Trang chủ » Blog » Hỏi đáp: công nghệ thông tin và khoa học máy tính, phân biệt thế nào?

Hỏi đáp: công nghệ thông tin và khoa học máy tính, phân biệt thế nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Nên hiểu đúng và phân biệt công nghệ thông tin và khoa học máy tính như thế nào? Đây là điều rất nhiều người nhầm lẫn, xem chúng như là một. Xem ngay bài viết để biết thêm chi tiết.

Công nghệ thông tin và khoa học máy tính phân biệt thế nào?

công nghệ thông tin và khoa học máy tính

Nhận xét chung: đây là hai ngành cùng thuộc khối ngành nghiên cứu công nghệ thông tin. Tuy nhiên khác nhau về bản chất và đặc thù công việc cụ thể.

Khoa học máy tính: là ngành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán cùng sự thực hiện và ứng dụng của chúng trong các hệ thống máy tính. Nói dễ hiểu, người nghiên cứu khoa học máy tính là người có thể “giao tiếp” với máy tính. Họ hiểu được vì sao máy tính lại hoạt động như vậy bằng việc sử dụng thuật toán, cấu trúc dữ liệu và toán cao cấp.

Công nghệ thông tin: là một nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Hiểu đơn giản, những nhân viên công nghệ thông tin là những người sử dụng công nghệ. Công nghệ thông tin sử dụng các hệ điều hành, phần mềm và ứng dụng có cùng nhau để tạo ra một hệ thống lớn hơn giải quyết một vấn đề cụ thể.

Nên học khoa học máy tính hay công nghệ thông tin? – Chọn nghề cho tương lai

Các vị trí công việc khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và khoa học máy tính

Khoa học máy tính:

Hiện nay có 3 hướng đi khác nhau khi chọn theo học khoa học máy tính.

công nghệ thông tin và khoa học máy tính

  • Chuyên về công nghệ tri thức và máy học: Lập trình viên; chuyên viên nghiên cứu các công nghệ tri thức; giảng viên giảng dạy tại các trường về lĩnh vực khoa học máy tính
  • Chuyên về thị giác máy tính và đa phương tiện: Thiết kế đồ họa game; chuyên viên xử lý thị giác ảo (ảnh, video); giảng viên giảng dạy bộ môn chuyên ngành; Phát triển web;…
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: sáng tạo và phát triển những ngôn ngữ cho ứng dụng như trợ lý ảo, dịch tự động, trợ lý ảo,….; Giảng viên chuyên ngành.

Công nghệ thông tin:

Có khá nhiều lựa chọn khi bạn theo học ngành này.

  • Kỹ sư kiểm định, kiểm soát chất lượng: Kiểm tra, đánh giá hoạt động hàng ngày của bộ máy vận hành; Test kết quả và xử lý khi có sai phạm.
  • Kỹ sư cầu nối: là cầu nối trung tâm giữa doanh nghiệp và khách hàng. Lên kế hoạch, phân tích, và truyền đạt mục tiêu của 2 bên để đưa ra giải pháp.
  • Chuyên viên dữ liệu: sử dụng phần mềm và các chương trình để tổ chức. Lưu trữ thông tin cho mọi doanh nghiệp.
  • Chuyên viên phát triển phần mềm, ứng dụng: Chuyển các yêu cầu phần mềm thành ngôn ngữ lập trình.
  • Lập trình Game: thiết kế ý tưởng, truyền tải cốt truyện, tạo hiệu ứng, test chất lượng và độ ổn định khi chơi game trên các dòng máy.
  • Lập trình website: xây dựng, duy trì web và ứng dụng web. Đảm bảo web hoạt động có đúng những tính năng khách hàng yêu cầu.
  • Nhà phân tích bảo mật thông tin: ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, tạo ra kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp bị tấn công.
  • Chuyên gia hỗ trợ máy tính: Đưa ra lời khuyên và trợ giúp giải quyết sự cố cho doanh nghiệp khi gặp vấn đề phần mềm.

Nên theo học lập trình tại đâu?

Như đã thấy ở mô tả công việc của công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Bạn có thể thấy đều liên quan mật thiết đến lập trình. Có thể nói, học lập trình đang là xu hướng theo học của nhiều bạn trẻ. Đây cũng là công việc được doanh nghiệp săn đón với mức thu nhập hấp dẫn.

Vậy nên học lập trình ở đâu vừa có chất lượng tốt vừa tiết kiệm thời gian và chi phí?

CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại!

công nghệ thông tin và khoa học máy tính

Khi theo học ở đây, chương trình đào tạo sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hoá đến từng học viên thông qua hệ thống phần mềm học tập hiện đại. Bạn sẽ được các huấn luyện viên và giảng viên hỗ trợ 1-1 trong suốt khóa học để đảm bảo bạn hoàn thành mục tiêu học tập.

Đặc biệt, CodeGym cam kết hoàn lại học phí nếu bạn không nhận được việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp. Mức lương khởi điểm trưng bình của các bạn học viên sau khi tốt nghiệp tại CodeGym khoảng 7 – 10 triệu.

Xem thêm: Tại sao nên chọn CodeGym

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM