Trang chủ » Blog » Top 5 ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao nhất 2023

Top 5 ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao nhất 2023

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:28 | Blog

Năm 2021 tới, làn sóng “người mới, việc mới” lại tiếp tục diễn ra. Điều này có lẽ vẫn diễn ra bình thường như hàng năm nếu như không có cơn đại dịch Covid-19 đã quét ngang toàn cầu trong 2020. Việt Nam là một trong những nước xuất sắc trong công tác kiểm soát dịch bệnh nhưng cũng đã chịu ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Việc “giãn cách xã hội” đã vô hình trung gây ra thiệt hại lớn đến một số ngành nghề cần tiếp xúc trực tiếp như ngành sư phạm, du lịch, bất động sản,… khiến các cơ quan, doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, duy trình hoạt động trong khó khăn. Qua bài viết dưới đây, CodeGym sẽ điểm qua top 5 ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao nhất 2023.

1/ Ngành Sư phạm

thất nghiệp 2021

Đứng đầu trong danh sách này phải kể đến khối ngành Sư phạm – một ngành học đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) báo động đỏ về tình trạng thừa nhân lực trong vài năm trở lại đây. Minh chứng là thực trạng hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên cả nước và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp (số liệu trích xuất từ thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT).

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, những con số này khởi nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm việc dự báo tình hình giảm số lượng học sinh ở các bậc học do tác động của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hệ thống các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm được mở chưa hợp lý, chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời và chính sách hỗ trợ học phí hấp dẫn. Việc rất nhiều trường học đóng cửa do Covid cũng là nguyên nhân khiến nhiều giáo viên thất nghiệp.

2/ Ngành kế toán – kiểm toán

ngành có nguy cơ thất nghiệp cao

Kế toán là ngành học hot cách đây 5 năm, trong các đợt tuyển sinh vài năm trước đây, ngành Kế toán – Kiểm toán luôn có điểm chuẩn trúng tuyển đứng top đầu so với các chuyên ngành khác Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện đại, ngành kế toán đã trở thành ngành học có nguy cơ thất nghiệp cực kỳ cao. Bởi hiện nay ngành học này được nhìn thấy với một dự toán tương lai lương thấp, nhân lực thừa, không phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy, nguy cơ thất nghiệp 2021 khi học ngành này chính là mối lo ngại lớn.

3/ Ngành lịch sử

ngành có nguy cơ thất nghiệp cao

Lịch sử là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về những sự kiện diễn ra trong quá khứ, để từ đó rút ra những quy luật, những bài học kinh nghiệm cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Nghiên cứu lịch sử là một việc làm đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng vô cùng ý nghĩa.

Thế nhưng, trong thời buổi kinh tế khó khăn do đại dịch như hiện nay, ngoại trừ một số ít các viện nghiên cứu, Viện chiến lược được thành lập và quản lý bởi Nhà nước, nhu cầu nhân lực tốt nghiệp chuyên ngành này hầu như vắng bóng trên các thông báo tuyển dụng.

4/ Ngành du lịch, khách sạn

Trong một vài năm trước đây, du lịch và khách sạn cũng được xếp vào danh sách những công việc có mức thu nhập ổn, xu hướng phát triển tốt và năng động. Nhưng từ khi có đại dịch bùng phát, nó lại bị rớt xuống vào list những ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tốc độ phát triển “âm” trong năm 2020.

Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cho các ngành dịch vụ rơi vào tình trạng “điêu đứng”. Nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, lượng người thất nghiệp trong ngành này vào năm 2020 lên tới hàng trăm nghìn. Năm 2021, với diễn biến phức tạp của đại dịch, du lịch – khách sạn cũng được cảnh báo là một trong những công việc sẽ có tỷ lệ thất nghiệp cao.

5/ Ngành kỹ sư xây dựng

ngành có nguy cơ thất nghiệp cao

Góp mặt trong danh sách này còn có cả Kỹ sư xây dựng – một ngành học được “nhớ mặt gọi tên” rất nhiều trong các mùa tuyển sinh, phân bổ ở hầu hết các nhóm trường từ top đầu đến top thấp. Vậy nên, số lượng sinh viên ra trường hằng năm cũng lên tới hàng chục nghìn gười.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Công nghiệp Xây dựng đang trong đà khôi phục chậm chạp, cộng với việc hầu hết các công ty xây dựng, nhà thầu đều yêu cầu rất cao về mặt kinh nghiệm, các sinh viên mới ra trường phần lớn đều không thể đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng này.

Tham khảo thêm: Vai trò của công nghệ thông tin trong cách mạng 4.0

Và dù đại dịch Covid-19 có gây ra thất nghiệp 2023, thì với đặc thù có thể làm việc từ xa của ngành Công nghệ thông tin, cũng như quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá vẫn đang diễn ra thì ngành lập trình viên nổi lên như là một trong những lựa chọn hợp lý theo xu hướng phát triển Và để có được hành trang vững chắc về kiến thức lập trình bạn phải thực sự dấn thân học hỏi. Tại CodeGym đang có nhiều khoá học lập trình cho người mới bắt đầu. Hứa hẹn sẽ cho bạn những góc nhìn, đánh giá cụ thể về nhu cầu thị trường việc làm và nhu cầu ngành công nghệ thông tin mà doanh nghiệp đang “khan hiếm” nhân lực.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 14 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM