mềm là phải hiểu và sử dụng được các ngôn ngữ lập trình, nền tảng công nghệ. Những công việc khác nhau sẽ yêu cầu thêm các kỹ năng đi kèm. Tuy nhiên hiện nay học lập trình không còn quá khó khăn hay mất nhiều thời gian. Bởi vì những khóa học tại CodeGym đã giải quyết được hết những vấn đề đó. Chi phí học phù hợp, thời gian học 6 tháng. Mô hình học Coding Bootcamp hiện đại. Đồng thời, CodeGym cam kết 100% việc làm cho học viên sau khi hoàn thành khóa học.

lap-trinh-vien-va-ky-su-phan-mem-1-1

>> Tìm hiểu ngay: Khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu

Tổng kết

Lập trình viên và kỹ sư phần mềm có một vài điểm khác nhau như trên. Nhưng làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thì càng hiểu nhiều, hiểu sâu thì công việc của bạn sẽ hiệu quả. Mức lương cũng từ đó tăng lên. Hai vai trò này vẫn luôn tương tác, hỗ trợ và phát triển cùng nhau. Cũng có thể nói lập trình viên là nền móng và bước đầu nếu bạn muốn phấn đấu lên vị trí của kỹ sư phần mềm.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM