Trang chủ » Blog » Vịt cao su- kĩ thuật debug ”đỉnh cao” của lập trình viên

Vịt cao su- kĩ thuật debug ”đỉnh cao” của lập trình viên

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Ngày nay, Vịt cao su hay còn gọi là Rubber ducking- một phương  pháp debug hữu hiệu và thời thượng dành cho giới lập trình trên toàn thế giới.

vịt cao su- kĩ thuật debug đỉnh cao của lập trình viên

Rubber ducking

Định nghĩa

In software engineeringrubber duck debugging is a method of debugging code. The name is a reference to a story in the book The Pragmatic Programmer .in which a programmer would carry around a rubber duck and debug their code by forcing themself to explain it, line-by-line, to the duck. Many other terms exist for this technique, often involving different (usually) inanimate objects, or pets such as a dog or a cat. “Desk check your code” is the original term for this technique.

(Theo Wikipedia).

Giải thích cho dễ hiểu thì…

Bản chất của phương pháp Debugging với Vịt cao su là bạn mua (hoặc thuê) một chú Vịt cao su về, để trên bàn ở nơi trang trọng nhất, và giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu từng dòng một trong đoạn code của mình với nó. Và rồi điều kì diệu sẽ xảy ra, việc debug chỉ nằm trong bàn tay bạn. Nghe tưởng vô lý, nhưng trên thực tế, nó có cả lý giải đầy tính khoa học hẳn hoi.

Chìa khóa cho phương pháp này nằm ở quá trình bạn biểu đạt vấn đề của mình một cách rành mạch cho một đối tượng không có chút hiểu biết nào về những việc bạn đang làm. Quan trọng là trong quá trình ấy, bạn sẽ phải huy động mọi giác quan bao gồm mắt, miệng, não để sắp xếp các suy nghĩ trong đầu. Việc này sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm thấy những lỗ hổng trong mạch tư duy. Phát hiện những lỗ hổng có thể bạn chưa bao giờ nhìn ra, bạn sẽ tìm được giải pháp đơn giản nhất để giải quyết chúng.

Chúng ta đều hiểu rằng vịt cao su không biết gì về code. Khi giải thích cho nó, bạn phải dùng các thuật ngữ thực sự đơn giản, theo cách mà một người mới bắt đầu có thể hiểu được. Điều này sẽ loại bỏ các thông tin không liên quan và mọi thứ sẽ được làm sáng tỏ hoàn toàn.

Tha khảo: 10 tips giúp bạn học code hiệu quả

Hãy nhớ rằng, rubber ducking không phải là một phương pháp kỹ thuật đòi hỏi kiến thức cao siêu về lập trình. Rubber ducking đơn giản chỉ là một phương pháp đánh vào tâm lý. Nó cho phép bạn thoát ra khỏi tâm thế là một người viết code. Bạn đang giải thích về nó dưới góc nhìn của một người thứ ba và ko biết về lập trình.

Tại sao lại là Vịt cao su?

Nếu phương pháp này chỉ đơn giản là tìm một đối tượng không hiểu biết gì về code để giải thích ư? tại sao phải áp dụng phương pháp “ồn ào” này ? Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn như:

  • Bố mẹ hay bạn bè? – Ai sẽ có thời gian và kiên nhẫn cơ chứ? Liệu họ hỏi lại có phải là mất công để giải thích không?
  • Một cô nàng ư? – Dev nào mà lại dám ngồi đàm đạo về code với gái cơ chứ? Cô gái sẽ chạy mất dép thôi.
  • Hay là một chú chim? – Quá phiền hà
  • Một chú cún? – Quá ồn ào
  • Một chú mèo? – Quá thiếu sự tập trung

Vậy thì cái gì phù hợp hơn sự đáng yêu, tích cực và tập trung tuyệt đối vào những gì mình nói hơn là một chú Vịt cao su xinh xắn nằm gọn ở góc bàn nữa cơ chứ.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM