Trang chủ » Blog » Kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin có điều gì khác biệt?

Kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin có điều gì khác biệt?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:33 | Blog

Kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) là hai ngành đang được sự “săn đón” của thị trường lao động. Nhiều sự quan tâm và cũng có những thắc mắc cần được giải đáp. Hôm nay CodeGym sẽ giải đáp và chia sẻ thông tin về sự khác nhau giữa 2 ngành này. Để các bạn trẻ có được những định hướng học tập và nghề nghiệp phù hợp cho mình nhé!

Những sai lầm khi nói về kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin?

Có rất nhiều những ý kến đánh giá và bàn luận về kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin. Có người cho rằng KTPM là một phần của CNTT. Hay một ý kiến khác lại nói hai ngành này cùng đảm nhận chức năng là thiết kế phần mềm và Website. Thật sai lầm khi nếu không hiểu rõ về từng ngành thì việc lựa chọn học ngành nào và làm việc gì sẽ trở nên khó khăn.

Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được hiểu là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin. Nghề IT (Information Technology) là tên gọi phổ biến nói về những người làm việc trong ngành này. Mục tiêu là phát triển khả năng sửa chữa, tạo mới, sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính. Bao gồm phần cứng, phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin một cái hiệu quả và tối ưu.

ky-thuat-phan-mem-va-cong-nghe-thong-tin-7

Ngành CNTT cực kỳ rộng lớn và có tốc độ phát triển rất nhanh. Nhanh đến mức mỗi ngày trôi qua bạn có thể đã trở nên lạc hậu so với hôm trước. Người làm nghề IT luôn cập nhật và học hỏi thêm kiến thức mỗi ngày.

Hiểu được nhu cầu về nguồn lực và sức hút của nghề IT nhưng không phải ai cũng có thể theo đuổi nó.  Bởi vì ngành CNTT đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Bao gồm có sự đam mê, kiên trì, tư duy. Khả năng ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng máy tính. Mỗi yếu tố đều góp phần làm tăng giá trị bản thân bạn trong ngành. Và phản ánh bằng mức lương bạn nhận được.

>> Xem thêm: Công nghệ thông tin gồm những ngành gì? Học IT khó hay dễ?

Ngành kỹ thuật phần mềm

Kỹ thuật phần mềm hay có thể gọi khác là công nghệ phần mềm. Là ngành chuyên về lập trình để tạo ra những sản phẩm về công nghệ. Đó là phần mềm, ứng dụng di động, website,… Bằng việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình như: JavaScript, Python, Java, C/C++, PHP, Swift, C#, Ruby, Objective-C, SQL,…

Tải xuống một số tài liệu: 

Ky-thuat-phan-mem-va-cong-nghe-thong-tin

Tuy nhiên chỉ lập trình thì vẫn chưa đủ để tạo ra phần mềm tốt cho khách hàng. Bởi vì để tạo ra phần mềm tốt, hữu ích với người dùng thì cần nội dung hay. Hình thức phải đẹp, tối ưu thao tác. Để có những sản phẩm phần mềm chất lượng đòi hỏi người làm Code phải có một quy trình nghiêm ngặt và tuy duy nhạy bén. Do vậy lập trình viên có giỏi hay không nhìn vào sản phẩn họ làm ra ta sẽ biết được điều đó.

Để trở thành lập trình viên giỏi cần có rất nhiều yếu tố cả về chuyên môn, kỹ năng và tính cách. Kiến thức của ngành KTPM không chỉ nhiều mà còn đòi hỏi sự chính xác đến từng kí tự. Vì vậy người làm nghề cần có kỹ năng về thao tác máy tính chuyên nghiệp. Kỹ năng sắp xếp quy trình và quản lý công việc thời gian hiệu quả. Tính cách của lập trình viên cũng vì thế mà trở nên cẩn thận, tỉ mỉ, sống làm việc có kế hoạch rõ ràng.

CodeGym – Hành trang nghề lập trình

ky-thuat-phan-mem-va-cong-nghe-thong-tin-3

Điểm chung của cả hai ngành là vị trí của lập trình không thể thiếu. Do vậy nếu muốn lựa chọn 1 trong 2 ngành này thì hãy trang bị cho mình một khóa học tại CodeGym để trở thành lập trình viên trong thời gian ngắn nhất.

>> Xem thêm: Cơ hội việc làm và mức lương khủng của lập trình viên năm 2021 

Niềm vui của những người giảng dạy tại CodeGym là khiến học viên yêu nghề lập trình. Muốn tìm hiểu và cống hiến nhiều hơn cho nghề lập trình. Không ngừng học hỏi để nâng tầm giá trị bản thân cả về chất và lượng. Tương lai sẽ rất rộng mở nếu bạn đi đúng đường và gặp được người dẫn dắt bạn đúng hướng.

ky-thuat-phan-mem-va-cong-nghe-thong-tin-5

Tổng kết

Thế giới ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật phần mềm là rất lớn. Nhiều chông gai khiến bạn dễ chùn bước. Đến với CodeGym bạn sẽ có được hành trang vững chắc nhất về lập trình. Để tiến sâu vào khám phá những điều thú vị của các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin.

CodeGym chúc bạn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM