Trang chủ » Blog » Lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

bởi CodeGym | 26/01/2024 15:40 | Blog

CNTT ngày càng phát triển mở ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho tất cả mọi người. Đứng trước sự bùng nổ của ngành CNTT như hiện nay, trong một ngày không xa, việc học lập trình cũng sẽ cần thiết như một thứ ngoại ngữ. Vậy, lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu ngay nhé!

Lập trình là gì? Một số ứng dụng cơ bản của lập trình

Ngành lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Ngành lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Lập trình thực ra không đòi hỏi quá nhiều về sự thông minh như nhiều người vẫn nghĩ. Với ngành này, điều quan trọng nhất là sự ham học hỏi, kiên trì và nỗ lực. Cùng với đó, bạn cần có tư duy khá để giải quyết các bài toán được đưa ra.

Lập trình là gì? 

Ngành lập trình hay còn gọi là IT. Đây là một công việc mà ở đó các developer (lập trình viên) sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình, các công cụ, nền tảng… Thông qua đó, các lập trình viên sẽ xây dựng và thiết kế những chương trình, phần mềm, trò chơi,… trên nền tảng máy tính và di động.

Ngành lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Định nghĩa ngành lập trình viên là gì?

Khi theo học lập trình, bạn có thể lựa chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp để bắt đầu. Ví dụ như Java, PHP, C#, Python là một số ngôn ngữ phổ biến hiện nay. Ở mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có những thức chuyên môn khác nhau. Khi mới bắt đầu, bạn theo học một ngôn ngữ nhất định. Sau đó, bạn có thể tự học và phát triển, nâng cao tay nghề với các ngôn ngữ lập trình khác nữa.

Lập trình không bó buộc bạn vào những bài toán khá hóc búa và phức tạp. Học nghề lập trình, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo. Hiện nay có rất nhiều vị trí công việc cho bạn lựa chọn trong ngành lập trình viên.

ĐỌC THÊM: 5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu dễ học nhất

Một số ứng dụng cơ bản của lập trình 

Ngành lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Điểm qua một số ứng dụng cơ bản nhất của nghề lập trình viên

Như đã nói, hầu hết mọi hoạt động của chúng ta đều “dính” tới công nghệ. Dưới đây là một vài ứng dụng phổ biến nhất của lập trình:

  • Xây dựng hệ thống website: lập trình website đang là một công việc được doanh nghiệp săn đón với mức lương khá cao. Bạn có thể nhận ra sự tồn tại của lập trình web ở khắp mọi nơi trên Internet. Đơn giản như các website thương mại điện tử.
  • Những ứng dụng trả lời tự động được lập trình cài sẵn: xây dựng nên hệ thống phần mềm tự động trả lời người dùng và khách hàng. Lấy ví dụ như những hệ thống trả lời thư từ điện tử như email, chatbot.
  • Hệ thống phần mềm quản lý và đưa ra dữ liệu tự động: lập trình lúc này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nên hệ thống điều khiển máy móc tự động trong một xí nghiệp hay doanh nghiệp. Ngoài ra, những ứng dụng trong triển khai trí tuệ nhân tạo. Tất cả các máy móc sẽ làm việc và chẩn đoán tình trạng sản phẩm theo đúng yêu cầu của con người.
  • Phần mềm học tập trực tuyến: Về cơ bản đây là hệ thống những ứng dụng lập trình được sử dụng trong ngành giáo dục. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid, hoc sinh, sinh viên chuyển sang hình thức học trực tuyến.
  • Lập trình ứng dụng, app game: các ứng dụng hay trò chơi trên điện thoại đều được tạo nên bởi các lập trình viên.

Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Ngành lập trình viên là gì? Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Định hướng học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu là hợp lý nhất?

Học và theo nghề lập trình là cả một quãng đường dài. Nếu muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn cần xác định lộ trình học tập rõ ràng. Trên hết đó là cần phù hợp với mục tiêu và năng lực của bản thân. Dưới đây là một vài lời khuyên học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu dành cho những bạn mới theo học:

  • Bạn nên bắt đầu bằng những định hướng cụ thể, lộ trình và kế hoạch học tập rõ ràng. Hãy vạch ra cho mình một mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Ví dụ mục tiêu ngắn hạn đó là bạn sẽ học tốt những kiến thức cơ bản. Thứ hai đó là mục tiêu dài hạn bạn sẽ hoàn thành một sản phẩm lập trình nào đó.
  • Tiếp theo đó là lựa chọn một ngôn ngữ lập trình để bắt đầu. Một vài gợi ý cho bạn là ngôn ngữ lập trình java, php, python rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt là phù hợp với những người mới học.
  • Nên bắt đầu với câu hỏi sau này học xong, ra trường làm công việc gì liên quan tới lập trình. Đặc biệt vị trí công việc đó yêu cầu những kiến thức và kỹ năng như thế nào.
  • Hãy thử sức mình với những ngôn ngữ bậc cao hơn để trải nghiệm. Từ đó đúc rút được sự liên quan giữa các ngôn ngữ với nhau. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những ngôn ngữ lập trình.

Video dưới đây sẽ dành riêng cho những người mới bắt đầu học lập trình hoặc đang tìm hiểu về ngành nghề lập trình. Giúp mọi người dễ nắm bắt nhất những thứ mà một người cần phải học và rèn luyện để trở thành một lập trình viên. Bao gồm các nội dung chính như: Học gì để làm được việc, Học gì cho hiệu quả tốt nhất, Lộ trình học tập đúng cho người mới bắt đầu, Các khó khăn mà người mới bắt đầu có thể gặp phải, Các lời khuyên dành cho người mới bắt đầu…

>> Ngoài ra, nếu như bạn còn nhiều băn khoăn khác muốn được định hướng chuyên sâu, lộ trình tối ưu cho cá nhân thì có thể tham gia phiên Tư vấn 1-1 cùng chuyên gia, hình thức online và hoàn toàn miễn phí nhé! >> XEM THÊM TẠI ĐÂY<<

Tổng kết

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt thêm 1 số thông tin về lập trình. Bài viết cũng đã giải đáp giúp bạn câu hỏi học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu. Những ứng dụng cơ bản của ngành lập trình viên hiện nay. Một số thông tin cần bạn lưu ý khi bắt đầu tiến hành học lập trình và đi sâu vào nó. Hy vọng bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích.

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM