Trang chủ » Blog » Muốn làm lập trình viên học ngành gì? Đặc điểm của nghề lập trình viên

Muốn làm lập trình viên học ngành gì? Đặc điểm của nghề lập trình viên

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:33 | Blog

Lập trình viên là công việc có mức thu nhập khá cao hiện nay. Thế nhưng, để có được mức lương “ngàn đô” như mọi người nói là điều không dễ dàng. Bạn cần dành thời gian, công sức, sự kiên trì,… để học tập. Trước khi theo học, hãy tìm hiểu rõ về ngành nghề và học gì để trở thành lập trình viên. Hiện nay tại các trường đại học, có nhiều ngành đào tạo lập trình viên dành cho các bạn học sinh. Vậy muốn làm lập trình viên học ngành gì? Đặc điểm của nghề lập trình viên là gì? Cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Lập trình viên là gì?

Muốn làm lập trình viên học ngành gì? Đặc điểm của nghề lập trình viên

Muốn làm lập trình viên học ngành gì?

Lập trình viên là những người xây dựng nên các phần mềm, ứng dụng, website trên máy tính và di động. Họ sử dụng các ngôn ngữ lập trình, nền tảng và công cụ để viết code. Những thứ mà lập trình viên sẽ tiếp cận như: Html, Css, Java, Python, C++, C#…

Một vài “đức tính” quan trọng của lập trình viên là kiên trì, chăm chỉ, ham học hỏi và tinh thần cầu tiến. Ngoài ra, có tư duy tốt sẽ là một lợi thế giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Cùng với kiến thức chuyên môn, lập trình viên cần trau dồi khả năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình…

Tham khảo: Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì là tốt nhất hiện nay!

Muốn làm lập trình viên học ngành gì?

Khoa học máy tính

Ngành liên quan đến các kiến thức toán học, khoa học và máy tính chuyên sâu. Các môn học mà bạn sẽ học trong ngành này đó là: cấu trúc dữ liệu máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI), ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành, xử lý dữ liệu,v.v.v. Khoa học máy tính được coi là ngành học phù hợp với những bạn yêu thích việc nghiên cứu, tìm hiểu về những yếu tố nhỏ nhất trong hệ thống máy tính.

Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là ngành học bao gồm việc tìm hiểu về thiết bị và quy trình thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, thiết kế hệ thống thông tin, quản trị, vận hành và phân phối thông tin tham mưu cho những người ra quyết định. Một số ngôn ngữ lập trình mà bạn sẽ học như Java, PHP, C#, SQL… Trong đó lập trung vào SQL nhiều hơn mới mục đích quản lý và phân tích cơ sở dữ liệu.

Ngành này cũng không quá đi sâu vào lập trình phần mềm. Kiến thức bạn học ở mức tổng quan. Nếu muốn trở thành lạp trình viên, bạn phải học thêm nhiều mảng nữa. Có thể lựa chọn các khóa học online hoặc trung tâm dạy lập trình.

Công nghệ phần mềm

Đây là ngành học chuyên sâu về công việc của một lập trình viên nhất. Theo học ngành này, bạn sẽ được học về: quy trình xây dựng và phát triển phần mềm, các công cụ và nền tảng công nghệ, các kiến thức thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì phần mềm…

Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật Máy tính là ngành học liên quan đến cả phần cứng và phần mềm của máy tính. VD: Thiết kế chip máy tính, Công nghệ Robotic, Thiết kế các hệ thống điều khiển tự động IOT, Hệ thống điều khiển tự động.

Khi học ngành này, bạn cũng sẽ được học về các ngôn ngữ lập trình như Java, PHP, C++,… Dựa vào đó để phục vụ phát triển phần cứng cho mát tính chứ không chuyên sau vào phần mềm. Nếu bạn chọn học kỹ thuật máy tính nhưng sau đó lại muốn trở thành lập trình viên thì cần học thêm một số kiến thức chuyên sâu hơn nữa nhé!

Đặc điểm của nghề lập trình viên

Muốn làm lập trình viên học ngành gì? Đặc điểm của nghề lập trình viên

Đặc điểm của nghề lập trình viên

Nghề lập trình viên sẽ có những đặc điểm cơ bản như:

  • Là một ngành nghề khá vất vả ở giai đoạn đầu. Thời gian học và code thường chiếm phần lớn, có thể lên tới 10-12h/ngày.
  • Cần có tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để “xử lý” các bài toán hóc búa trong quá trình làm việc.
  • Khả năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn, cơ hội thăng tiến cao hơn.
  • Cần có sự nghiên cứu bài bản, học hỏi không ngừng vì công nghệ lập trình luôn luôn thay đổi theo thời gian.

Đọc thêm bài viết: Nghề nghiệp cho ngành công nghệ thông tin và ngành khoa học máy tính

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề muốn làm lập trình viên học ngành gì? Rất mong bạn có thể lựa chọn cho mình một ngành học theo đúng nguyện vọng của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

>> Xem ngay Devworld – Cẩm nang giúp lập trình viên phát triển bền vững với nghề lập trình

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM