Trang chủ » Blog » Lập Trình Viên Và Hành Trang Học Lập Trình

Lập Trình Viên Và Hành Trang Học Lập Trình

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

Lập trình là gì ?

Lập trình là một ngành nghề đang rất Hot hiện nay. Làm nghề lập trình thì bạn chính là một lập trình viên. Bạn muốn làm lập trình viên thì bạn chắc chăn phải hiểu rõ định nghĩa lập trình. Định nghĩa Lập trình đó là một người làm được thiết kế, xây dựng. Và hơn thế hét là bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm).

Bạn làm các đoạn mã, các ngôn ngữ trên các công cụ lập trình một cách thành thạo. Lập trình viên có thể tạo ra các chương trình mới và sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính.
Các lập trình thường làm việc trên nhiều ngôn ngữ lập trình như: lập trình web Java, C++, php, Asp, ASP.Net và C#.

Lập trình viên cần học những gì ?

hành trang bắt đầu rất cần thiết của một lập trình viên

Ảnh minh họa – Lập trình viên

Đây là câu hỏi được nhiều bạn học sinh, sinh viên đam mê công nghệ quan tâm nhất. Lập trình là một lĩnh vực rất rộng, có rất nhiều ngôn ngữ cần biết. Rất nhiều công nghệ cần nghiên cứu và cập nhật tuy nhiên không khó như chúng ta nghĩ.
Vậy đam mê chính là yếu tố đầu tiên mà chúng ta cần đề cập tới. Một khi trong chúng ta đã có đam mê, có nhiệt huyết thì theo đuổi lập trình là điều dễ dàng. Vậy để theo đuổi lập trình viên chúng ta cần những gì ? chúng ta bắt đầu đi tìm hiểu nhé.

Kỹ năng mềm

Lập trình viên là giải quyết vấn đề bằng máy tính không phải lập trình là chỉ viết code. Khách hàng của bạn gặp vấn đề trong việc quản lí, bạn viết một phần mềm giúp họ. Khách hàng của bạn cần quảng bá sản phẩm, thương hiệu, bạn sẽ thiết kế website giúp họ.

Quán cà phê kia order đồ uống chậm vì nhân viên phải ghi ra giấy. Công việc của một lập trình ở đây là làm một ứng dụng android cho họ. Lập trình viên giải quyết các vẫn đề rất thực trong cuộc sống. Chính vì vậy bạn phải rèn luyện các kỹ năng mềm để giải quyết được vấn đề.

Ở đây quan trọng nhất không phải kỹ năng code của bạn. Kỹ năng mềm nó bao gồm cả kỹ năng phỏng vấn, trình bày vấn đề , đề xuất ý tưởng vv..

Team work :

Đây là kỹ năng thứ 2, đó là làm việc nhóm, tức là làm việc với người khác. Chẳng ai biết viết code một mình cả đâu, bạn phải viết code hợp với code của một nhóm. Cho nên từ khi còn trong trường hãy học cách giao tiếp tốt với mọi người.

Chân thành hòa nhã với mọi người. Chấp nhật làm việc với những thằng ngu hơn bạn, biết trình độ của mìn ở đâu.

Hiện nay công việc lập trình đều được mọi người làm việc theo nhóm. Khả năng để bạn thích ứng và những ý kiến của bạn tại công ty có vị trí rất quan trọng. Bạn phải biết cách phối hợp công việc với cộng sự. Ở đây khả năng thuyết trình, giao tiếp và ứng xử sẽ được bạn tận dụng làm việc tối đa trong môi trường làm việc này.

Kỹ năng tự học

Đây là yếu tố sống còn, bởi thế giới công nghệ thay đổi quá nhanh. Không trường lớp nào có thể đào tạo cho bạn tất cả những thứ bạn cần cho công việc lập trình viên sau này.

Chính vì thế, khả năng tự học qua sách vở, tài liệu, internet và qua cả bạn bè nữa là không thể thiếu. Cùng với những dự án làm việc trong thực tế hàng ngày. Chắc chắn bạn sẽ thành thạo dần những gì mình đã tự học và tìm tòi được.

Có nghĩa là bạn phải học cho mình ” cách làm sao để tiếp thu một cái mới nhanh nhất có thể”.

Cuối cùng là vấn đề về sức khỏe

Bạn đừng tưởng làm lập trình là ngồi làm một chỗ ở phòng máy lạnh thì không lo bệnh tật. Sau vài năm bạn sẽ thấy có một vài vấn đề như đau lưng, mỏi vai, hoa mắt. Hãy bỏ ngay các thói quen thức quá khuya, ăn uống không đúng giờ. Nói chung là chịu khó vận động , có sức khỏe mới theo đuổi được đam mê.

Một xíu chuyên môn về kĩ thuật

Lập trình là một ngành kĩ thuật. ở đây tôi sẽ chia ra làm vài loại bạn có thể chọn và theo đuổi đam mê nhé.

Mảng mobile

Lập Trình Viên sẽ viết phần mềm chạy trên các điện thoại thông minh phổ biến như android và IOS

Ảnh minh họa – Lập trình viên mobile

Về mảng này bạn sẽ viết phần mềm chạy trên các điện thoại thông minh phổ biến như android và IOS. Gần đây mảng này khá nóng vì thiết bị di động ngày càng đa dạng và rẻ. Lượng người dùng thì ngày càng tăng. Theo mảng này thì bạn học java( android) hoặc Objective-c, swift (IOS).

Mảng embedded

lập trình viên viết các chương trình chạy trên các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt vv..

Ảnh minh họa – Lập trình viên embedded

Đây còn có cách gọi khác là lập trình nhúng. Tức là viết các chương trình chạy trên các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt vv.. Mảng này hơi khoai vì yêu cầu trình độ, nhưng khá thú vị.

Mảng này khó, lại yêu cầu trình độ cao cộng thêm xu hướng Internet of thingc đang nở rộ. Chính vì vậy , mức ương bên mảng này rất cao. Theo mảng này bạn cần phải học ngôn ngữ c, c++ hoặc có thể là java.

Mảng web

lập trình viên viết nhiều ngôn ngữ có thể dùng lập trình web được, thoải mái chọn: PHP, JAVA, NODE, RUBY, vv.

Ảnh minh họa – lập trình viên web

Trang web thì quá quen thuộc với mọi người. Nó là một tập hợp các văn bản, hình ảnh hay tệp tin tài liệu. Nó thích hợp với World Wide Web và được thực thi ở trình duyệt web. Ở đây nó là một trình duyệt hiển thị một trang web trên màn hình máy tính hoặc các thiết bị di động. Trang web nó được biết đến là một tập tin và được viết bằng mã HTML . Cũng có thể là các ngôn ngữ tương tự.

Theo cái này thì khỏi phải lo thiếu việc các bạn ạ. Vì tất cả mọi công ty đều cần có một trang web riêng. Lập trình viên có thể dùng rất nhiều ngôn ngữ để lập trình web, như là: PHP, JAVA, NODE, RUBY, vv..Tất nhiên vẫn phải thêm kha khá kiến thức về HTML, CSS, JAVASCRIPT, vv..

Mảng desktop app

lập trình viên làm phần mềm chạy trên máy tính. Các ngôn ngữ C#, Python, C, C++, đều có thể làm desktop app được

Ảnh minh họa – lập trình viên desktop app

Có nghĩa đây là các lập trình viên làm phần mềm chạy trên máy tính. Các ngôn ngữ C#, Python, C, C++, đều có thể làm desktop app được. Bạn cũng có thể chọn .NET Framework của bác Bill cho nó phổ thông. Lí do là vì windows crack nhiều nên khá dễ kiếm việc làm, lương cũng ổn. Quan trọng nhất đối với một người theo đuổi lập trình . Đó là bạn phải có lòng đam mê, tính kiên trì và muốn tự mình trình phục những thử thách.

NOW, nếu bạn đã có sẵn niềm đam mê làm lập trình viên. Bạn hãy bắt đầu bằng việc tham gia một  khoá đào tạo căn bản để mở đầu một cái mới và tiếp cận với kho tàng kiến thức khổng lồ.

Bạn nên học ở trung tâm vì chỉ ở đó bạn mới có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn cũng như là được giải đáp những khuất mắc trong quá trình học.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 15 =

Tags:

1 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM