Trang chủ » Blog » 10 tips giúp bạn học code hiệu quả

10 tips giúp bạn học code hiệu quả

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Học lập trình là cả một quá trình. Công nghệ thay đổi liên tục, nghề này đòi hỏi mọi người luôn phải cập nhật, học hỏi những kiến thức mới. Ngay từ khi mới vào nghề, hay khi đã có kinh nghiệm học và làm việc được một vài năm thì cũng cần có cho mình hướng đi và phương phát học tập đúng. Dưới đây là 10 tips giúp bạn học code hiệu quả hơn. Cùng theo dõi nhé!

1. Code…code nữa…code mãi, chính là cách tốt nhất để học code

Mỗi người có một cách tiếp cận với lập trình khác nhau, có thể là đọc thật nhiều sách. Đây cũng là một cách ổn. Tuy nhiên, một lời khuyên cho bạn là hãy giảm bớt thừi lượng đọc đi và tập trung vào việc thực hành, cho các bài luyện tập thực sự. Khi luyện code, hãy bắt đâu fbawngf những bài tập cơ bản trước và nâng cao dần lên.

10 tips giúp bạn học code hiệu quả

2. Có một mentor (người cố vấn) “xịn” là điều tuyệt vời

Một trong những tips giúp bạn học code hiệu quả là học từ người đi trước. Tốt nghiệp đại học ngành CNTT, hoàn thành một khóa học trực tuyến hay tại trung tâm chỉ là bước đầu của cuộc hành trình dài. Bạn cần học tập và tiến bộ liên tục thì mới có thể theo kịp tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ.

Có một người “thầy” giỏi sẽ giúp bạn học được nhiều thứ hữu ích, cả những kinh nghiệm quý báu. Ngoài ra, người “sát cánh” bên bạn cũng có thể là bạn học, đồng nghiệp. Hãy học hỏi từ học, bạn sẽ nhìn nhận được bản thân cần cải thiện ở đâu và cần làm gì tiếp theo để tiến bộ hơn.

3. Học code qua game

Lập trình thường được đánh gái là một công việc với những kiến thức khô khan. Để học hiệu quả và “vào” hơn, bạn có thể tiếp cận chúng thông qua các trò chơi. Hiện tại, có rất nhiều hướng dẫn để bạn tự xây dựng các trò chơi đơn giản hoặc phức tạp vừa phải, cũng có một vài trang web giảng dạy chính là các trò chơi: Code Combat và CodinGame là hai trò chơi mà bạn có thể thử.

4. Tham gia những dự án “vì đam mê”

Một dự án với những công nghệ mới, những kiến thức mới sẽ thôi thúc “máu code” trong bạn. Thi thoảng, hãy chọn cho mình những dự án thực sự đem lại cho bạn hứng thú, điều này giúp bạn “giữ lửa” với lập trình. Đồng thời nâng cao kiến thức, giúp bản thân vượt qua những giới hạn an toàn đang có.

5. Học nhiều hơn một ngôn ngữ lập trình

típ giúp học lập trình hiệu quả

Một trong những cuốn sách bạn nên tham khảo là: ” 7 ngôn ngữ trong 7 tuần – Seven Languages in SevenWeeks”. Một vài ngôn ngữ được nahwcs tới trogn cuốn sách như Basic, Assembly, Pascal, Delphi, C/C++, Java, Lisp, JavaScript… thực sự hữu ích nếu bạn biết được những kiến thức này.

Học các ngôn ngữ với các cách vận hành giải quyết vấn đề khác nhau sẽ giúp bạn biết thêm nhiều hướng khi nghĩ về một vấn đề, một bài toán nào đó. Mở rộng tâm trí và khả năng sáng tạo.

Tham khảo: Cách học ngôn ngữ lập trình hiệu quả nhất

6. Code trên giấy – học viết mã giả

Viết code trên giấy là một phương pháp “thủ công” nhưng lại đem đến hiệu quả tuyệt vời, một trong những  tips giúp bạn học code hiệu quả. Nó giúp bạn vượt qua những vấn đề phức tạp mà không mất thời gian viết một dòng code nào. Viết lên giấy, chạy thử một vài cách test khác nhau và xem bạn gặp những lỗi gì.

7. Tắt thông báo, gạt những thứ làm phiền bạn sang một bên

Đang code mà bị “phân tâm” thì chắc hẳn là sẽ khá khó chịu và không hiệu quả rồi. Khi học và làm việc, hãy dành 100% sự tập trung cho nó. Tắt thông báo Slack, tin nhắn, email, Zalo, Facebook… để không bị những tiếng “ting ting” làm phiền. Chứ cứ một lúc lại mất 20-30 phút để check và trả lời tin nhắn thì không thể làm việc tốt được.

8. Làm quen với việc “yêu” review code

Review code của mình và code của người khác giúp bạn có thể hiểu cặn kẽ và nhìn nhận lại những lỗi sai của mình. Việc ngồi nghe ai đó đọc và phân tích code chắc hản là “không được vui cho lắm”, nhưng có có thể đem đến cho bạn nhiều giá trị. Từ đó code “xịn” hơn.

9. Chọn cho mình một công nghệ phù hợp

Mỗi project sẽ có những yêu cầu khác nhau, và chúng ta cần chọn những công cụ phù hợp cho từng công việc phải làm. Mặc dù chọn công cụ bạn đã từng làm sẽ thoải mái hơn, nhưng nếu chúng không phù hợp với yêu cầu của project, đã đến lúc bạn cần tìm cái khác để thay thế rồi.

10. Một khóa Bootcamp chắc chắn sẽ giúp được bạn 

Học thực tế, tập trung và hieeujq ủa là 3 từ khi nói về một khóa Coding Bootcamp. Hãy đâu ftuw cho bản thân một khóa học như vậy để nhanh chóng nâng cao kiến thức của mình. Một “trại huấn luyện code” đưa bạn vào môi trường kỷ luật với những quy tắc nghiêm ngặt. Học, luyện tập, liên tục trong vài tháng.

Việc tham gia vào chương trình bootcamp sẽ giúp bạn tìm kiếm được những người giỏi hơn bạn và bạn phải chịu trách nhiệm trước họ về quá trình học tập, kết quả cũng như sản phẩm. Ngoài ra, học từ bạn bè cũng là cách tuyệt vời giúp bạn tiến bộ rất nhanh.

Trên đây là 10 tips giúp bạn học code hiệu quả hơn, hãy áp dụng nó, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi lớn của chính bản thân mình chỉ trong một thời gian ngắn.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM