Trang chủ » Blog » Kho tài liệu tự học lập trình cho người mới bắt đầu

Kho tài liệu tự học lập trình cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Lập trình đang dần trở nên gần gũi như một thứ ngoại ngữ. Ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi ngành công nghệ thông tin bởi: sự năng động, nhu cầu nhân lực cao, mức thu nhập hấp dẫn… Không chỉ theo học IT tại các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm đào tạo, khóa học trực tuyến, hay tự học lập trình được nhiều người lựa chọn. Tùy vào mục đích và khả năng của từng bạn. Tại bài viết này, CodeGym đem đến “kho tài liệu” tự học lập trình cho người mới bắt đầu nhé!

1. Sách lập trình đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao

Với những người tự học lập trình, sách đương nhiên là một tài liệu quan trọng và hữu ích. Lập trình là một lĩnh vực rộng lớn, trong đó chia ra nhiều mảng, nhiều ngôn ngữ và vị trí khác nhau. Ngoài việc mua sách bản “cứng” để đọc, bạn cũng có thể tận dụng những ngồn tài liệu online.

Tham khảo: Lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Một trong những kho sách về lập trình được CodeGym tổng hợp lại giúp tự học lập trình cho người mới bắt đầu bao gồm: tài liệu mang tính định hướng, từ tổng quan về lĩnh vực CNTT, về nghề lập trình đến những cuốn sách chuyên môn Python, Java, PHP, BigData,… cùng với những kỹ năng “must have” của dân lập trình…

>> Bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY!

2. Bài thực hành ngắn

Học đi đôi với hành, nhất là với đặc thù của ngành Công nghệ thông tin. Code, code nữa, code mãi… là câu nói được dân IT truyền tài nhau. Ngoài việc nắm chắc lý thuyết: các khái niệm, đặc điểm, tính chất, chức năng… thì việc quan trọng hơn là bạn cần vận dụng được nó. Biến nó thành những dòng code “chạy được”, những sản phẩm “sử dụng được”, và những dự án “kiếm được tiền”…

Với những người tự học lập trình, trong giai đoạn đầu, việc học theo video hướng dẫn ngắn sẽ khá phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Nếu bạn đang bắt đầu với một ngôn ngữ nào đó, bạn đang tìm hiếm những video thực hành để luyện tập. Hãy tham khảo tại:

>> Tổng hợp các bài thực hành lập trình

3. Video hướng dẫn

Vận dụng những kỹ thuật trong khi viết mã là một trong những điều quan trọng với một người làm lập trình. Bạn viết code để nó chạy được, viết sao cho ít “bug”, viết như thế nào để tiết kiệm thời gian, đạt dược hiệu quả và năng suất cao… Những kỹ thuật này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để học, trau dồi kinh nghiệm và áp dụng một cách thường xuyên.

Mỗi lập trình viên là một “nghệ sĩ”, tác phẩm mà ban tạo ra thể hiện giá trị và năng lực của bạn. Để nâng cao kiến thức và tay nghề, hãy cập nhật những kỹ thuật lập trình liên tục nhé.

>> Các bài giảng về các kỹ năng mà lập trình viên cần có, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

4. Các trang web học lập trình miễn phí

Cung cấp kiến thức tự học lập trình cho người mới bắt đầu, có rất nhiều trang web chia sẻ tất tần tận kiến thức về lập trình. Từ những newbies, đến “lão làng” đều có thể vào đó để học tập. Nội dung tại những website này vô cùng phong phú như: chia kẻ kinh nghiệm, bài giảng, khóa học, trao đổi với cộng đồng lập trình viên trên toàn cầu (với những trang quốc tế)…

Tham khảo: Học lập trình web cho người mới bắt đầu

Nhưng một hạn chế khi bạn học ở trên đó là có quá nhiều thứ, khiến cho những người mới học dễ bị phân tâm. Nếu như bạn muốn tìm cho mình một nơi “thuần chuyên môn”, có thể tham khảo những trang web sau:

Trên đây là các nguồn tài nguyên tự học lập trình cho người mới bắt đầu, mong rằng với những nội dung được chia sẻ trên đây, bạn có thể tìm được cho mình những tài liệu học lập trình phù hợp.

Bạn có thể xem thêm video hướng dẫn cách học lập trình đúng, hiệu quả:

  • Làm thế nào để biết mình đang ở đâu? Để đánh giá đúng năng lực của mình?
  • Cách thức vượt qua chán nản, duy trì động lực học
  • Những cách học lập trình hiệu quả, thông minh?

 

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM